Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Hoa hậu Mai Phương Thúy: “Việc học được đặt lên hàng đầu…”

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa từ Festival Tây Sơn – Bình Định 2008 trở về, Mai Phương Thúy và nhà tạo mẫu Việt Hùng bắt tay vào thực hiện tiếp tập sách Thúy với áo dài Việt Nam.

Trước đó, cô hoa hậu này đã trình làng với người hâm mộ DVD Hương đồng cỏ nội giới thiệu những thắng cảnh đẹp của Việt Nam. Mới đây nhất là tập sách Mai Phương Thúy – Phụ nữ và tuồng dày 200 trang do nhiếp ảnh Lý Võ Phú Hưng thực hiện gồm 100 chân dung Mai Phương Thúy lấy ý tưởng từ 100 mặt nạ tuồng được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Tất cả doanh thu từ những việc làm này đều được Thúy dành hết cho công tác từ thiện. Bận rộn là thế, nhưng Thúy vẫn đảm bảo việc học tại Đại học Quốc tế RMIT bởi Thúy quan niệm: việc học luôn được đặt lên hàng đầu.

Thúy có thể cho biết, từ lúc nào Thúy nhận biết được mình có thế mạnh về ngoại hình?

– Từ nhỏ, mọi người trong gia đình và hàng xóm cứ nựng nịu bảo con bé này xinh quá. Thúy soi gương tự so sánh mình với các người mẫu, hoa hậu khác thấy cũng… được được mà thôi. Đến những năm học trung học, cũng có nhiều “cái đuôi” đi theo, lúc đó Thúy lại tự hỏi: Mình có đẹp thật không? Nhưng rồi cái cảm giác tự hào ấy qua rất mau bởi Thúy luôn chuyên tâm vào việc học. Mẹ Thúy thường bảo tri thức là hành trang quý nhất để vào đời. Bật mí một chút, cũng vì chiều cao “quá khổ” mà Thúy thường bị xếp ngồi ở bàn cuối suốt những năm học phổ thông đó.

Điều gì khiến Thúy quyết định tham gia vào cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam 2006”?

– Người thân, bạn bè và nhất là khi tình cờ quen nhà tạo mẫu Việt Hùng, anh đã tác động Thúy tham gia. Tuy nhiên, Thúy không bị áp lực lớn trong chuyện thắng thua, cứ tập trung và bình tĩnh cho việc tập dượt. Kết quả ngoài sức tưởng tượng của Thúy, đây là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Một may mắn nữa cũng mỉm cười với Thúy là cũng vào thời điểm này, Thúy trúng tuyển vào hai trường đại học mà mình yêu thích: Đại học Ngoại thương và Đại học Quốc tế RMIT.

Và Thúy đã chọn học…?

– Thúy chọn Đại học Quốc tế RMIT đơn giản vì muốn học giỏi tiếng Anh và đây chính là môi trường tốt để nâng cao ngoại ngữ của mình. Nếu sắp xếp được công việc, có thể Thúy sẽ học cả hai trường.

Độc giả Giáo Dục TP.HCM muốn biết một hoa hậu đi học có gì khác so với một sinh viên bình thường?

– Thúy là người của công chúng nên phải gồng mình làm việc gấp đôi sức của bản thân bởi nếu đi ngược lại với kỳ vọng của mọi người thì đó sẽ là một điều tệ hại, vì thế mà đôi khi Thúy cũng hơi mệt mỏi. Tuy nhiên, Thúy hài lòng với những kết quả mà mình đã đạt được. Thúy đam mê việc học và tự thấy mình học tốt, Thúy rất tự tin khi nói ra điều này.

Hỏi nhỏ nè, có khi nào Thúy thấy mình là đương kim hoa hậu nên được ưu ái hơn các sinh viên khác không?

– Được bạn bè, thầy cô quan tâm yêu mến thì có chứ ưu ái thì không. Vương miện hoa hậu cũng chỉ là của cuộc thi sắc đẹp thôi. Còn ở giảng đường, Thúy cũng học tập bình thường như bao sinh viên khác. Chỉ có điều là hoa hậu sẽ bị áp lực rất nhiều, bản thân Thúy không bao giờ để cho kiến thức của mình bị thụt lùi để mọi người nhìn vào không bảo sắc đẹp tỉ lệ nghịch với trí tuệ.

Thông thường, khi người ta lên tới một đỉnh cao nào đó thì thường quen đòi hỏi này nọ, cũng như tìm cho mình một “đại gia” để “nấp” phía sau?

– Chưa bao giờ Thúy nghĩ mình đang ở đỉnh cao. Thúy rất sợ khi nhìn thấy ai đang ở đỉnh cao mà xảy ra những tình trạng không hay ấy. Với Thúy, tinh thần tự giác cao, nghiêm túc trong tập luyện, biểu diễn là điều rất cần thiết . Còn nếu như núp bóng “đại gia” thì Thúy đã không phải chuyên tâm nhiều vào việc học như hiện nay.

Còn một niềm đam mê khác mà Thúy chưa đề cập đến?

– Anh muốn nói đến hoạt động từ thiện phải không? Thúy rất đam mê làm từ thiện. Thời gian qua, Thúy và anh Việt Hùng đã thực hiện nhiều chương trình từ thiện Nhịp cầu tri ân, vận động xây dựng 5 căn nhà tình thương ở Lâm Đồng, một nhà mở cho trẻ em ở Quảng Bình. Ngoài ra, chương trình còn tặng 50 ngàn quyển vở cho các bạn học sinh các huyện miền núi, vùng sâu vùng xa như Thái Bình, Phú Yên, Bắc Cạn, Trà Vinh, Cà Mau… Món quà vật chất tuy không lớn nhưng ý nghĩa tinh thần mới là quan trọng. Thúy muốn động viên các bạn cố gắng đến trường và học thật tốt để có điều kiện phát triển hơn.

Ước mơ lớn nhất của Thúy là gì?

– Dự tính của Thúy là sau khi tốt nghiệp đại học sẽ vào làm việc cho các tổ chức quốc tế như UNICEF, WWF…cũng như tham gia vào những hoạt động ở nước ngoài để xem họ làm như thế nào. Như thế mình sẽ được đến với nhiều nước. Mà muốn được như vậy, Thúy phải luôn “tăng tốc” ngay từ bây giờ…

KHÔI NGUYÊN (thực hiện)

Bình luận (0)