Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Tranh giành “bản quyền” núi bay trong “Avatar”

Tạp Chí Giáo Dục

Núi Hoàng Sơn, Trung Quốc – Ảnh: wikipedia.org

Khi phim Avatar đang phá kỷ lục doanh thu ở Trung Quốc, những quan chức của một số khu du lịch ở đất nước này lại tranh nhau nhận "bản quyền" của núi Hallelujah, núi bay trong phim này.

Theo tin từ Thông tấn xã Trung Quốc, khu du lịch Hoàng Sơn và khu du lịch Trương Gia Giới của Trung Quốc đang tranh nhau cho rằng, nguyên mẫu của núi Hallelujah nằm ở khu du lịch mình.

Tất cả bắt đầu từ hôm diễn ra lễ khởi chiếu phim Avatar ở Bắc Kinh vào ngày 23.12.2009. Trong buổi lễ khởi chiếu, đạo diễn James Cameron nói rằng, ý tưởng của núi bay Hallelujah đến từ núi Hoàng Sơn của Trung Quốc.

Hoàng Sơn nằm ở thành phố Hoàng Sơn thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc. Năm 1990, Hoàng Sơn được đưa vào cả danh sách di sản văn hóa và di sản thiên nhiên thế giới của Liên Hiệp Quốc.

Đạo diễn James Cameron cho biết, trước khi làm phim Avatar, nhóm làm phim từng phái người lấy cảnh ở Trung Quốc. Trong đó có một nhân viên đến Hoàng Sơn và chụp được một số hình về ngọn núi đó. Ý tưởng của núi bay là đến từ những tấm hình này.

Ông James Cameron nói: "Núi Hallelujah đúng là rất Trung Quốc, vì ý tưởng đó đến từ Hoàng Sơn và những gì chúng tôi làm chỉ là nâng Hoàng Sơn lên không trung thôi. Mặc dù tôi chưa kịp đến đó, nhưng sau khi làm phim xong, tôi cảm thấy như là mình đã đến đó rồi".

Lời nói của đạo diễn James Cameron được truyền thông Trung Quốc đưa tin rộng rãi. Cục Quản lý du lịch thành phố Hoàng Sơn hăng hái tuyên truyền về mối quan hệ giữa phim Avatar và núi Hoàng Sơn.

Trên trang web của Cục Quản lý du lịch Hoàng Sơn, có một câu: "Hoan nghênh mọi người vào rạp xem núi Hallelujah của phim khoa học giả tưởng và đi ra rạp đến Hoàng Sơn để tìm thấy núi Hallelujah thật".

Giám đốc Ban Tuyên truyền của Ủy ban Quản lý khu du lịch Hoàng Sơn, ông Trình Á Tinh cho rằng, đây là một món quà mà đạo diễn James Cameron tặng cho Hoàng Sơn.

Nhưng ngay sau đó, ông Đinh Vân Dũng, Giám đốc Cục Quản lý du lịch thành phố Trương Gia Giới thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, cho rằng, thực ra nguyên mẫu của núi bay trong phim Avatar nằm ở Trương Gia Giới.

Cũng như núi Hoàng Sơn, Trương Gia Giới là một trong những khu du lịch quan trọng nhất ở Trung Quốc và được đưa vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới của Liên Hiệp Quốc vào năm 1992.

Nhiều cư dân mạng của hai thành phố này đua nhau đưa ra "chứng cứ" để chứng minh "bản quyền" của núi bay trong Avatar là của mình.

Đối với những khu du lịch, dựa vào một bộ phim đúng là con đường tắt để quảng bá mình. Trước đây đã có nhiều khu du lịch Trung Quốc vì một bộ phim mà trở thành nơi thu hút được nhiều khách du lịch và nhiều doanh thu.

Theo báo Hoa Thương của Trung Quốc, trước khi phim mới của đạo diễn Trương Nghệ Mưu Kỳ án ba phát súng khởi chiếu, nơi quay phim này là Đan Hà của tỉnh Cam Túc ở miền Trung Trung Quốc đã tăng giá vé gấp mấy lần.

Ngoài ra, phim Mũi đất số 7, Thích lang cũng mang lại lợi nhuận cho những khu du lịch được xuất hiện trong phim.

Chúc Xin (Theo TNO)

Bình luận (0)