Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Tư vấn: miếng đắp mặt tốt cho da

Tạp Chí Giáo Dục

Tôi thường dùng loại miếng đắp mặt có xuất xứ từ Trung Quốc để dưỡng da, nó có thật sự tốt cho da? Các loại mặt nạ thiên nhiên có tác dụng trắng da không? (le ngoc anh, ngoc_tran2404@y

Trả lời:

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mặt nạ dùng để đắp mặt, có xuất xứ từ nhiều nơi. Theo thành phần ghi trên bao bì, những mặt nạ này có những chất như vitamin C, lycopene, beta-carotene, tinh chất trái cây (có AHA), vitamin E, collagen, rong biển, bùn khoáng…Tùy theo thành phần mà mặt nạ sẽ có tác dụng:

Làm da sáng, hồng hào tươi mới

Tăng cường độ ẩm cho da

Làm săn chắc da

Như vậy, dùng mặt nạ sẽ có tác dụng tốt cho da. Tùy theo việc bạn sử dụng mặt nạ cho tác dụng nào mà chọn mặt nạ có thành phần tương ứng. Nhưng hiệu quả do mặt nạ đem lại có liên quan đến việc da bạn có phù hợp (không bị kích ứng) với những thành phần hóa chất có trong mặt nạ và bạn có sử dụng đúng cách hay không. Vì thế, việc chọn một loại mặt nạ của thương hiệu có uy tín, xuất xứ rõ ràng là rất quan trọng.

Một số mặt nạ thiên nhiên được làm từ trái cây tươi (dưa leo, nha đam, khoai tây…) hoặc từ nước vo gạo cũng có tác dụng làm sáng da.

* Em bị sẹo lồi ở trước ngực và ở bả vai, nó nhỏ nhưng nhìn hơi mất thẩm mỹ, tuy mặc áo dây được nhưng hơi ngại. Giờ em muốn tẩy sẹo lồi đó có được không, tẩy bằng cách nào vậy, chi phí khoảng bao nhiêu, có loại thuốc nào có thề làm mềm sẹo và tự mất cái sẹo đó được không? (Trang Trang, DanTrang87@…)

Trả lời:

Vì chỉ qua thư nên tôi không rõ là bạn đang có vấn đề sẹo phì đại (hypertrophic scar) hay là sẹo lồi (keloid scar). Sẹo phì đại là tình trạng sẹo gồ lên cao hơn bề mặt da, nhưng vẫn còn giữ hình dạng nguyên thuỷ của vết thương trước đó. Còn sẹo lồi là sẹo phát triển quá mức, gồ lên, lan rộng sang hai bên và biến dạng, không còn giữ được hình dạng của vết thương ban đầu. Sẹo lồi hay sẹo phì đại xảy ra tùy cơ địa, tùy vùng trên cơ thể và tùy theo giai đoạn trong cuộc sống.

Việc điều trị sẹo cho cả hai trường hợp trên sẽ tùy thuộc mức độ (nhiều hay ít), vị trí, thời gian có sẹo và cả mức độ quan tâm về thẩm mỹ.

Với sẹo phì đại thì thường không cần điều trị và sẽ tự ổn trong vòng 6-12 tháng. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể cần chích thuốc vào sẹo để sẹo phẳng lại hoặc rạch và khâu lại. Việc này cần được thực hiện bởi bác sĩ có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, ta cũng có thể dùng Laser nhuộm màu (V-beam) để làm sẹo bớt đỏ và nhỏ đi.

Đối với sẹo lồi, bác sĩ sẽ giải quyết bằng cách chích thuốc vào sẹo. Ngoài ra, có thể dùng Nitrogen lỏng hoặc gạc đắp chuyên biệt để làm phẳng sẹo. Còn việc rạch bỏ sẹo và khâu thẩm mỹ lại có thể áp dụng, nhưng phải do bác sĩ rất có kinh nghiệm tiến hành và theo dõi sát vì có nguy cơ tái phát sẹo lồi xấu hơn.

Như vậy, với tình trạng sẹo ở ngực và lưng, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc khoa thẩm mỹ khám để đánh giá mức độ, phân loại và đề nghị cách xử lý thích ứng. Vì vậy, chi phí như thế nào sẽ tùy thuộc phương thức điều trị.

Nhóm bác sĩ Trung tâm Orient – trung tâm điều trị và chăm sóc da bằng laser

KHÁNH NHƯ (TTO)

Bình luận (0)