Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Văn nghệ TP HCM xôn xao mừng Tết Kỷ Sửu

Tạp Chí Giáo Dục

Lời tỏ tình của mùa xuân, Ngày nắng mới, Mùa xuân tình yêu… là chủ đề các đêm nhạc, liên tục diễn ra trong những ngày cuối tháng Chạp. Một số cuộc thi văn hóa, văn nghệ cũng được tổ chức, mừng Tết Nguyên Đán.

Xôn xao nhất vẫn là các tụ điểm, phòng trà ca nhạc. Lịch diễn ở những nơi này hầu như kín mít mọi buổi tối trong tuần. Nếu các phòng trà ưu tiên giới thiệu từng chương trình riêng của một vài ngôi sao, thì các sân khấu ca nhạc 126, Lan Anh, Trống Đồng… thường tập trung nhiều tên tuổi trong cùng chương trình. Sự kết hợp này vừa tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo chủ đề "Mừng năm mới" cho nhiều đêm diễn liên tục trong thời gian tới, vừa phù hợp lịch "chạy show" dày đặc của các sao. Cho nên, các tên tuổi như Phương Thanh, Đan Trường, Quang Dũng, Thanh Thảo, Cẩm Ly… xuất hiện đều khắp các băng rôn.

Ca sĩ Mỹ Tâm sẽ tỏ tình với khán giả trong dịp đầu năm mới. Ảnh: K.H.

Một số chương trình truyền hình hằng tháng cũng được chú trọng về nội dung và chủ đề để hòa chung không khí rộn ràng cận Tết. Diễn ra vào tối 7/1 tại Nhà hát Bến Thành và phát lại trên kênh HTV7 ngày 19/1, đêm nhạc "Lời tỏ tình đầu xuân" (Thế giới âm nhạc số 2) gồm 2 phần tách biệt: Lộc xuânHẹn ước mùa xuân nhằm gửi đến khán giả lời chúc an lành và hạnh phúc trong mùa xuân mới.

Nhạc sĩ Hoài Nam cho biết: "Nếu chủ đề Lộc xuân thích hợp cho mọi đối tượng người xem thì Hẹn ước mùa xuân là nội dung dành tặng các bạn trẻ, là lời chúc những đôi lứa yêu nhau được cảm giác thăng hoa trong tình yêu khi xuân về". Nhạc sĩ cũng cho biết, nhiều ca khúc mới, trẻ trung về tình yêu là điểm nhấn của phần 2 đặc biệt này. "Lời tỏ tình đầu xuân" do Đài truyền hình TP HCM và công ty Thế giới âm nhạc phối hợp thực hiện.

Số đầu tiên của chương trình "Thay lời muốn nói" trong năm 2009 sẽ đem đến khán giả truyền hình cảm giác trong trẻo, tươi vui của "Ngày nắng mới". Chương trình được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát HTV lúc 20h30 ngày 11/1. Không chỉ là những bài hát mừng xuân đơn thuần, nhiều ca khúc được chọn còn đề cập đến thái độ sống tốt, sống vui cùng niềm tin yêu vào một ngày mai tươi sáng mà êkíp thực hiện muốn gửi đến người xem đài. Góp mặt làm nên "ngày nắng mới" là các tên tuổi: Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Mỹ Tâm, Hồng Ngọc, Đàm Vĩnh Hưng…

Ca sĩ Hồng Nhung tham gia hát mừng "Ngày nắng mới". Ảnh: K.H.

Dịp xuân về cũng là thời điểm thích hợp để các bạn trẻ thể hiện năng khiếu của mình. Như mọi năm, Cung Văn hóa Lao Động TP HCM tổ chức Hội thi giọng hát hay Mùa xuân dành cho cán bộ, công nhân viên, sinh viên, học sinh. Không chỉ tạo không khí vui vẻ đầu năm, đây còn được xem là sân chơi bổ ích mà Cung Văn hóa dành cho thanh thiếu niên thành phố. Đêm trao giải diễn ra vào tối 31/1 (mùng 6 Tết).

Riêng giới sinh viên còn có cơ hội thể hiện nét thanh lịch, khả năng thuyết trình của mình với cuộc thi "Nét đẹp sinh viên cộng đồng lần 2", do Thành Đoàn thành phố – Nhà văn hóa Sinh Viên phối hợp với Đại học Kinh tế tài chính TP HCM (UEF) tổ chức.

32 thí sinh xuất sắc sẽ tự tin thể hiện vẻ đẹp hình thể và trí tuệ của mình trong đêm chung kết, tối 9/1 tại Nhà hát Bến Thành. Ngoài phần thi trang phục bắt buộc là áo dài (nữ) và veston (nam), thi thuyết trình về các đề tài mang tính cộng đồng, nếp sống văn minh đô thi thì phần thi ứng xử sẽ mang tính quyết định. 6 bạn trẻ (chia đều nam, nữ) có số điểm cao nhất sẽ đối thoại với các chủ khảo về các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như tư tưởng và lối sống của giới trẻ với cộng đồng hiện nay. Giải nhất của cuộc thi trị giá 10 triệu đồng.

Phần thi năng khiếu ấn tượng giúp sinh viên Bùi Quỳnh Trang có mặt trong đêm chung kết cuộc thi "Nét đẹp sinh viên cộng đồng lần 2". Ảnh: P.V.

Đầu tháng 1, Công ty Cổ phần truyền thông Sơn Ca (Soncamedia) cũng tung thiết bị xem phim chuẩn HD ra thị trường, phục vụ nhu cầu giải trí cao cấp tại gia. Được thiết kế dưới dạng ổ đĩa cứng, lưu dữ liệu theo định dạng file như trên máy tính, thiết bị này giúp những ai thích xem phim hay các clip ca nhạc theo chất lượng chuẩn với độ phân giải hình ảnh rõ nét gấp đôi định dạng DVD.

Đại diện Soncamedia cũng chia sẻ thêm, khó khăn của người sử dụng Việt Nam là hiện tại chưa có nhiều clip ca nhạc được thực hiện theo chuẩn HD để thưởng thức. Cho nên, công ty cũng vừa ký hợp đồng mua bản quyền sử dụng một số clip ca nhạc trong nước đúng chuẩn này xuất hiện trong thời gian qua như: 3 clip Thức tỉnh, Em sai, Get out (Bảo Thy), Loving You (Wanbi Tuấn Anh) và Giấc mơ (song ca Yến Trang – Yến Nhi).

"Chúng tôi hy vọng, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của khán giả, nhất là giới trẻ sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất, nghệ sĩ mạnh dạn đầu tư, thực hiện các sản phẩm chất lượng cao, chiếm lại thị phần đang bị sản phẩm ngoại nắm giữ", đại diện Soncamedia nói.

Các clip nhạc được tặng kèm cho khách hàng sử dụng đầu HD HDMI của công ty này.

Kiến Huy (Theo VNE)

Bình luận (0)