Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

‘Nhìn ra biển cả’ – chân dung tuổi trẻ của Hồ Chủ tịch

Tạp Chí Giáo Dục

Chàng diễn viên 22 tuổi Nguyễn Minh Đức được chọn vào vai Nguyễn Tất Thành trong bộ phim nhựa dài 90 phút khắc họa hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1910 – 1911.

Nguyễn Minh Đức trong vai Nguyễn Tất Thành, người thầy giáo trẻ giàu nhiệt huyết.

Nhìn ra biển cả khai thác nhiều nét mới so với những bộ phim từng thực hiện về Bác. Theo nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, trước đây đã có nhiều tác phẩm điện ảnh nói về cuộc đời Hồ Chí Minh, nhưng giai đoạn Người làm giáo viên thể dục tại trường Dục Thanh chưa có ai “chạm” tới.

Kịch bản phim bắt đầu từ khi hai anh con trai Thành – Đạt của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc theo học tại Quốc học Huế. Người em Nguyễn Tất Thành tham gia phiên dịch cho nông dân trong cuộc biểu tình chống sưu cao thuế nặng nên bị đuổi khỏi trường. Người được cha gửi vào Phan Thiết dạy học trong trường Dục Thanh. Những nhà chí sĩ, nhân sĩ yêu nước sáng lập ra ngôi trường này như cụ Hồ Tá Bang, Nguyễn Hiệt Chi đã ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng của chàng thanh niên vốn có sẵn lòng nhiệt huyết. Phim khắc họa hình ảnh người thầy giáo tâm huyết, biết thương yêu, hết lòng truyền đạt kiến thức cho học trò.

Chị gái và bà ngoại Nguyễn Tất Thành nhận thư Người gửi về từ trường Dục Thanh.

Kịch bản phim từng đoạt giải nhì cuộc thi sáng tác kịch bản điện ảnh hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được nhà nước đặt hàng cho lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 2010. Phim có tổng kinh phí 7,2 tỷ đồng.

Ban đầu dự án được giao cho đạo diễn Trần Lực, người từng thủ vai chính trong bộ phim Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong năm 2003. Tuy nhiên, hồi tháng 8, vị giám đốc hãng phim Đông A đã nói lời từ chối vì bận công việc tại hãng. Vai trò này được giao lại cho đạo diễn Vũ Châu. Bối cảnh phim được thực hiện tại Huế, Hội An. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết: “Nhìn ra biển cả không nhiều bối cảnh hoành tráng nhưng lại khá công phu vì phải tạo dựng lại hoàn toàn cảnh trí, đạo cụ, phục trang của những năm đầu thế kỷ 20”. Êkíp làm phim bắt đầu xuất phát từ Hà Nội chiều 28/10, hiện thực hiện những cảnh quay đầu tiên ở Huế.

Đoàn phim phục dựng lại những sinh hoạt của nhân dân đầu thế kỷ 20.

Trước đó, đạo diễn đã khá vất vả trong việc lựa chọn vai nam chính. Yêu cầu của phim là phải chọn được diễn viên nam có vóc dáng cao, gầy, mắt sáng, gương mặt hơi xương, độ tuổi 18-22, cao trên 1,7 m. Cuối cùng, Nguyễn Minh Đức – sinh viên khoa Diễn viên khóa 28 của ĐH Sân khấu Điện ảnh – đã “lọt vào mắt xanh” của Vũ Châu. Đây là vai chính đầu tiên của chàng trai sinh năm 1988 nhưng diễn xuất của anh đã làm hài lòng đạo diễn.

Dự kiến Nhìn ra biển cả sẽ đóng máy sau hai tháng. Bộ phim được hoàn thành hậu kỳ ở Thái Lan hoặc Việt Nam trước tháng 5/2010 để kịp công chiếu vào kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngọc Trần (Theo VNE)

Bình luận (0)