Chương trình Ngày Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Zaragoza Expo 2008 (Tây Ban Nha) đầu tháng 9 vừa qua đậm đặc văn hóa truyền thống: rối nước, nhảy sạp, ca múa nhạc dân tộc, hàng thủ công mỹ nghệ, trang phục các dân tộc…
Riêng bộ sưu tập lấy cảm hứng từ áo yếm Việt trình diễn dịp này lại có tiết tấu hơi khác bởi phong cách thiết kế của Hoàng Ngân xưa nay vẫn rất “hiện đại, gợi cảm”.
Bản thân nhà thiết kế có tự hỏi vì sao mình được chọn tham gia chương trình này không?
Lời mời tôi cũng chuyển đến thông điệp rất rõ ràng: một bộ sưu tập (BST) thời trang trong khuôn khổ giới thiệu văn hóa VN tại triển lãm quốc tế Zaragoza Expo 08 tại Tây Ban Nha. Vì vậy BST có thể lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống, nhưng phải hòa trộn với sự hiện đại, năng động ngày nay của đất nước, văn hóa và con người VN.
Nhận định này được ông giám đốc Trung tâm triển lãm VN, đơn vị đại diện tổ chức chương trình giải thích: Hoàng Ngân là một trong những nhà thiết kế đại diện cho thời trang VN có cái nhìn hiện đại, năng động.
Ở xứ sở của dũng sĩ đấu bò tót, vũ điệu gợi cảm Flamenco, thanh âm ghi-ta quyến rũ… thì BST của Ngân có đủ sức tạo nên sức “nóng” như mong đợi?
BST được trình diễn 2 lần, lần một dành cho buổi họp báo, lần hai trình diễn trước công chúng là khách mời của triển lãm và nhận được rất nhiều tràng vỗ tay, lời khen ngợi.
Tôi cảm thấy tự hào và trong đó có công sức đóng góp của các người mẫu, chuyên viên trang điểm và làm tóc Phước Lợi. Các người mẫu Hoàng Yến, Thanh Trúc, Khánh Ngọc, Ngọc Yến, Ngọc Quyên và Thanh Tuyền với khuôn mặt trang điểm hài hoà, kiểu tóc vấn trần kiêu sa đã thật sự tỏa sáng trong các trang phục cách điệu từ áo yếm của tôi.
Các người mẫu Ngân chọn tham gia lần này nói vui đều là “hàng khủng”, cô nào cũng cao trên 1,75m và xúng xính yếm váy, có ẩn ý gì từ sự lựa chọn này không?
Họ cao lớn, hiện đại nhưng mặc trang phục cách điệu từ áo yếm rất đẹp và hài hoà. Tôi cũng muốn khán giả phương Tây nhận thấy người VN không hề bé nhỏ.
Tạo dựng thương hiệu thời trang riêng và kiên trì phong cách riêng, có lúc nào Ngân thấy mình bị chìm ngập giữa làn sóng hàng hiệu thế giới sáng trưng trên các khu phố đắt tiền và thời trang hàng chợ đâu đâu cũng có hiện nay?
Mỗi BST tôi thiết kế thường dành cho các chủ đề khác nhau, hiện đại, phóng khoáng và gợi cảm là phong cách của tôi. Tôi từng giới thiệu những BST lấy cảm hứng từ thời trang truyền thống như BST áo dài màu đen- trắng tham gia Festival Huế, BST áo bông trần và áo yếm tham gia Vietnam Fashion Week, hoặc như bộ sưu tập lần này. Với tôi, đó phải là những sự hoà trộn mới mẻ.
Làm thời trang nhiều năm, tôi đã có nhãn hiệu riêng và các khách hàng ưa thích thời trang của tôi. Đúng là nếu thương hiệu thời trang của bạn không có phong cách riêng và không có gì nổi bật, bạn sẽ dễ bị chìm lấp. Vì vậy, việc giữ vững phong cách cũng như luôn quan tâm đến khách hàng khiến tôi tự tin trên con đường của mình.
Sản phẩm của Ngân chắc chắn không thể phổ thông được? Như thế có “đi trên mây” không?
Mảng thời trang cao cấp thật khó mà “phổ thông”, nhưng mảng “ready- to wear” thời trang ứng dụng của tôi hoàn toàn có thể đưa ra sản xuất hàng loạt. Vấn đề tôi quan tâm là chất lượng của sản phẩm cũng như nhu cầu của các đối tượng khách hàng.
Những năm gần đây người ta nhắc nhiều đến yếu tố hội nhập thời trang Việt, từng “mang chuông đi đánh xứ người”, Ngân thấy con đường của chúng ta đang đi đến đâu rồi?
Vẫn chỉ là đang cố gắng hội nhập dù rằng đã có nhiều kết quả khả quan. Thời trang VN theo tôi vẫn cần có sự bứt phá lớn.
Lâm Văn (tienphong.vn)
Bình luận (0)