Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Gương mặt diễn viên: Trò chuyện với “thầy giáo kính” Lê Quang Thanh Tâm

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa hoàn thành xong vai Thầy giáo Kính trong bộ phim truyền hình dài 30 tập Tiểu thư đi học (đạo diễn Nguyễn Quang Minh, Hãng phim Phước Sang sản xuất, diễn viên Lê Quang Thanh Tâm tiếp tục bay ra Đà Lạt tham gia bộ phim Đồng tiền muôn mặt (dài 35 tập, đạo diễn Vũ Huân, do hãng phim Chợ Lớn sản xuất). Nhìn gương mặt anh phờ phạc nhưng nụ cười có những chiếc răng khểnh duyên dáng vẫn điểm trên môi. “Hiện tại, tôi ưu tiên số một cho việc đóng phim” – anh cho biết như thế.

 Lê Quang Thanh Tâm tại Liên hoan phim Thái Lan.

Được biết đây là lần đầu tiên anh vào vai thầy giáo?
– Đúng là như thế. Vai Thầy giáo Kính trong bộ phim truyền hình dài 30 tập Tiểu thư đi học khá đặc biệt đối với tôi. Thầy giáo Kính có biệt danh là “Thầy Kính Cận”, đặc điểm nhận dạng cũng rất đặc biệt: cặp mặt kính Nobita choán gần hết khuôn mặt.  Tay lúc nào cũng để sau lưng, áo sơ mi, quần tây đóng thùng đĩnh đạc và đôi giầy bóng loáng…Xem ra, “Thầy Kính Cận” rất giống hình tượng của tôi ngoài đời, chỉ khác mỗi cặp kính cận. Thầy Kính trước mặt học trò thường tỏ vẻ nghiêm nghị, nhưng lại là người rất tình cảm. Mặc dù chỉ là giám thị của trường nhưng thầy Kính rất được các học trò yêu mến.  
Được biết, thầy giáo Kính trong phim rất…nhát gái?
– Trong chuyện tình cảm, thầy Kính rất nhút nhát.  Thầy có tình cảm đặc biệt với cô Thy (Thương Milano đóng ), một cô giáo mới về trường, được phân công làm chủ nhiệm lớp 10C1. Do tính “nhát gái”, thầy không tìm được cơ hội để tiếp cận với cô vì khi cần nói thì thầy lại không nói, khi không cần nói thì thầy lại nói nhiều ơi là nhiều. Thế là, những học sinh lớp siêu quậy 10C1 lại được dịp trổ tài làm ông tơ bà nguyệt cho thầy cô yêu quý của mình. Tuy nhiên, những ông tơ, bà nguyệt bất đắc dĩ này lại làm nhiều phen khiến cho thầy Kính “cười như mếu”…(cười). Phim sẽ được trình chiếu trên HTV trong dịp hè 2011 này.

 Lê Quang Thanh Tâm cùng nam diễn viên nổi tiếng của Thái Lan Witwisit Hiranyawongkul.

Anh có thể bật mí đôi chút về vai diễn mới nhất của anh?
– Vai Hải trong bộ phim Đồng tiền muôn mặt của đạo diễn Vũ Huân lại đi vào một tính cách phức tạp hơn. Hải là anh trai của Thuý (Thùy Trang đóng) và Trân (Mai Hải Anh đóng). Ỷ lại vào ba mình có nhiều tiền, Hải không lo ăn học mà chỉ thích theo đám bạn vui chơi, xài sang. Nào ngờ gia đình gặp biến cố, Hải bị bắt vì tội hành hung trong một lần cùng nhóm bạn đánh nhau với một nhóm khác. Ra tù, Hải tu tỉnh làm ăn. Được Thúy giới thiệu vào làm nhân viên tiếp thị trong cơ sở nhà chồng, nhưng khi biết Hải từng ở tù, người nhà chồng Thuý đã khéo tính đẩy Hải vào trông coi việc ở nông trại. Ở đây, Hải đã gặp Y’tuynh, cô gái miền thượng. Hai người trở thành một đôi oan gia vui nhộn và cũng thêu dệt nên một chuyện tình đẹp sau này. Theo tôi, đây là một vai diễn hay, nhiều kịch tính và có số phận.Phim sẽ trình chiếu trên HTV 9 lúc 22h 30 cuối tháng 6/2011.
Từng từ bỏ vai trò một doanh nhận để trở thành một diễn viên, anh có nhận được sự ủng hộ từ phía gia đình?
– Mẹ tôi và các anh tôi đều phản đối kịch liệt. Nhưng rồi thấy tôi đam mê quá nên phải đành chiều theo. Sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh Tế TP.HCM, tôi tiếp tục thi vào khoa Biên kịch đầu tiên của Trường nghệ thuật sân khấu II ( nay là Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM) cùng khóa với Hồ Ngọc Phương, Hồng Ngân, Huỳnh Phúc Điền…Trong thời gian này, tôi còn tham gia vào học lớp Huấn luyện diễn xuất của Hội điện ảnh và lớp quay phim của Hãng phim Giải Phóng…Nói chung, tôi sàng sàng chấp nhận bỏ tất cả để lao vào những cái gì liên quan đến hai chữ nghệ thuật.
Hẳn anh có còn nhớ vai diễn điện ảnh đầu tiên của mình?
– Làm sao có thể quên được bởi đó là vai chính trong bộ phim Bông hoa rừng Sác (biên kịch và đạo diễn Hoàng Tích Chỉ) do hai Hãng phim “danh giá” nhất trong Nam và ngoài Bắc hợp tác sản xuất. Cho đến tận bây giờ, đã hơn 15 năm mà kịch bản này tôi vẫn còn thuộc thoại, thuộc đường dây, thuộc tất cả các tuyến nhân vật chính. Thời đó cả trong Nam, ngoài Bắc một năm chỉ làm vài phim, cơ hội xuất hiện rất ít mà diễn viên trẻ như tôi lại càng hiếm có dịp thể hiện mình. Lúc đóng phim cho đến khi phim công chiếu, tất cả các báo đều đăng bài về phim, ngoài ra tôi còn được đề cử giải Diễn viên triển vọng.

 Lê Quang Thanh Tâm và siêu mẫu Huỳnh Trường Thịnh trong phim Đồng tiền muôn mặt.

Được xem là người có duyên với đất Bắc với một loạt các vai chính trong nhiều bộ phim. Một số người bảo rằng anh may mắn vì có chỗ dựa to là đạo diễn – NSND Trần Phương?
– Năm 1997, tôi tình cờ được “bố” Trần Phương mời tham gia bộ phim Tiếng sáo ly hương với vai Côi – một chàng trai nông dân bị câm. Suốt phim, tôi không nói được lời nào, chỉ thể hiện qua những động tác huơ tay, huơ chân nhưng được khán giả rất yêu mến. Thế là sau đó, tôi được “bố” Phương mời tham gia vai chính các phim: Chuyện đã qua, Trung du, Ngã ba thời gian…Tôi cảm ơn “bố” Phương vì “bố” Phương đã cho tôi cơ hội đóng vai chính nhiều phim, các vai “bố” giao cho tôi rất đa dạng, không hề bị trùng lắp tính cách nhân vật, giúp tôi có nhiều kinh nghiệm phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, cũng có nhiều phim “bố” Phương làm, tôi rất thích mà xin mãi cũng đâu được đóng như: Giọt lệ hạ long, Giọt nước mắt giữa hai thế kỷ, Bến nước đời người…Nói vậy để thấy rằng, “bố” Phương chọn đúng người, đúng việc chứ không phải vì sự quen biết.
NSND Trần Phương cũng là người thực hiện bộ phim nhựa Đêm Bến Tre mà anh là người thủ hai vai trò quan trọng?
– Đúng. Phim Đêm Bến Tre tôi thủ vai nam chính diện duy nhất trong phim. Nhưng ở bộ phim này, “bố” còn tạo điều kiện cho tôi làm Phó đạo diễn. Ngoài việc tham gia phim của “bố” Trần Phương, Hoàng Tích Chỉ, tôi còn hợp tác với các đạo diễn khác như Trương Dũng, Hồ Ngọc Xum, Hồ Nhân, Lê Cung Bắc…sau này là hai đạo diễn nữ, bạn tôi: Hồng Ngân và Mỹ Khanh.
Đang ở độ sung sức, bỗng dưng anh “biến mất” khỏi phim trường một thời gian dài. Hay tại anh cảm thấy mình không “đấu” lại với một loạt các tên tuổi cùng thời và các gương mặt trẻ đang tràn ngập?
– Chủ yếu là do bản thân tôi. Là diễn viên cần phải tạo cơ hội giới thiệu mình với đạo diễn nhưng với tôi, đạo diễn nào mời thì đóng, không chấp nhân việc thử vai nên có nhiều người cho rằng tôi “mắc bệnh ngôi sao”. Nhưng đó là phong cách làm việc của tôi, hơi mang tính nghệ sĩ một chút. Đạo diễn rất tinh mắt, họ sẽ nhìn ngay ra diễn viên nào phù hợp với phim của họ. Nếu làm thật thì tôi sẽ hết mình, còn thử vai thì có vẻ gượng ép hơn. Mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có những lối rẽ và hành xử khác nhau. Tôi không nghĩ mình sẽ “đấu” với các gương mặt trẻ bây giờ, do môi trường, cơ hội, do nền công nghiệp phim ảnh phát triển nên các bạn giỏi hơn, thông minh, nhạy bén.và đẹp hơn những thế hệ trước rất nhiều. Tôi trở lại tham gia các bộ phim truyền hình gần đây như Xin lỗi tình yêu, Tiểu thư đi học, Đông tiền muôn mặt và nhận ra điều đó.
Theo anh, cách làm phim giữa hai miền Nam – Bắc có gì đặc biệt?
– Câu hỏi này tôi xin dành cho các đạo diễn làm nhiều phim hai miền. Tôi chỉ nói với vai trò diễn viên thôi nhé. Diễn viên miền Bắc thì quá chuyên nghiệp trong diễn xuất, họ được đào tạo bài bản và xem diễn xuất là một cái nghề. Diễn viên trong Nam thì tự nhiên hơn, nhiệt tình hơn, thích thể hiện cái tôi mình ra, về nghề diễn thì thường đi từ đam mê lên.
 Còn một vai trò nữa mà anh chưa đề cập đến?
– Bạn muốn nói đến vai trò biên kịch. Nếu tôi nói nghề biên kịch tôi thử nghiệm còn trước khi đi đóng phim, làm báo, bạn tin không?. Tôi bắt đầu tham gia viết từ những năm tôi mới 18 tuổi, viết rồi để đó.

Lê Quang Thanh Tâm trong phim Tiểu thư đi học

“Sau ánh hào quang là kịch bản đầu tay của anh. Có phải nghề này đang hái ra tiền?
“Sau ánh hào quang” không phải là kịch bản đầu tay của tôi. Trước đó tôi đã viết nhiều rồi, sắp tới sẽ cho ra mắt từ từ sau khi chỉnh lý cho hay. Sau ánh hào quang tôi viết truyện và kịch bản phim nhựa với tên Đời ca sĩ, các nhà văn đàn anh Đoàn Thạch Biền, Bùi Anh Tấn đọc truyện của tôi và góp ý là cái này làm phim truyền hình sẽ hay hơn. Từ khi phong trào phim truyền hình lớn mạnh, tôi chuyển sang kịch bản phim truyền hình và lấy tên Sau ánh hào quang. Nếu tính thời gian từ khi thai nghén câu chuyện, tiểu thuyết, phim nhựa rồi chính thức công khai ra kịch bản phim truyền hình thì phải mất hơn 6 năm. Các bộ phim Lốc xoáy tình đời 57 tập của tôi và tác giả Nguyễn Hồng Trâm do Hãng phim Phước Sang sản xuất và Chuyện quý bà ( 30 tập) của tôi viết kịch bản cũng đang công chiếu được dư luận đón nhận. Hiện, kịch bản Phía sau phim trường 30 tập của tôi và Dương Bích Hà cũng đang được FPT dưa vào kế hoạch sản xuất trong một ngày gần đây.
Trên con đường nghệ thuật anh tự cảm thấy mình đã đi đến đâu?
– Con đường nghệ thuật với tôi phía trước vẫn còn dài lắm. Tôi cảm thấy dường như mình chỉ mới bắt đầu đi trên con đường này nên tôi cần phải …chạy mới đuổi kịp nhiều đàn anh, đàn chị khác.
Cũng vì lo…chạy nên anh chưa nghĩ đến chuyện lập gia đình. Xem ra anh cũng không còn quá trẻ?
– Tôi còn nặng gánh gia đình nên chưa dám nghĩ đến hạnh phúc riêng. Với lại, trong nghệ thuật, tôi đã tìm được “duyên” với thiếu nhi và điện ảnh, nhưng duyên tình của tôi chưa đến.Trong tình yêu, cần sự tôn trọng và cảm thông mới lâu bền. Mà tôi thì quá ôm đồm và cầu toàn nên sợ làm tổn thương người mình yêu.
Xin cảm ơn anh!
SONG MINH (Thực hiện)

Bình luận (0)