Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Khai tử tên Đội Cảng Sài Gòn: Xoá đi, liệu có lớn hơn?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Để khng đnh người xem s đông hơn và đội bóng s ln mnh hơn khi xoá Cảng Sài Gòn đi và thay bng tên đi TPHCM thì chưa chắc.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Giám đốc điều hành CLB TMN.CSG Lê Quang Nhật: “Chúng tôi muốn có tên gọi TP.HCM”

Nói người Sài Gòn đến sân xem TMN.CSG thi đu vì còn mt cái tên Cng Sài Gòn (CSG) thì mi ch đúng mt phn…

Các CĐV này sẽ rã đám nếu mất cái tên Cảng Sài Gòn.

Chuyện mt cái tên…

Khi bóng đá TPHCM còn là một thế lc vi hơn phân nửa tuyn th quc gia là người TPHCM thì CSG là cái tên oách nht k c khi h ngp nghé xung hng.

Rồi bóng đá TPHCM rng dn vi nhng cuc xoá s và chuyn giao trong thi t hch toán ln thời bao cp thì Cng Sài Gòn là đi duy nht tr li. Người Sài Gòn có mt cái tên đ t hào k c có lúc phn hn ca đi bóng giao hết cho Thép mà bng chng là trên sân, các c đng viên khoác áo TMN.CSG, nhưng khi nổi trng chiêng và hò hét li ch gào lên ba chữ CNG SÀI GÒN.

Cái tên ấy nó đã ngm vào máu người hâm m t cái thi CSG còn Tư Lê, Tam Lang, Dương Văn Thà, Lê Đình Thăng, Lc Phước Hi, Lưu Kim Hoàng… rồi sau này là la các cu th Phát, Chnh, Tùng, Hòa, Ni, Phm… sang đến Tun, Bửu, Tam, Lợi, Chương…

Đã có lúc cái tên ấy tr nên gánh nng ca CSG và vì người hâm m mà nhng công nhân CSG hi đy đã hy sinh chu tr lương để nuôi đi bóng. Đin hình năm 1994, là năm khó khăn nht, thì chính cu th CSG cm nhn được cái tình y và cắn răng đá ri đi mt mch đến ngôi vô đch.

Nếu min Bc có Th Công là cái tên giàu truyn thng nht thì min Nam có CSG đã tr nên mt thương hiệu ln, gn vi người hâm m Sài Gòn đến đ khi đi xung hng chơi ở hng Nht thì vn theo c vũ và song hành cùng đi bóng. Thế mà…

Khai tử đ "ln" hơn

Bây giờ, khi chun b vào mùa gii mi thì nhng nhà làm bóng đá ca TMN.CSG đang tính đến chuyn b cái tên truyn thng vi hy vng đi bóng s ln mnh hơn và nhà tài trợ s đ vào nhiu hơn. Ngay những người tng là thành viên ca Cng, gi ngi vào cái công ty chu trách nhim lèo lái đi bóng cũng có khuynh hướng xoá CSG.

Với nhng người theo CSG vô điu kin và còn đt tin nhà đ c vũ cho CSG thì đy là một s xúc phm, bi t thân CSG đã là thương hiệu rt ln. Trong khi nhng nhà lãnh đo chun b dán cho TMN Cng Sài Gòn cái tên mi thì hi c đng viên CSG đã chun b chia tay trong nước mt và gii tán vì không còn cái tên đ yêu đ t hào na thì đến sân đ làm gì.

BĐ TPHCM thì vn im lng, bi mang tiếng là t chc xã hi ln và là ngành ngang ca đi bóng, nhưng họ li nhìn vào bu sa đ nuôi đi bóng.

Đã có lý giải rng, người TPHCM s c vũ cho cái tên mi và ngun tài tr s đ v nhiu hơn do cái tên lớn hơn (!?). Nhưng người hâm m li có cái lý ca mình, đó là s chung thy vi mt cái tên, dù CSG đã lai Thép và cu th Sài Gòn trong đi bóng này không nhiu. Hy vng nhng nhà lãnh đo đi bóng đã cân nhc hết mi thit hi và đt lên bàn cân tất c s thit hi ca vic khai t mt cái tên truyn thng.

Cái được – còn nm trên nhng d án cùng vi các d án kinh tế, nhưng rõ ràng về mt tinh thn và tính truyn thng thì đã mt và mt rt nhiu ri.

Không còn nghe tiếng hô CNG SÀI GÒN… CẢNG SÀI GÒN… na cũng đng nghĩa vi bóng đá TPHCM chp nhn xoá đi rt nhiu đ làm mi. Hy vng nhng người tâm huyết vi bóng đá TPHCM không b dn dt bi tư tưởng ca nhng người đi buôn l lã và xoá đi mt thương hiệu đ làm mi t nhng dự án chông chênh.

Nguyễn Nguyên (theo laodong)

Bình luận (0)