Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nương của Cánh đồng bất tận nhận giải Mai Vàng

Tạp Chí Giáo Dục

Quá xúc động khi nhận danh hiệu Diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất, diễn viên Lan Ngọc bật khóc, nghẹn lời không nói hết phần phát biểu cảm nghĩ tại lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 16, diễn ra tối 22/1.

Lễ trao Mai Vàng lần thứ 16 do báo Người Lao Động tổ chức diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình với sự tham dự của hàng trăm khán giả, nghệ sĩ. Mùa giải năm nay tập trung vào 3 lĩnh vực nghệ thuật là: Sân khấu, điện ảnh – truyền hình và ca nhạc.

Lan Ngọc là gương mặt mới và trẻ nhất nằm trong danh sách đề cử hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất của giải Mai Vàng 2010. Cùng trong top 5 tranh giải với cô là các gương mặt vốn rất quen thuộc với khán giả như: Minh Hằng (vai An trong Những nụ hôn rực rỡ), Thanh Hằng (vai Thanh Lam trong Những nụ hôn rực rỡ), Ngân Khánh (vai Nguyên Xuân trong Khi yêu đừng quay đầu lại), Đỗ Hải Yến (vai Sương trong Cánh đồng bất tận).

Lan Ngọc (trái) xúc động khi lên nhận giải cho vai diễn điện ảnh đầu tiên của cô trong "Cánh đồng bất tận".

Chính vì thế, khi nghe tên mình được xướng lên bục nhận cúp Diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất, Lan Ngọc không giấu được niềm hạnh phúc, vui sướng. Nước mắt lăn dài, cô bộc lộ cảm xúc chân thành khi nói lời cảm ơn đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, đến đoàn phim, gia đình, bạn bè, khán giả và ban tổ chức Mai Vàng đã trao cho cô danh hiệu lớn. Với vai Nương trong bộ phim chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, từ một cô sinh viên bình thường của trường sân khấu điện ảnh, Lan Ngọc mau chóng được mọi người biết đến cũng như được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng diễn xuất và tiềm năng tiến xa trong nghề.

Ngoài Lan Ngọc, trong đêm trao giải, nhiều gương mặt có tuổi đời và tuổi nghề khá ít đã được xướng danh lên bục nhận Mai Vàng như: diễn viên Phùng Ngọc Huy và Vân Trang lần lượt nhận danh hiệu nam và nữ Diễn viên truyền hình yêu thích, Võ Minh Lâm nhận giải nam Diễn viên sân khấu được yêu thích và Lê Khánh nhận giải nữ Diễn viên sân khấu được yêu thích, Phan Anh là MC được yêu thích với chương trình Vietnam Idol.

Mr. Đàm và Thanh Thảo tiếp tục "rinh" giải Mai Vàng.

Tuy vậy, cũng có khá nhiều nghệ sĩ thành danh tiếp tục gặt hái Mai Vàng, như: danh hài Hoài Linh lần thứ 5 lên nhận giải cho vai ông ngoại ở vở diễn Ông ngoại – Bà nội của sân khấu Nụ Cười Mới. Hai gương mặt quá quen thuộc, Mr. Đàm và ca sĩ Thanh Thảo cùng chia nhau giải nam và nữ Ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất.

Đêm trao giải với sự dàn dựng của đạo diễn Đinh Anh Dũng mang đến cho khán giả nhiều khoảnh khắc đẹp, tôn vinh người nghệ sĩ. Được xây dựng khá chặt chẽ về kịch bản, buổi lễ là sự kết hợp khéo léo giữa những tiết mục văn nghệ, âm nhạc với phần xướng danh nghệ sĩ đoạt giải. Dẫn khán giả vào phần công bố kết quả hạng mục nam, nữ Diễn viên được yêu thích, đạo diễn để cho ca sĩ Phương Thanh và NSƯT Thành Lộc có màn ca, diễn nhạc kịch thú vị, hài hước, có nội dung châm biếm nạn chạy sô, chụp giật để mau chóng có danh tiếng của một bộ phận diễn viên thiếu trách nhiệm với nghề và xem thường khán giả.

Các ca sĩ nằm trong Top 10 ca sĩ được yêu thích do độc giả bình chọn, từ phải qua: Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng, Cao Thái Sơn… Một số ca sĩ vắng mặt tại lễ trao giải do bận việc.

Ở phần công bố hạng mục Diễn viên sân khấu được yêu thích, NSƯT Hồng Vân và danh hài Hoài Linh có màn tung hứng, hát biến tấu một giai điệu xuân khiến khán giả bật cười vì nét hóm hỉnh của cả hai nghệ sĩ tên tuổi. Hoặc để mở đầu cho phần trao giải ở lĩnh vực ca nhạc, ca sĩ Quang Dũng, Hồng Nhung hát liên khúc Hơi thở mùa xuân, Lắng nghe mùa xuân về trên một phông nền sân khấu được thiết kế lộng lẫy, mang đậm không khí tươi mới của mùa xuân khiến người xem hài lòng dành tặng những tràng pháo tay vang dội.

Các phần nghệ sĩ trao giải nói đùa và phần phát biểu cảm nghĩ của người nhận giải cũng ít "hạt sạn" hơn so với một vài chương trình trao giải văn hóa nghệ thuật khác. Tuy vậy, vài lần tại đêm Mai Vàng, người xem còn bật cười trước những phát ngôn lỡ lời của người nổi tiếng. Giữ nhiệm vụ cùng đạo diễn Lê Hoàng lên công bố Diễn viên truyền hình được yêu thích nhất, khi được vị đạo diễn hỏi cảm xúc sau khi tham gia vai chính trong phim truyền hình Âm tính, hoa hậu Mai Phương Thúy nói: "Sau bộ phim, em có nhiều niềm vui, nhưng niềm vui lớn nhất của em là sau khi đóng phim đi khám sức khỏe thì biết là vẫn dương tính". Lời nói nhầm của hoa hậu khiến khán phòng rộ lên tiếng cười..

Các giải Mai Vàng lần thứ 16:

Mảng sân khấu:

– Vở kịch được yêu thích nhất: Ông ngoại – Bà nội của sân khấu Nụ cười mới

– Vai hài được yêu thích nhất: Hoài Linh (vai ông ngoại trong Ông ngoại – Bà nội của sân khấu Nụ cười mới)

– Nữ diễn viên sân khấu được yêu thích nhất: Lê Khánh (Nàng Kay trong Một cuộc đời bị đánh cắp của sân khấu Idecaf)

– Nam diễn viên sân khấu được yêu thích nhất: Võ Minh Lâm (vai Triệu Sóc trong Đứa con nhà họ Triệu của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang)

Mảng Điện ảnh và truyền hình:

– Phim trong năm được yêu thích nhất: Cổng mặt trời.

– Người dẫn chương trình truyền hình được yêu thích nhất: Phan Anh (Chương trình Vietnam Idol)

– Nam diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất: Lý Hùng (vai Nguyễn Huệ trong phim Tây Sơn hào kiệt).

– Nữ diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất: Lan Ngọc (Nương trong Cánh đồng bất tận).

– Nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất: Vân Trang (vai My trong Lối sống sai lầm).

– Nam diễn viên truyền hình được yêu thích nhất: Phùng Ngọc Huy (vai Quốc trong Cổng mặt trời).

Mảng ca nhạc:

– Ca khúc trong năm được yêu thích nhất: Bài hát Việt Nam năm 2020 của nhạc sĩ Lê Quang do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng viết lời và trình bày.

– Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng được yêu thích nhất: Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng.

– Nam ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất: Đàm Vĩnh Hưng

– Nữ ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất: Thanh Thảo.

– Top 10 gương mặt ca sĩ trong năm được khán giả bỏ phiếu bình chọn cao nhất: Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Đông Nhi, Nguyên Vũ, Khánh Phương, Noo Phước Thịnh, Thanh Thảo, Cao Thái Sơn, Mỹ Tâm. Cẩm Ly.

Thoại Hà (Theo VNE)
Ảnh: Huy Tân

Bình luận (0)