Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Thi tốt nghiệp THPT 2009: Thí sinh phải chọn đúng phần thi riêng

Tạp Chí Giáo Dục

"Thi tốt nghiệp THPT 2009: Thí sinh phải chọn đúng phần thi riêng". Đó là khẳng định của ông Trần Văn Nghĩa – phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT.
* Theo phản ảnh của một số địa phương, việc bố trí thi cụm khiến có những thí sinh phải đi quá xa, kéo theo đó là những phức tạp về giao thông, nơi ăn nghỉ… Về việc này Bộ GD-ĐT có chỉ đạo chung gì đối với các đơn vị tổ chức thi?

Ông Trần Văn Nghĩa

 Ảnh: Vĩnh Hà

– Thi cụm chỉ có một điểm khác duy nhất là một bộ phận thí sinh có thể phải đi xa hơn (so với cách tổ chức thi trước đây). Còn những công việc chính cần thực hiện trong việc tổ chức thi không có gì thay đổi so với các kỳ thi trước. Để giảm bớt khó khăn cho thí sinh khi tổ chức thi cụm, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị tổ chức thi khi xây dựng phương án chia cụm, việc chọn địa điểm thi, bên cạnh điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, an toàn cho kỳ thi, phải đảm bảo thêm các điều kiện:
Đi lại thuận tiện, không đi quá xa, mất nhiều thời gian đi lại, hạn chế phải đi qua các địa bàn giao thông phức tạp như những nơi thường xảy ra tai nạn trên đường bộ, cầu phà, đò qua sông.
Đáp ứng việc ăn, nghỉ đảm bảo vệ sinh, an toàn đối với thí sinh ở xa và có nhu cầu.
Các đơn vị tổ chức thi không được vì lý do thi cụm để yêu cầu thí sinh đóng góp thêm kinh phí dưới mọi hình thức. Bộ GD-ĐT đã và đang tiếp tục đi kiểm tra trực tiếp việc chuẩn bị này trên toàn quốc cho đến trước ngày thi.
* Với quy định chấm chéo, nhiều cơ sở giáo dục hiện đang lo ngại về việc “quy trách nhiệm như thế nào nếu xảy ra sự cố mất bài thi hoặc nhầm lẫn, sai sót dẫn đến thiệt thòi cho thí sinh. Ý kiến của ông về việc này?
– Để tránh xảy ra việc mất bài thi tự luận hay những sự cố gây thiệt thòi cho thí sinh, các đơn vị tổ chức thi phải thực hiện nghiêm túc quy trình bàn giao bài thi và dữ liệu kèm theo giữa sở có bài thi và sở chấm thi. Sở chấm thi phải có trách nhiệm kiểm tra dấu niêm phong, số bài thi, số giấy thi, dữ liệu về thí sinh, danh sách thí sinh… Biên bản bàn giao phải có chữ ký của lãnh đạo hai sở GD-ĐT, Công an…
Để quy rõ trách nhiệm khi xảy ra các tình huống mất bài thi, mất tờ giấy thi, trước khi đánh phách, các hội đồng chấm thi phải kiểm tra lại số bài, số tờ giấy thi đối chiếu với phiếu thu bài, lập biên bản có chữ ký của thanh tra. Nếu mất bài thi, tờ giấy thi ở thời điểm kiểm tra, sở có bài thi phải chịu trách nhiệm, nhưng nếu mất trong quá trình chấm thi, sở chấm thi phải chịu trách nhiệm. Dĩ nhiên để tránh việc mất mát, nhầm lẫn, ngay ở khâu coi thi đã phải đặc biệt lưu ý đối với giám thị và cán bộ ở các hội đồng coi thi.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM) thi thử môn văn sáng 11-5-2009 – Ảnh: NHƯ HÙNG
* Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, theo quy định của bộ, các tỉnh sẽ làm phách hai vòng độc lập như chấm thi đại học. Nhưng có nhiều địa phương không quen với cách làm này. Vậy Bộ GD-ĐT có hướng dẫn thế nào?
– Bộ GD-ĐT quy định làm phách hai vòng độc lập vì cách này có ưu điểm lớn là đảm bảo tính bảo mật cao, cần phải có đủ hai khóa mới có thể ráp phách được. Khi thực hiện làm phách hai vòng độc lập, không cần thiết phải cách ly người làm phách trong suốt thời gian chấm thi, chỉ cần cách ly bộ phận làm phách trong thời gian làm việc hằng ngày. Ở chấm thi đại học, việc này đã được thực hiện ở 100% các hội đồng chấm thi. Nhưng đối với các sở GD-ĐT, không phải sở nào cũng quen với cách làm này.
Năm nay thời gian dành cho chấm thi rất ngắn nên nếu quy định cứng nhắc sẽ có những sở GD-ĐT không đảm bảo tiến độ chấm thi. Vì vậy Bộ GD-ĐT quy định: những sở GD-ĐT chưa có khả năng làm phách hai vòng độc lập thì thực hiện làm phách một vòng, nhưng sẽ phải thực hiện cách ly bộ phận làm phách trong suốt thời gian chấm thi. Năm tới, nếu thời gian chấm thi kéo dài hơn, việc làm phách hai vòng độc lập sẽ phải thực hiện 100%.
1,13 triệu
Đó là số thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ba ngày 2, 3 và 4-6 tới.
* Trong quá trình thí sinh làm bài thi, có vấn đề nào cần lưu ý thêm với thí sinh năm nay không, thưa ông?
– Về cơ bản, quy định đối với thí sinh trong quá trình làm bài thi vẫn như các kỳ thi trước, những điểm cần lưu ý là: vật dụng được phép mang vào phòng thi, sử dụng bút chì, bút mực và tẩy xóa trong quá trình làm bài, các kỹ thuật cần biết trong khi làm các bài trắc nghiệm.
Tuy nhiên năm nay các em thi theo chương trình mới nên phải đặc biệt lưu ý tới việc chọn phần riêng: các em nên chọn đúng phần riêng theo chương trình được học (theo đúng yêu cầu của bộ). Nếu các em không tuân thủ yêu cầu trên và chuẩn bị từ khi ôn tập là sẽ chọn phần riêng theo chương trình nào, rất nhiều khả năng sẽ gặp phải những câu hỏi không nằm trong phần đã được học.
TRịNH VĨNH HÀ thực hiện (TTO)

Bình luận (0)