Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Vũ Nhật Tân và cuộc chơi với tiếng ồn

Tạp Chí Giáo Dục

Vũ Nhật Tân – nghệ sĩ trẻ luôn tìm tòi trong âm nhạc đương đại Việt Nam, sẽ bắt đầu cuộc chơi mới với âm thanh của… tiếng máy bơm nước, diễn ra vào tối 12.10 tại TP.HCM

Được đào tạo trong môi trường âm nhạc kinh viện, nhưng sự nghiệp của nhạc sĩ Vũ Nhật Tân bắt đầu bằng con đường âm nhạc thể nghiệm với ý thức vô cùng rõ ràng về khao khát cái mới và khao khát mở rộng biên độ khái niệm về âm nhạc.

Nhưng rồi, năm 2005, một lần nữa Vũ Nhật Tân lại dứt mình ra khỏi dòng nhạc thể nghiệm để đi tới một thể loại có lẽ còn rất mới đối với đại đa số công chúng ở Việt Nam: noise music (âm nhạc tiếng ồn). Anh lắng nghe những âm thanh hỗn độn trong cuộc sống thường nhật để nhặt ra từ đó những âm thanh, tiếng động mà tự bản thân nó đã có tiết tấu và giai điệu nội tại – giai điệu của cuộc sống, đó có thể là tiếng máy bơm nước, máy khoan, máy dệt, tiếng xe cộ qua lại, tiếng người nói chuyện…

Vũ Nhật Tân chuẩn bị cho cuộc chơi tiếng ồn vào tối 12.10

Âm nhạc của Tân không dành cho đa số. Kể từ buổi trình diễn noise music đầu tiên tại Hà Nội năm 2005, đã có không ít những ý kiến trái chiều, kẻ thì chỉ trích, người thì ủng hộ. Mặc cho những chỉ trích luôn luôn đông hơn số ủng hộ, Tân vẫn bỏ ngoài tai tất cả để miệt mài theo đuổi con đường riêng của mình. Trong năm 2008, anh đã nhận được hai lời mời trình diễn từ Hội đồng Anh và trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội. Cả hai buổi đều diễn ra thành công và có rất đông khán giả tới xem. Điều này cho thấy một nghịch lý: dù không thích và lên án, khán giả vẫn chịu khó tới xem Tân diễn. Như vậy chứng tỏ âm nhạc của anh có thể không vừa tai người nghe nhưng vẫn có một sức hút nhất định.

Đêm trình diễn âm thanh của nhạc sĩ Vũ Nhật Tân và nghệ sĩ MicMac (Pháp) với chủ đề NOISE&BEAT – Labo Wonderful sẽ diễn ra vào lúc 19h ngày 12.10 tại bar The Cage – 3A Tôn Đức Thắng, Q.1, vào cửa tự do. Trong đêm trình diễn còn có các chương trình: chiếu phim thể nghiệm của Stéphane Cochard, trình diễn nhạc điện tử ngẫu hứng Live improvisation electro của Thierry Bernard – Gotteland và Dirk Stromberg (Mỹ).

Ngày 12.10 tới đây, Vũ Nhật Tân sẽ có một buổi trình diễn noise music & beat chung với một nghệ sĩ người Pháp là Micmac tại quán bar The Cage (bar Đèn Lồng, số 3A Tôn Đức Thắng, Q.1). Show diễn này của anh nằm trong loạt show nhạc được tổ chức bởi nhóm Jetlag, một nhóm nghệ sĩ Pháp dưới sự tài trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Tân cho biết, lần này anh sẽ sử dụng âm thanh của tiếng máy bơm nước thu được tại nhà, kết hợp với một số âm thanh khác và sử dụng thêm hiệu ứng trên máy vi tính, cộng với phần DJ của Micmac. Âm thanh được tạo ra sẽ khá “nặng ký” đối với khán giả, “nhưng vẫn dễ nghe hơn so với những gì mình đã làm trước đây”, anh cười cho biết.

Tân còn nói thêm, cuộc sống ở Sài Gòn giống như một guồng máy, ai đã đặt chân vào thì lập tức bị nó kéo đi hầu như không còn phút nào ngơi nghỉ. Nhưng có lẽ cũng không quá khó nếu mọi người chịu bớt chút thời gian sau giờ làm việc để có thể nhìn, nghe, thấy những gì đó khác hơn, mới hơn, lạ hơn – như những gia vị đặc biệt cho cuộc sống của mình. Ngay chính bản thân những nghệ sĩ trong dự án trên, đa số là người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam, họ cũng có công việc riêng của họ. Họ cũng ban ngày đi làm công ty, tối đến mới dành được chút thời gian cho riêng mình, nhưng họ đã đổ hầu như toàn bộ thời gian đó vào cho nghệ thuật, với mong muốn tạo ra một sân chơi phong phú, nhiều màu sắc hơn cho chính họ và cho cộng đồng yêu nghệ thuật Sài Gòn. Nỗ lực đó quả thực rất đáng quý!

Nguyên Huy (Sài Gòn tiếp thị)

Bình luận (0)