Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thời trang Xanh- Xu thế tất yếu

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Thời trang Xanh – xu thế mới

Vào những ngày đầu tháng 9 năm nay, tại tuần lễ thời trang New York – kim chỉ nam của những trào lưu thời trang tiên phong đã đề xướng một bộ sưu tập mới với chủ điểm “thời trang Xanh” – “BeEcochic”. Điểm khác biệt cơ bản ở đây là chất liệu làm nên các bộ đồ này, chúng hoàn toàn là những chất liệu thân thiện với môi trường như cotton hữu cơ, lụa được xử lý hóa chất nhẹ, vải sợi tre, len dạ tái chế…

Show diễn thời trang này chỉ là một trong rất nhiều hoạt động của giới thời trang quốc tế để góp phần tạo nên một xu hướng thời trang bền vững cho tương lai. Thời trang Sinh thái đặc biệt quan tâm đến sự tương tác với môi trường sống, sức khỏe của con người và hệ quả của việc chế tạo những bộ trang phục có thể để lại cho môi trường.

Chất liệu Xanh quan trọng nhường nào?

Hẳn không ít người trong số chúng ta ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết những gì chúng ta khoác lên người hiện nay đều là kẻ thù của môi trường hoặc ít ra cũng để lại tác động xấu lâu dài ở một khâu sản xuất nào đó. Các sản phẩm dệt may phổ thông chủ yếu làm từ nylon hay polyester – các loại sợi được tổng hợp từ các chất hóa dầu độc hại. Đấy là chưa kể, việc sản xuất ra cotton- một trong những chất liệu phổ biến nhất – theo quy trình truyền thống tiêu thụ đến 25% lượng thuốc bảo vệ thực vật của toàn thế giới. Người ta ước tính rằng để may một chiếc áo T-shirt bằng cotton, trung bình người trồng bông sử dụng 150 ml hóa chất độc hại mà chỉ cần một giọt trong số đó là đủ khiến bạn chết.

Do đó, xu hướng tất yếu hiện nay là tìm đến những chất liệu thân thiện với môi trường. Tiêu chí ở đây là các chất liệu không lạm dụng các chất hóa học và phẩm màu độc hại, có nguồn gốc tự nhiên hoặc được tái chế từ các nguồn nguyên liệu khác.

Cuộc thi thiết kế thời trang Go Green-Hành trình Xanh

Trong bối cảnh thời trang Sinh thái còn khá mới mẻ ở nước ta, Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã phối hợp với Tổng cục Môi trường và Bộ giáo dục & đào tạo tổ chức cuộc thi thiết kế thời trang vì môi trường mang tên Go Green – Hành trình Xanh. Cuộc thi là sân chơi cho các bạn trẻ có niềm đam mê thời trang thể hiện những sáng tạo trong thiết kế theo hướng có lợi cho môi trường.

Cuộc thi gồm có ba vòng: vòng 1 thi bằng phác thảo trên giấy, vòng 2 thi bằng thành phẩm với sự hỗ trợ chi phí may mặc của ban tổ chức và vòng 3 là đêm công diễn các bộ sưu tập xuất sắc nhất. Với tiêu chí thân thiện với môi trường, cuộc thi yêu cầu các nhà thiết kế chỉ sử dụng các chất liệu Xanh như gai, đũi; cotton hữu cơ; len hữu cơ; lanh hữu cơ; lụa; vải sợi tự nhiên…

Cuộc thi thiết kế thời trang Go Green Fashion là một trong nhiều hoạt động thuộc hợp phần Tuyên truyền giáo dục thông qua các hoạt động cộng đồng nằm trong chương trình tổng thể Go Green- Hành trình xanh.

Go green- Hành trình xanh là một chương trình môi trường thống nhất và toàn diện do Toyota Việt Nam khởi xướng với mong muốn chung tay cùng cùng Việt Nam gìn giữ môi trường Xanh. Bên cạnh cuộc thi trên, hợp phần này của Go Green còn bao gồm hàng loạt các hoạt động khác như các loạt phim ngắn truyền hình “Hành trình xanh” phát sóng trên VTV1 (vào thứ ba, thứ năm và chủ nhật hàng tuần), câu lạc bộ Go Green gồm những bạn trẻ có tâm huyết với môi trường, diễn đàn đóng góp ý kiến về việc bảo vệ môi trường trên trang website http://www.gogreen.com.vn/, chiến dịch sử dụng “túi sinh thái”…. .

Tính đến thời điểm này, Ban tổ chức đã nhận được trên 400 bài dự thi của các thi sinh từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Theo dự kiến, vòng chung kết của cuộc thi Go green – Hành Trình xanh sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 12 năm 2008.

Chương trình Go Green – Hành Trình Xanh được Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với Tổng cục Môi trường và Bộ Giáo dục & Đào tạo thực hiện với mục đích chung tay góp sức trong vấn đề bảo vệ môi trường. Chương trình này ra đời với ý tưởng tạo một cầu nối liên kết chặt chẽ và có hệ thống giữa các hoạt động bảo vệ môi trường của TMV thông qua các tổ chức, các nhóm tình nguyện viên tâm huyết trong hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Quỳnh Anh (Theo Dantri)

Bình luận (0)