Năm nay, cấu trúc đề thi môn toán có đổi mới với số lượng gồm 50 câu làm trong thời gian 90 phút, đòi hỏi thí sinh phải tăng tốc độ khi làm bài. Kiến thức được hỏi trong đề thi sẽ rộng hơn, vì thế tâm lý chung của các em rất lo lắng trước kỳ thi THPT quốc gia.
Trong 2 đề thi (mẫu và thử nghiệm) môn toán của Bộ GD-ĐT, đề lần 1 lấy 5 điểm dễ hơn so với đề lần 2. Cả hai đề đều có những câu hỏi có dữ kiện thực tế, do đó ngoài những bài toán thuần túy toán học, các em cần rèn luyện thêm cách vận dụng nó vào giải các bài toán thực tiễn.
Môn toán thi theo hình thức tự luận thì câu hỏi xoáy sâu vào các phần trọng tâm, còn thi trắc nghiệm thì kiến thức được hỏi mở rộng ra; vì vậy các em cần học hiểu vấn đề, không nên học vẹt, làm bài tập để hiểu sâu hơn lý thuyết chứ không phải chỉ để biết làm một bài toán nào đó. Theo chương trình của Bộ GD-ĐT, kiến thức môn toán được ra ở lớp 12, tuy nhiên có vận dụng kiến thức lớp 10, 11 và các lớp dưới. Vì thế các em cần ôn lại kiến thức nền tảng ở lớp dưới. Theo đó, các em không nên xoáy vào một vấn đề mà phải học rộng và đầy đủ các chương, các bài trong SGK lớp 12 (bỏ các phần đã được giảm tải). Dưới đây là một vài lời khuyên cho các em khi học và ôn tập môn toán:
Thứ nhất, về giải tích: Khi học về các hàm số bậc 3, hàm trùng phương, hàm hữu tỉ, hàm số lũy thừa, hàm mũ và hàm lô-ga-rit…, các em không những biết cách vẽ đồ thị mà còn hiểu về tính chất của từng hàm số, biết ứng dụng đồ thị cùng các tính chất của hàm số để giải một số bài toán có liên quan. Đối với kiến thức phương trình, bất phương trình mũ, lô-ga-rit và tích phân, các em học cách giải bài toán song song với việc rèn luyện kỹ năng bấm máy tính bỏ túi, không nên lạm dụng máy tính vì có một số bài toán việc bấm máy không thể giải được.
Thứ hai, về hình học: Ngoài chương trình lớp 12, các em cần nắm vững các định lý hình học không gian lớp 11 để làm toán thể tích lớp 12. Các định lý và công thức phải học thuộc ngay từ đầu chứ không để dồn tài liệu học một lần vì sẽ không vận dụng được công thức đó.
Thứ ba, thi trắc nghiệm: Ngoài phương pháp giải bài toán theo cách thông thường, khi làm bài trắc nghiệm cũng cần trang bị kỹ năng loại suy, kỹ năng thử lại vì có một số bài toán việc đem kết quả thử lại các dữ kiện bài toán sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với giải bằng cách thông thường.
ThS. Đoàn Công Thành
(Tổ trưởng bộ môn toán, Trường THPT
Trần Khai Nguyên, TP.HCM)

Bình luận (0)