Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Con gái Kim Tử Long trốn cha làm diễn viên

Tạp Chí Giáo Dục

Bước chân vào nghề diễn, Kim Phụng, cô con gái 20 tuổi của nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long vấp phải rào cản đầu tiên chính từ người cha nổi tiếng. Ông không hề muốn con mình trở thành một diễn viên.

Không giống với khá đông nghệ sĩ tên tuổi khuyến khích con cái đi theo con đường của mình, ngay từ đầu, Kim Tử Long không cho con gái làm nghệ thuật. Diễn viên Kim Phụng nhớ lại, ba cô từng nói, là nghệ sĩ mà không bật lên được, cứ bình bình hoài thì khó sống, cứ làm nghề bình thường, ăn lương tháng như bao người khác.

Điều mà nghệ sĩ Kim Tử Long mong muốn ở con gái nhỏ là cuộc sống và nghề nghiệp tránh xa ánh đèn sân khấu. Nhưng như có sẵn dòng máu từ ba, từ nhỏ Kim Phụng đã tỏ ra có năng khiếu múa, hát. Năm lớp 3, bé Phụng được người bác dâu lén chở đi học múa ballet, đàn organ, tập đóng kịch…

Nghệ sĩ Kim Phụng (trái) và ba – nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long. Ảnh: K.P.

Lên lớp 6, bé Phụng trốn ba đi sinh hoạt ở đội kịch Tuổi Ngọc. Đây là giai đoạn đội kịch Tuổi Ngọc rất được ưa chuộng, Kim Phụng xuất hiện trong nhiều vở kịch dành cho thiếu nhi như Anh chàng số 9, Chiếc lá cuối cùng, Chiếc vé trở về

Dù người cha nổi tiếng sẵn sàng lo cho con gái một cuộc sống vật chất đầy đủ để yên tâm học hành, đến lớp 9, Kim Phụng thêm một lần nữa không bàn tính gì với ba, tiếp tục đăng ký vào Cao đẳng sân khấu điện ảnh TP HCM, học trung cấp diễn viên điện ảnh khóa 27. "Học theo hệ này khi tốt nghiệp tôi có luôn bằng tốt nghiệp lớp 12. Khi biết điều đó, ba nổi trận lôi đình, giận đến nỗi không thèm nói chuyện với tôi", Kim Phụng kể.

Tuy không ủng hộ cô con gái bướng bỉnh, nhưng trong một lần Kim Phụng diễn bài thi học kỳ của lớp, nghệ sĩ Kim Tử Long đến ngồi xem con gái. "Khi xem xong, ba kêu tôi ra ngoài và nói Con đường con chọn khó khăn lắm, có duyên thì tổ nghề đãi còn không duyên thì cũng nhớ đừng buông thả bản thân, phải cố gắng hết sức. Lời ba dặn khiến tôi ứa nước mắt", Kim Phụng nói.

Kim Phụng (phải) diễn xuất bên cạnh nghệ sĩ Hoàng Sơn. ẢNh: K.P.

Giai đoạn này, nghệ sĩ Kim Tử Long chia tay với mẹ của Kim Phụng và có gia đình mới, nhưng cô vẫn được cha chu toàn, lo lắng mọi thứ trong cuộc sống với tình yêu thương mà cô cảm nhận là vô bờ bến. "Tuy vậy, tôi nghĩ mình phải tự lập để sống", diễn viên 20 tuổi nói.

Cô tham gia những cảnh quay quần chúng để tìm kinh nghiệm và mối quan hệ. Một lần, Kim Phụng may mắn gặp nghệ sĩ Lê Quốc Nam và được nghệ sĩ này dìu dắt, chỉ dẫn vào con đường diễn hài tại các tụ điểm văn hóa như sân khấu 125, Trống Đồng, Nam Quang… Cô còn đi múa, đi diễn ở vũ đoàn của nhà hàng Bảo Quốc.

Những ngày đầu diễn hài, mỗi đêm lủi thủi chạy sô một mình, có khi trời mưa ướt mèm, lên sân khấu đứng run lập cập diễn sợ khán giả không cười, tối về, Kim Phụng chỉ biết ôm bà ngoại và mẹ khóc ròng.

"Nhiều lần tôi muốn bắt điện thoại nói chuyện với ba, muốn nói về những tủi cực, nhờ ba có mối quan hệ nào thì giới thiệu cho tôi về một sân khấu lớn, ổn định hơn, nhưng tôi biết ba sẽ trả lời như trước đây Nếu ba giúp con, gửi gắm con thì con không quý những gì mình đang có, và người ta sẽ không đánh giá cao những gì con thể hiện được, cô gái trẻ nói.

"Không là diễn viên lớn cũng được, miễn sao gắn bó với nghề"

Hầu như con cháu của những nghệ sĩ lớn nào đã trót theo nghề của cha ông đều có khoảng thời gian cảm thấy hoang mang, mất phương hướng. Vì họ biết một thực tế, cha ông thành công trong nghệ thuật không đồng nghĩa là con cháu có thể gặt hái được ánh hào quang tương tự.

"Bước vào làng diễn hài và đóng được 1-2 vai be bé trên sân khấu, có khoảng thời gian tôi bị trầm cảm, không biết mình đi đúng nghề không. Tại sao mình không là một cô giáo dạy trẻ, một nhân viên văn phòng mà lại là trở thành một diễn viên không ai biết đến. Tôi chán nản, tắt số điện thoại, thay sim, không muốn liên lạc với ai", Kim Phụng bộc bạch.

Nhưng sau đó, Kim Phụng tự nhận là cô phản ứng quá trẻ con. "Chính ba đã giúp tôi hiểu ra rằng, không thể nhìn thấy sự nổi tiếng của người khác chỉ qua những gì người ta đạt được, mà phải nhìn vào cả quá trình ngay từ buổi ban đầu cho đến khi họ đạt được sự nghiệp", cô kể.

Năm 2007, Kim Phụng tốt nghiệp trung cấp, cô bắt đầu đi diễn nhiều hơn. Cô hợp tác với sân khấu 5B, rạp Công Nhân, đóng toàn vai phụ bên cạnh những bậc nghệ sĩ nổi tiếng. Mỗi tuần, Kim Phụng đều có suất diễn kịch dài và đi diễn hài mỗi tối với nhóm Lê Quốc Nam… Cô xuất hiện trong các vở như Những giai điệu hoa hồng, Kính thưa Oshin, Giấc mơ điện ảnh…

Gần đây nhất, Kim Phụng được khán giả biết đến nhiều qua vai bé Lài trong vở Hạnh phúc bất ngờ, vở diễn "cháy vé" trên sân khấu nhà hát kịch TP HCM, có sự tham gia của cặp vợ chồng diễn viên hài Kiều Oanh – Lê Huỳnh.

"Hôm diễn Hạnh phúc bất ngờ suất đầu tiên ở rạp Công nhân, có khán giả chạy lên phòng hậu trường chỉ để khen tôi Bé Lài diễn hay quá trời!. Tối về tôi không thể nào chợp mắt", cô diễn viên 20 tuổi kể.

Với diễn viên Kim Phụng, hiện tại, mục tiêu cô đề ra cho mình không phải là có được ánh hào quang như người cha nghệ sĩ hay bất kỳ người nổi tiếng nào khác, mà là được sống hết mình và trọn vẹn với nghề.

Thoại Hà (Theo VNE)

Bình luận (0)