Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Lâm Bảo Như làm “nhà báo”

Tạp Chí Giáo Dục

Lâm Bảo Như đang “tác nghiệp” vai nhà báo Nam An trong phim Câu chuyện pháp đình

Trong bộ phim truyền hình dài 21 tập Câu chuyện pháp đình của đạo diễn Tường Phương đang phát sóng trên kênh HTV9, vai nữ chính – nhà báo Nam An do diễn viên Lâm Bảo Như đảm nhận được khán giả dành cho rất nhiều tình cảm. Có thể nói đây là vai diễn đột phá thứ hai đối với cô diễn viên trẻ, xinh đẹp này.
Cô người mẫu “dài tay” sang điện ảnh
Sinh ra tại Huế, Công Tằng Tôn Nữ Quỳnh Như (tên thật của Lâm Bảo Như) đã sớm manh nha dấn thân vào con đường nghệ thuật. Nhưng mãi đến năm 2000, Như mới có điều kiện gia nhập vào CLB Thời trang Hoa Học Đường. Trong quá trình đi diễn thời trang, Như được nhiều đạo diễn chú ý mời quay minh họa karaoke và các clip ca nhạc. Cảm nhận được khả năng diễn xuất của mình trước ống kính, Như nộp đơn thi vào Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM với mong muốn được đào tạo một cách bài bản để bước vào lĩnh vực điện ảnh. Ngay năm thứ II, may mắn đã mỉm cười với cô khi lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn Quốc Hưng. Vai diễn đầu đời – Thanh Yến, người tình chân thật và ngây thơ của vua Bảo Đại trong bộ phim truyền hình dài tập Ngọn nến hoàng cung được khán giả chú ý. Theo Như, đây là bộ phim lịch sử, gần với gốc Huế nên cô vào vai rất nhẹ nhàng. Cũng chính nhờ vai diễn này mà đạo diễn Xuân Cường đã phát hiện mời Như vào vai Sen trong bộ phim dài 7 tập Một thời ngang dọc. Suốt ba tháng ròng, Như “trụ” ở vùng đất Vĩnh Long để vào vai cô gái quê, dù bị tên hội đồng gian ác tìm mọi cách chiếm đoạt nhưng cô vẫn giữ được sự trong trắng với người yêu Ba Lành (Quyền Linh đóng) – một cán bộ cách mạng vì nước quên mình. Và cũng vì để bảo vệ người yêu, Sen sẵn sàng hy sinh trước làn đạn của kẻ thù. Một lần nữa, Bảo Như đã “ghi điểm” với khán giả. Để tránh lặp lại chính mình cũng như tránh sự nhàm chán với khán giả, Như đã nhận vai Thảo “chuột” – một cô gái lưu manh hành nghề trộm cắp trong bộ phim Đường về dài 10 tập của đạo diễn Trương Dũng. Sau khi ở tù ra, Thảo cố gắng phấn đấu để trở thành một người lương thiện nhưng vẫn luôn bị các băng nhóm trước kia lôi kéo trở lại con đường cũ. Nhưng cuối cùng cô cũng đã chiến thắng bản thân mình. Vào vai này, Như phải tập lội sông, leo trèo cả những pha đánh vọ đầy mạo hiểm mà không cần người thế thân.
Hai vai diễn đột phá
Cầm chồng kịch bản Trinh thám Sài Gòn trên tay, Như bị thu hút ngay với nhân vật Thúy Liễu mà đạo diễn Xuân Cường dành cho mình. Thúy Liễu vốn là “trùm” băng cướp ngân hàng, nhưng để đánh lừa cơ quan điều tra, cô phải đội lốt một vũ nữ hạng sang, bám víu vào các đại gia giàu có. Nhưng rồi bộ mặt thật của cô cũng sớm bị các trinh thám làm sáng tỏ. Vai diễn đã tạo cơ hội cho Lâm Bảo Như bật sáng. Gương mặt vốn hiền lành, thục nữ nay phải vào vai một cô gái lẳng lơ, quyến rũ cũng như “sành sỏi” các “món” ăn chơi. Như hoá thân vào nhân vật một cách xuất sắc mà chính đạo diễn Xuân Cường phải gật gù khen ngợi…Vừa thoát khỏi nhân vật Thúy Liễu, Như nhận được lời mời lên thử vai cho bộ phim Câu chuyện pháp đình, may mắn lại mỉm cười, vai nữ chính Nam An lại thuộc về cô. Đạo diễn Tường Phương cho biết: “Qua bốn lần thử vai ở nhiều tuyến nhân vật khác nhau, cuối cùng tôi mới quyết định giao vai Nam An cho Lâm Bảo Như. Thứ nhất, cô có phong thái của một người làm báo, am hiểu nghề báo cũng như gương mặt toát lên một cái tâm trong sáng, phù hợp với nhân vật. Chỉ sau hai tập đầu, tôi đã thật sự yên tâm với nét diễn xuất chân thật, thu hút của Như. Tôi nghĩ đây là vai diễn giúp cô khẳng định thêm một bước ngoặt mới cho sự nghiệp của mình”.
 Theo Bảo Như bật mí, trước đây cô đã từng là cộng tác viên của một số tờ báo nên có sẵn một số “vốn liếng” trong quá trình đi tác nghiệp. Ngoài ra, Như cũng tìm gặp một số nhà báo “lão làng” để “thọ giáo”. Phóng viên trẻ Nam An của tờ báo Tin Sớm được phân công viết mục Ký sự pháp đình, nhưng cô không chỉ ghi lại những câu chuyện mà mình nghe được trong tòa án để phản ánh lên mặt báo mà còn bằng cái tâm của mình, cô rất bức xúc nên đã thâm nhập thực tế, tìm hiểu những chuyện phía sau những bản án và phạm nhân bị kết án, nguyên nhân nào đã đưa họ vào con đường tội lỗi và tìm cách chia sẻ bằng ngòi bút của mình. Cũng chính nhờ thế mà đôi lần Nam An đã phát hiện ra có những phạm nhân bị kết tội oan… Bên cạnh đó, Nam An cũng không tránh được sự nghi ngờ, ganh ghét của đồng nghiệp vì họ cho rằng cô “rỗi nghề”… Những ngày qua, khi bộ phim phát sóng, nhận được nhiều lời khen của đồng nghiệp và khán giả, Như mừng hơn bắt được vàng. Vững vàng và đầy cá tính trong phim, nhưng hỏi đến chuyện tình cảm, “cô gái Huế” thẹn thùng đỏ mặt. “Vẫn chưa có gì, chuyện tình cảm khó nói lắm, cứ để nó đến một cách tự nhiên thì hay hơn…”.
Bài và ảnh: LỮ ĐẮC LONG

Bình luận (0)