Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Mang yếm Việt tới Zaragoza

Tạp Chí Giáo Dục

Hoàng Ngân (mặc áo dài đứng giữa) cùng các người mẫu tại ZaragozaChương trình Ngày Vit Nam trong khuôn kh Trin lãm quc tế Zaragoza Expo 2008 (Tây Ban Nha) đu tháng 9 va qua đm đc văn hóa truyn thng: ri nước, nhy sp, ca múa nhc dân tc, hàng th công m ngh, trang phc các dân tc…

Riêng b sưu tp ly cm hng t áo yếm Vit trình din dp này li có tiết tu hơi khác bi phong cách thiết kế ca Hoàng Ngân xưa nay vn rt “hin đi, gi cm”.

Bn thân nhà thiết kế có t hi vì sao mình được chn tham gia chương trình này không?

Li mi tôi cũng chuyn đến thông đip rt rõ ràng: mt b sưu tp (BST) thi trang trong khuôn kh gii thiu văn hóa VN ti trin lãm quc tế Zaragoza Expo 08 ti Tây Ban Nha. Vì vy BST có th ly cm hng t văn hóa truyn thng, nhưng phi hòa trn vi s hin đi, năng đng ngày nay ca đt nước, văn hóa và con người VN.

Nhn đnh này được ông giám đc Trung tâm trin lãm VN, đơn v đi din t chc chương trình gii thích: Hoàng Ngân là mt trong nhng nhà thiết kế đi din cho thi trang VN có cái nhìn hin đi, năng đng.

x s ca dũng sĩ đu bò tót, vũ điu gi cm Flamenco, thanh âm ghi-ta quyến rũ… thì BST ca Ngân có đ sc to nên sc “nóng” như mong đi?

BST được trình din 2 ln, ln mt dành cho bui hp báo, ln hai trình din trước công chúng là khách mi ca trin lãm và nhn được rt nhiu tràng v tay, li khen ngi.

Tôi cm thy t hào và trong đó có công sc đóng góp ca các người mu, chuyên viên trang đim và làm tóc Phước Li. Các người mu Hoàng Yến, Thanh Trúc, Khánh Ngc, Ngc Yến, Ngc Quyên và Thanh Tuyn vi khuôn mt trang đim hài hoà, kiu tóc vn trn kiêu sa đã tht s ta sáng trong các trang phc cách điu t áo yếm ca tôi.

Các người mu Ngân chn tham gia ln này nói vui đu là “hàng khng”, cô nào cũng cao trên 1,75m và xúng xính yếm váy, có n ý gì t s la chn này không?

H cao ln, hin đi nhưng mc trang phc cách điu t áo yếm rt đp và hài hoà. Tôi cũng mun khán gi phương Tây nhn thy người VN không h bé nh.

To dng thương hiu thi trang riêng và kiên trì phong cách riêng, có lúc nào Ngân thy mình b chìm ngp gia làn sóng hàng hiu thế gii sáng trưng trên các khu ph đt tin và thi trang hàng ch đâu đâu cũng có hin nay?

Mi BST tôi thiết kế thường dành cho các ch đ khác nhau, hin đi, phóng khoáng và gi cm là phong cách ca tôi. Tôi tng gii thiu nhng BST ly cm hng t thi trang truyn thng như BST áo dài màu đen- trng tham gia Festival Huế, BST áo bông trn và áo yếm tham gia Vietnam Fashion Week, hoc như b sưu tp ln này. Vi tôi, đó phi là nhng s hoà trn mi m.

Làm thi trang nhiu năm, tôi đã có nhãn hiu riêng và các khách hàng ưa thích thi trang ca tôi. Đúng là nếu thương hiu thi trang ca bn không có phong cách riêng và không có gì ni bt, bn s d b chìm lp. Vì vy, vic gi vng phong cách cũng như luôn quan tâm đến khách hàng khiến tôi t tin trên con đường ca mình.

Sn phm ca Ngân chc chn không th ph thông được? Như thế có “đi trên mây” không?

Mng thi trang cao cp tht khó mà “ph thông”, nhưng mng “ready- to wear” thi trang ng dng ca tôi hoàn toàn có th đưa ra sn xut hàng lot. Vn đ tôi quan tâm là cht lượng ca sn phm cũng như nhu cu ca các đi tượng khách hàng.

Nhng năm gn đây người ta nhc nhiu đến yếu t hi nhp thi trang Vit, tng “mang chuông đi đánh x người”, Ngân thy con đường ca chúng ta đang đi đến đâu ri?

Vn ch là đang c gng hi nhp dù rng đã có nhiu kết qu kh quan. Thi trang VN theo tôi vn cn có s bt phá ln.

Lâm Văn (tienphong.vn)

Bình luận (0)