Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Về Lễ khai mạc Quốc giỗ, NSND Lê Hùng: Tôi là tổng đạo diễn

Tạp Chí Giáo Dục

Trước thông tin lễ hội Đền Hùng – Quốc giỗ năm nay đã cận ngày mà kịch bản, đạo diễn chương trình vẫn chưa ăn khớp, NSND Lê Hùng khẳng định anh mới là tổng đạo diễn của chương trình còn NSND Phạm Thị Thành chỉ viết một phần kịch bản.

Đoàn rước tại Lễ hội Đền Hùng năm 2009. Ảnh: Hồng Vĩnh

NSND Lê Hùng: Làm giỗ bố, ai lại lấy cat-sê

Chiều 1-4, trả lời PV Tiền Phong về việc đến giờ phút này, đã ngã ngũ chưa về người chủ trò của ngày quốc giỗ, và kịch bản sẽ như thế nào, NSND Lê Hùng trả lời:

“Không có chuyện tôi và NSND Phạm Thị Thành cùng hợp tác làm tổng đạo diễn lễ hội Đền Hùng năm nay. Tôi là người của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ giao cho tôi làm tổng đạo diễn thì tôi làm. Năm ngoái, tôi đã làm tổng đạo diễn lễ hội Về nguồn cho Phú Thọ, họ trả tôi 100 triệu đồng. Năm nay cứ cho là Bộ cũng trả tôi 100 triệu đi nhưng tôi không nhận. Vì đây là quốc giỗ, mình là con làm giỗ bố, sao lại lấy tiền? Đây là tôi mang công sức của mình ra góp giỗ.

NSND Lê Hùng

Kịch bản lễ hội do anh Vũ Hải (Nhà hát Tuổi trẻ) và chị Phạm Thị Thành xây dựng. Theo tôi được biết thì kịch bản về cơ bản là của anh Hải. Chỉ có phần cuối, đoạn các dân tộc vùng Đông Bắc tụ hội về làm giỗ cha là của chị Thành, do trước đây Phú Thọ đã mời chị Thành viết kịch bản.

Lễ khai mạc lễ hội Đền Hùng năm nay sẽ khác, không chỉ có các màn múa ra ra vào vào như mọi năm. Chúng tôi sử dụng nhiều loại hình nghệ thuật phong phú. Sẽ có cả kịch nói, kịch hình thể, múa, hợp xướng, đơn ca và hát xoan. Có hình tượng bọc trăm trứng bùng nhùng, cựa quậy để nở ra một trăm người con. Tôi đặc biệt thích thú hình tượng này, hy vọng khán giả cũng thấy thú vị.

Hiện chúng tôi đang làm phần âm nhạc, xong âm nhạc tôi mới bắt tay vào làm. Chương trình sẽ tổng duyệt tối 13-4. Vẫn đủ thời gian cho tôi hoàn tất mọi việc”.

Ông Nguyễn Đạo Toàn, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VHTT&DL), Ủy viên thường trực Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng phủ nhận thông tin lễ hội đền Hùng đến nay vẫn không thống nhất được kịch bản và không có tổng đạo diễn: “Bộ giao NSND Lê Hùng làm tổng đạo diễn. Mọi việc đến nay vẫn đang chạy rất suôn sẻ”.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái, Phó trưởng ban thường trực ban tổ chức lễ hội Đền Hùng 2010 thì cho biết: “Ngày 2-4 Bộ và tỉnh Phú Thọ sẽ có cuộc họp sơ kết.

Về giữa hai đạo diễn (NSND Lê Hùng và NSND Phạm Thị Thành) thì không có mâu thuẫn gì, đại khái là cũng có này kia trong khâu kỹ thuật (!).  Con số 5 triệu khách về trẩy hội là theo dự kiến của địa phương, Bộ cũng chưa thẩm định”.

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ: “Chúng tôi không bình luận gì!”

Trao đổi với Tiền Phong chiều 1-4, bà Nguyễn Thị Kim Hải – Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định, mặc dù tới thời điểm này việc thực hiện tổ chức cho một đại lễ rất cấp bách, nhưng tiến độ rất đáng tin tưởng, trong đó đó việc tập luyện của hơn một ngàn người (cả ở Phú Thọ và Hà Nội – chủ yếu là các nghệ sỹ, diễn viên và học sinh) theo như kịch bản đang rất khẩn trương và nhiệt tình.

Bất kể thời tiết, đêm ngày, tại Sân vận động (SVĐ) Việt Trì và một số địa điểm khác, việc tập luyện diễn ra khá nghiêm túc. Còn về các hạng mục công trình cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội, hằng ngày Bí thư và Chủ tịch tỉnh liên tục đôn đốc các đầu mối, các tiểu ban và các đơn vị thi công, kiên quyết không để bất kỳ công trình, phần việc nào bị muộn tiến độ.

Về việc người có “duyên nợ” với vai trò viết kịch bản và làm tổng đạo diễn nổi tiếng Phạm Thị Thành bị Bộ VH-TT-DL đột ngột thay đổi cương vị chỉ huy, thay vào đó là Tổng đạo diễn Lê Hùng khiến dư luận băn khoăn về tiến độ và chất lượng chương trình, bà Hải nói “không bình luận gì về điều này”, và Phú Thọ vẫn đang thực hiện cực kỳ nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ VH-TT-DL.

Bà khẳng định, đến giờ này chắc chắn không còn chuyện gì là “lùm xùm” hoặc tranh chấp quyền lợi, trách nhiệm giữa Bộ và tỉnh. Kịch bản đã được phê duyệt, nhân lực đã vào cuộc, chỉ có một chút chỉnh sửa trên nền kịch bản của nghệ sỹ Phạm Thị Thành, còn chính nghệ sỹ Lê Hùng đã hứa trước Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái rằng sẽ làm Tổng đạo diễn lễ hội với kết quả tốt nhất, nên Phú Thọ rất yên tâm với kết quả sắp tới của một lễ hội mang tầm Quốc gia – bà Hải nói thêm.

Trong buổi họp báo tại Hà Nội ngày 25-3, ông Nguyễn Đạo Toàn, ủy viên BTC Lễ hội Đền Hùng 2010 thông báo: “Chủ tế năm nay sẽ mặc trang phục áo dài, khăn đóng”.

Ngay sau đó, bà Nguyễn Thị Kim Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, đồng Phó Trưởng ban thường trực BTC Lễ hội Đền Hùng lại khẳng định: “Chủ tế sẽ mặc com lê”. Đại diện Bộ VH-TT&DL đính chính theo khẳng định của bà Kim Hải. Một chi tiết nhỏ trong nhiều chi tiết gây lo lắng về sự suôn sẻ của lễ hội.

Trầm Bình Thanh – Tùng Duy (Theo TPO)

Bình luận (0)