Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần có thêm chính sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Vi quan đim đu tư cho giáo dc là quc sách hàng đu, năm hc 2022-2023, các thành ph trc thuc Trung ương: Hà Ni, Hi Phòng, Đà Nng, Cn Thơ và TP.HCM đã chú trng đu tư, huy đng tt các ngun lc phát trin.


Bà Nguyn Th Hnh – Phó V trưng V T chc – Cán b ghi nhn các đ xut, kiến ngh ca Cm thi đua s 1

Cuối tuần qua, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 của Cụm thi đua số 1 (gồm có 5 sở GD-ĐT: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP.HCM), Bộ GD-ĐT.

Nhân rng các mô hình, gii pháp đi mi sáng to

Báo cáo tại hội nghị, ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, Cụm trưởng Cụm thi đua số 1 năm học 2022-2023 cho biết: Trong năm học qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” ở 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã diễn ra sôi nổi, thiết thực hiệu quả và đã tác động mạnh mẽ đến chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Sở GD-ĐT Hà Nội triển khai thành công mô hình “Nhà trường cùng chung tay phát triển – Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022-2025. Qua 6 tháng triển khai có 100% các phòng giáo dục, 80 trường THPT trên địa bàn ký kết hợp tác về giáo dục. Ngoài ra, Hà Nội còn triển khai mô hình: “Xây dựng cơ sở dữ liệu thành phố về công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục” đạt được kết quả tích cực, xây dựng được cơ sở dữ liệu phục vụ hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

Sở GD-ĐT Hải Phòng với mô hình “Ngày hội giáo dục STEM” được tổ chức từ cấp trường đến cấp quận/ huyện, cấp thành phố đã đẩy mạnh giáo dục STEM trong nhà trường. Tại Ngày hội STEM cấp thành phố năm 2023, có hơn 1.000 sản phẩm STEM được trưng bày; hơn 60 robot tham gia thi đấu, nhiều tiết dạy và chuyên đề STEM được thực hiện.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng với mô hình mới: “Triển khai các giải pháp đẩy mạnh giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng gắn với việc nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn thành phố gắn với những mô hình hoạt động cụ thể”. Kết quả, đã đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh giáo dục lịch sử, cách mạng cho học sinh gắn với các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.


Năm hc 2022-2023, giáo dc Cm thi đua s 1 có nhiu thành tích vưt tri

Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai quyết liệt chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030 với mục tiêu tăng cường chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng CNTT trong GD-ĐT. Kết quả đã triển khai hiệu quả hình thức dạy học trên hệ thống quản lý học tập, xây dựng bản đồ thông tin địa lý giáo dục GIS EDU hỗ trợ tuyển sinh đầu cấp trực tuyến; Triển khai nền tảng quản trị dữ liệu toàn ngành, trung tâm điều hành, giám sát thông tin (IOC) tại sở.

Sở GD-ĐT Cần Thơ với “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học hướng tới hội nhập quốc tế”. Kết quả: Đến nay đã đổi mới việc giảng dạy tiếng Anh trong trường tiểu học với nhiều phương pháp phong phú, hấp dẫn. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh được nâng cao chất lượng chuyên môn. Chú trọng giáo dục STEM cấp tiểu học, được lồng ghép với các bài học, chủ đề theo hướng tích hợp liên môn…

Các thành phố đã chú trọng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai Chương trình GDPT 2018. Có cơ chế mạnh mang tính đột phá, chính sách đặc thù trong thực hiện thu hút, tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên đặc biệt là giáo viên giỏi. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên mầm non; thừa thiếu cục bộ giáo viên phổ thông.

Cm thi đua s 1 đã chú trng đu tư phát trin cơ s vt cht, đu tư xây dng phòng hc kiên c, t l phòng hc kiên c hơn 90%, cao hơn trung bình chung toàn quc (79,5%). T l trưng chun quc gia tăng theo tng năm. Tuy nhiên bên cnh Hà Ni và Cn Thơ có t l trưng chun quc gia trên 70% thì các thành ph khác còn gp nhiu khó khăn trong vic nâng t l trưng đt chun quc gia.  các thành ph đu có tình trng thiếu trưng, lp; đc bi Hà Ni và TP.HCM là hai đa phương có s hc sinh ln nht toàn quc.

Nhìn chung giáo dục các thành phố thuộc Cụm thi đua số 1 đã được chú trọng đầu tư, huy động các nguồn lực phát triển. Hải Phòng là thành phố đầu tiên trong cả nước thực hiện hỗ trợ toàn phần học phí cho học sinh từ bậc học mầm non đến THPT trên địa bàn, thực hiện từ năm học 2020-2021. Năm học 2022-2023, Đà Nẵng và TP.HCM, Cần Thơ cũng đã thực hiện miễn học phí cho học sinh; Hà Nội thực hiện chính sách hỗ trợ học phí theo các nhóm đối tượng và theo cấp học.

Cn có thêm chính sách nhm nâng cao cht lưng

Để năm học 2023-2024 đạt kết quả tốt, Cụm thi đua số 1 kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét, tham mưu trình Chính phủ điều chỉnh Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (Điều 3; Khoản 1); khẩn trương sửa đổi Nghị định 81/2021/NĐ-CP về mức thu học phí.

Ngoài ra, cần sớm bổ sung, sửa đổi Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT về quy định dạy thêm, học thêm.

Hiện nay, gần như các địa phương đang phải in bản PDF tài liệu giáo dục địa phương để giảng dạy. Vì vậy, cần sớm ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn về in ấn, phát hành tài liệu giáo dục địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ ghi nhận những mặt vượt trội của GD-ĐT 5 thành phố lớn, đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trong năm học vừa qua. Bà Hạnh cho rằng, năm học 2022-2023 của Cụm thi đua số 1 đã có những thành tích vượt trội. Thay mặt Vụ Tổ chức – Cán bộ, bà Hạnh tiếp nhận những kiến nghị của các sở GD-ĐT Cụm thi đua số 1 và sẽ tổng hợp và báo cáo lãnh đạo bộ để có những hướng dẫn thực hiện phù hợp.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)