Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Trường nào đào tạo ngành quan hệ lao động?

Tạp Chí Giáo Dục

Điều kiện dự tuyển ngành điều khiển tàu biển, khai thác máy tàu thủy Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM? Trường nào đào tạo ngành cảnh quan – kỹ thuật hoa viên và nuôi trồng thủy sản? Làm sao biết trường nào xét tuyển NV2, NV3?… là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN

Thí sinh làm bài thi môn hóa sáng 5-7 tại điểm thi Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2008 – Ảnh: Quốc Dũng

2009. * Em được biết Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm nay tuyển sinh ngành quan hệ lao động nhưng em không biết ngành này đào tạo những gì? Ra trường có thể làm việc ở đâu? (Đăng Khoa, khoad@…)
– Thạc sĩ Trịnh Minh Huyền, trưởng phòng nghiên cứu khoa học – hợp tác và sau ĐH của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết: Hiện nay trên cả nước chỉ có ĐH Tôn Đức Thắng được đào tạo hệ ĐH ngành quan hệ lao động. Chương trình đào tạo các nhà kỹ trị trong lĩnh vực quan hệ lao động và những nhà quản trị hoạt động công đoàn.
Sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý mọi mối quan hệ lao động trong đơn vị và ngoài xã hội; quan hệ xã hội, quan hệ quần chúng; kỹ năng tổ chức lực lượng quần chúng lao động; phương pháp phân tích, đánh giá và ra quyết định liên quan trong ứng xử với người lao động và đoàn thể của họ. Sinh viên cũng được đào tạo khả năng tham gia vào quá trình quản trị kinh doanh tại doanh nghiệp như một nhà quản trị nguồn nhân lực; cũng như có kỹ năng thương lượng, thuyết phục đám đông.
Chương trình đào tạo ngành quan hệ lao động vào học kỳ 7 và 8 chia làm ba chuyên ngành: quản trị hành vi tổ chức, quản trị công đoàn, quản trị quan hệ công chúng.
Khi ra trường, cử nhân quan hệ lao động có thể đảm nhận vị trí: chủ tịch công đoàn, ủy viên ban chấp hành cơ sở và trên cơ sở; giám đốc nhân sự hay trưởng phòng tổ chức – cán bộ; trưởng phòng quan hệ quần chúng; chuyên viên nghiên cứu về lao động và công đoàn cho các viện, trường ĐH; chuyên viên tư vấn, nghiên cứu cho các dự án về lao động, xã hội, về công đoàn, về quan hệ công chúng và vận động cộng đồng; chuyên viên thương lượng và xử lý các bất đồng xã hội.
* Ngành điều khiển tàu biển của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM chỉ nhận nam nhưng không biết có điều kiện về sức khỏe kèm theo không? Cho em biết điểm chuẩn năm ngoái bao nhiêu? (tuanphuongnt@…
– Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM quy định điều kiện dự tuyển vào các ngành điều khiển tàu biển (mã ngành 101 hệ ĐH và mã ngành C65 hệ CĐ), khai thác máy tàu thủy (102, C66) chỉ tuyển nam với yêu cầu: tổng thị lực hai mắt phải đạt 18/10 trở lên, không mắc các bệnh khúc xạ, phải nghe rõ khi nói thường cách 5m và nói thầm cách 0,5m, cân nặng từ 45kg trở lên.
Thí sinh thi vào ngành 101, C65 phải có chiều cao từ 1,62m trở lên; vào ngành 102, C66 phải có chiều cao từ 1,58m trở lên (nhà trường sẽ tổ chức khám sức khỏe để kiểm tra các tiêu chuẩn nói trên sau khi thí sinh nhập học).
Điểm chuẩn 2008 ngành điều khiển tàu biển hệ ĐH là 14 (năm 2008, 2006), 15 (2007, 2005)… Năm nay ngành này có 200 chỉ tiêu.
* Em đang học lớp 12, em muốn thi ĐH ngành cảnh quan – kỹ thuật hoa viên và nuôi trồng thủy sản nhưng không biết trường nào đào tạo và điểm chuẩn hằng năm bao nhiêu? (phuonguyen10505@…
– Muốn học ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên bạn có thể dự thi vào trường ĐH Nông lâm TP.HCM (mã ngành 317, khối A-B, điểm chuẩn năm 2008 là A: 14, B: 16,5); ĐH Cần Thơ (312, B: 15)…
Ngành nuôi trồng thủy sản đào tạo tại trường ĐH Nha Trang (mã ngành 301, khối B, điểm chuẩn 2008 B: 16); ĐH Nông lâm TP.HCM (308, A: 14 – B: 19); ĐH Cần Thơ (307, B: 17,5); ĐH Nông lâm – ĐH Huế (308, A: 13 – B: 16,5), ĐH Nông nghiệp 1 (310, A: 15 – B: 18,5)…
* Em sẽ thi khối A vào ĐH Kinh tế TP.HCM và khối D1 vào ĐH Mở TP.HCM. Nếu em không đậu ĐH Mở TP.HCM khối D1 thì em có thể xét tuyển hệ CĐ khối A không, hay phải cùng khối D1? Khối D1 là Anh văn nhân 2, vậy khối A là toán nhân 2 phải không? (Quỳnh Lan, lnlanquynh@…
– Tùy từng trường mà môn Anh văn nhân 2 hay không. Khối A không nhân hệ số. Chỉ có khối D và các khối năng khiếu mới nhân hệ số, nhưng cũng tùy từng trường.
Những trường có nhân hệ số 2 môn ngoại ngữ thì điểm chuẩn trúng tuyển đã nhân hệ số. Các trường sau có nhân hệ số môn ngoại ngữ: ĐH Sư phạm Đồng Tháp, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên), ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Hà Nội, ĐH Hải Phòng, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Thương mại, ĐH Vinh, ĐH Hồng Đức, ĐH Sư phạm Hà Nội, Viện ĐH Mở Hà Nội, Học viện Tài chính…
Các trường ĐH ngoài công lập cũng nhân hệ số như: ĐH dân lập Duy Tân, ĐH Hoa Sen, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, ĐH tư thục Công nghệ thông tin Gia Định, ĐH Chu Văn An, ĐH dân lập Phương Đông, ĐH tư thục Thăng Long…
Điều kiện xét tuyển nguyện vọng là có điểm thi từ điểm sàn trở lên (có điểm thi thỏa với điểm xét tuyển của trường muốn xét), không có môn nào bị điểm 0, cùng khối thi, trong vùng tuyển. Như vậy, bạn không thể xét tuyển khối A cho khối D1 được.
* Em muốn thi vào Trường ĐH Y dược Cần Thơ, nhưng nếu em không đủ điểm đậu thì em có thể xét tuyển vào trường trung cấp dược tại Cần Thơ (hay Đồng Tháp) được không? Trường trung cấp dược Cần Thơ năm nay thi hay xét tuyển? Làm thế nào em biết được trường ĐH nào xét tuyển NV2, NV3? Có thông báo trên phiếu điểm không? (hanhphuc_thienthan999@…)
– Cần Thơ không có Trường trung cấp Dược, chỉ có Trường CĐ Y tế Cần Thơ – trường này đào tạo hệ CĐ và trung cấp. Hệ trung cấp xét tuyển vào khoảng cuối tháng 7. Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, điểm tổng kết lớp 12 môn toán, sinh cho các ngành điều dưỡng đa khoa, kỹ thuật xét nghiệm đa khoa, kỹ thuật xét nghiệm hình ảnh y học, kỹ thuật viên vật lý trị liệu – phục hồi chức năng. Các ngành dược, điều dưỡng nha khoa, y sĩ y học cổ truyền, y sĩ (trường học, doanh nghiệp) xét tuyển theo điểm thi CĐ của trường theo từng ngành.
Còn Trường trung học y tế Đồng Tháp xét tuyển vào khoảng tháng 8, chỉ tuyển học sinh tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh lân cận, cho các ngành hộ sinh, điều dưỡng đa khoa, dược.
Trên giấy chứng nhận kết quả thi hay phiếu báo điểm không ghi xét tuyển NV2, NV3. Khi không trúng tuyển NV1, nếu điểm thi của thí sinh từ điểm sàn trở lên sẽ được cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển NV2, NV3; nếu thấp hơn điểm sàn sẽ được cấp phiếu báo điểm. Việc xét tuyển NV2, NV3 sẽ được các trường và Bộ GD-ĐT công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để thí sinh biết.
* Em muốn thi ngành luật dân sự của ĐH Luật TP.HCM, sau khi học xong em sẽ làm việc ở đâu? Em muốn làm tại các cơ quan nhà nước phải như thế nào? Nếu em học thật giỏi thì ra trường cơ hội việc làm của em có dễ không? Em nghe nói nếu không có mối quan hệ xã hội lớn sẽ khó xin việc trong ngành luật phải không? (Phan Hữu Yến Nhi, maitrivien_nguyendu@…)
– Ngành luật dân sự của Trường ĐH Luật TP.HCM trang bị cho sinh viên những kiến thức về chuyên ngành luật dân sự như: hợp đồng dân sự, hợp đồng lao động, thừa kế, thủ tục tố tụng dân sự, luật hôn nhân gia đình, các vấn đề về sở hữu công nghiệp… Sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể làm việc tại các cơ quan tòa án, viện kiểm sát, thanh tra, thi hành án, các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác…
Để trở thành một luật sư thực thụ, bạn cần phải có óc phán đoán, nhạy bén, logic trong mọi công việc… Theo Luật luật sư năm 2006, điều 12 quy định, người có bằng cử nhân luật được đăng ký tham dự khóa đào tạo nghề luật sư tại cơ sở đào tạo nghề luật sư, thời gian được quy định là sáu tháng. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư. Hiện nay cơ sở đào tạo nghề luật sư là Học viện Tư pháp.
Sau khi có được giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư, người đó sẽ được tập sự hành nghề luật sư tại tổ chức hành nghề luật sư trong mười tám tháng. Khi hết thời gian tập sự, luật sư hướng dẫn nhận xét kết quả tập sự của người tập sự hành nghề luật sư bằng văn bản và gửi đến Đoàn luật sư nơi người tập sự hành nghề luật sư đăng ký tập sự.
Sau đó, Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với tổ chức luật sư toàn quốc tổ chức kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư, người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư được Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp cấp giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư.
Khi có giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư, để có được chứng chỉ hành nghề luật sư, tức luật sư thực thụ, người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư phải có hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề luật sư gửi Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư nơi đăng ký tập sự và nơi này sẽ có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề luật sư.
Theo Luật luật sư, cũng có những trường hợp được quy định là miễn đào tạo hay giảm thời gian tập sự, nhưng sinh viên tốt nghiệp cử nhân luật không thuộc những đối tượng này.
Như vậy, trong quá trình tập sự, chắc chắn bạn phải có mối quan hệ với nhiều người. Vì vậy việc tìm được việc làm theo đúng ý nguyện của bản thân phụ thuộc tất cả vào bản thân bạn!
QUỐC DŨNG (TTO)

Bình luận (0)