Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Cao đẳng nghề có được học lên đại học?

Tạp Chí Giáo Dục

Tốt nghiệp CĐ nghề muốn học liên thông ĐH? Không đạt điểm sàn ĐH thì có được cộng điểm ưu tiên? Chỉ có bằng tốt nghiệp THCS có được học trung cấp tin học? Thi ĐH, CĐ làm môn này phần nâng cao, môn khác làm phần cơ bản được không?… là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009.

Cán bộ coi thi gọi thí sinh vào phòng thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2008 tại điểm thi Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM – Ảnh: Quốc Dũng

* Tôi tốt nghiệp CĐ nghề nay muốn học liên thông lên ĐH nhưng không biết được không? Nếu được thì học mấy năm? (meokitty1117@…
– Tốt nghiệp CĐ nghề không được học liên thông chuyển tiếp lên ĐH. Tuy nhiên, tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) thì được thi liên thông. Hiện tại Phòng công tác học sinh – sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đang phát hồ sơ tuyển sinh 2009 khối K (nghề) và ĐH liên thông từ CĐ (nhận hồ sơ đến khoảng đầu tháng 7). Thông tin chi tiết liên hệ tại số 1 Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức, TP.HCM, ĐT: 08. 37222764. Thi tuyển trong hai ngày 1 và 2-8-2009.
Theo đó, trường có 300 chỉ tiêu cho hệ ĐH khối K bậc 3/7 (khối N cũ) với 50 chỉ tiêu mỗi ngành gồm kỹ thuật điện – điện tử (mã ngành 130), điện công nghiệp (131), cơ khí chế tạo máy (132), cơ khí động lực (cơ khí ô tô) (133), công nghệ may (134), công nghệ nhiệt – điện  lạnh (135).
Thí sinh dự thi phải thuộc một trong hai đối tượng sau: có bằng TCCN, hoặc trung cấp nghề đúng với ngành dự thi; có bằng tốt nghiệp THPT đồng thời có bằng nghề bậc 3/7 của các nghề thuộc ngành dự thi, cụ thể như sau:
+ Ngành kỹ thuật điện – điện tử:  các nghề: điện tử dân dụng, điện tử công – nghiệp, phát thanh truyền hình, bưu chính viễn thông.
+ Ngành điện công nghiệp: các nghề: điện công nghiệp, điện dân dụng, xây lắp – đường dây và trạm, điện lạnh, cơ điện, điện tàu thủy.
+ Ngành cơ khí chế tạo máy: các nghề: cơ khí máy, cơ khí cắt gọt, nguội, rèn, gò, hàn, đúc, cơ khí dệt, cơ điện.
+ Ngành cơ khí động lực: các nghề: cơ khí ôtô, điện ôtô, máy nông nghiệp, máy tàu, máy nổ, máy xây dựng, tăng – thiết giáp.
+ Ngành công nghệ may: các nghề: may, thời trang.
+ Ngành công nghệ nhiệt – điện lạnh: các nghề: điện lạnh, vận hành máy lạnh, vận hành bơm quạt máy nén, vận hành lò hơi, vận hành tuabin khí, vận hành tuabin hơi, sửa chữa lò hơi, tuabin.
Đào tạo trong  4 năm. Thi tuyển ba môn theo hình thức tự luận gồm toán, vật lý và kỹ thuật điện (với ngành kỹ thuật điện – điện tử, điện công nghiệp); vẽ kỹ thuật (với ngành cơ khí chế tạo máy); nguyên lý động đốt trong (với ngành cơ khí động lực); kỹ thuật may (với ngành công nghệ may); kỹ thuật nhiệt (với ngành công nghệ nhiệt – điện lạnh).
Đối với hệ chuyển tiếp từ CĐ lên ĐH khối K với 60 chỉ tiêu mỗi ngành gồm kỹ thuật điện – điện tử (mã ngành 120), điện công nghiệp (121), cơ khí chế tạo máy (122), cơ khí động lực (cơ khí ô tô) (123), công nghệ may (124).
Đối tượng tuyển sinh là những người đã tốt nghiệp CĐ hệ chính quy đúng với ngành đào tạo. Đào tạo trong 1,5 năm. Tuyển thẳng những sinh viên tốt nghiệp CĐ loại giỏi và xuất sắc.
Tổ chức thi tuyển đối với sinh viên tốt nghiệp CĐ loại khá và trung bình. Thi tuyển theo hình thức tự luận môn toán cao cấp, môn vật lý đại cương và lý thuyết mạch (với ngành kỹ thuật điện – điện tử); cung cấp điện (với ngành điện công nghiệp); cơ sở công nghệ chế tạo máy (với ngành cơ khí chế tạo máy); lý thuyết ôtô (với ngành cơ khí động lực); công nghệ may (với ngành công nghệ may).
* Tôi ở khu vực 2 nông thôn và là con thương binh thì tôi sẽ được cộng bao nhiêu điểm ưu tiên? Nếu tôi không đạt điểm sàn ĐH thì có được cộng điểm ưu tiên không, hay phải đạt từ điểm sàn trở lên mới được cộng điểm? (Phan Hồng Quân, (thiduadaytothoctot@…
– Tất cả thí sinh dự thi ĐH, CĐ đều được cộng điểm ưu tiên. Bạn tốt nghiệp THPT tại khu vực 2 nông thôn được hưởng 1 điểm ưu tiên khu vực.
Bạn không nói rõ bạn là “con thương binh mất sức lao động 81% trở lên”, hay “con của người được cấp “giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh” làm suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”” (các đối tượng này hưởng 2 điểm), hay “con thương binh mất sức lao động dưới 81%, con của người được cấp “giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh”, làm suy giảm khả năng lao động dưới 81%” (các đối tượng này hưởng 1 điểm). Như vậy, nếu cha hoặc mẹ của bạn có giấy chứng nhận do Sở Lao động – thương binh và xã hội cấp thì bạn được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh.
Nếu bạn không đạt điểm sàn ĐH nhưng nếu cộng điểm ưu tiên vào điểm thi đạt từ điểm sàn CĐ trở lên thì bạn được cấp giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển NV2, NV3 vào các trường khác. Ví dụ bạn thi khối A, điểm sàn ĐH là 15 điểm, bạn thi chỉ đạt 11 điểm thì không đủ điểm sàn ĐH nhưng cộng điểm ưu tiên từ 1 điểm trở lên thì đủ điểm sàn CĐ (sàn CĐ thấp hơn sàn ĐH 3 điểm). Còn nếu không đủ điểm sàn CĐ thì bạn xét tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp, nếu có nguyện vọng học.
* Con trai tôi chưa tốt nghiệp THPT mà chỉ có bằng tốt nghiệp tốt nghiệp THCS. Cháu đã nghỉ học và đang phụ giúp gia đình, nay tôi muốn đăng ký học trung cấp tin học cho cháu thì có đủ tiêu chuẩn không? Trường nào ở TP.HCM tuyển? (Nguyễn Phước Thịnh, phuocthanhthinh@…
– Tốt nghiệp bậc THCS học sinh vẫn được học trung cấp chuyên nghiệp. Điều kiện xét tuyển đối với những đối tượng THCS là lấy theo điểm tốt nghiệp THCS hoặc điểm tổng kết bốn năm học THCS, hoặc điểm tổng kết của năm học lớp 9 tùy thuộc cơ sở đào tạo quyết định áp dụng cho mỗi nhóm đối tượng này. Muốn học trường nào học sinh liên hệ trực tiếp trường đó để biết thông tin chi tiết.
Học trung cấp tin học, học sinh đăng ký xét tuyển vào hệ trung cấp Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Phú Lâm (215-217 Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6, TP.HCM, ĐT: 08. 38752779); Trường trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Nguyễn Hữu Cảnh (500-502 Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM, ĐT: 08. 7731184); hệ trung cấp Trường CĐ Giao thông vận tải (252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TP.HCM, ĐT: 08. 38439775).
Trường trung cấp Kỹ thuật và nghiệp vụ Nam Sài Gòn (47 Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TP.HCM, ĐT: 08. 38503120); hệ trung cấp Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức (53 Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM, ĐT: 08. 38970023); Trường trung cấp tư thục Kinh tế kỹ thuật Tây Nam Á (254 Lê Trọng Tấn, phường Tân Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM, ĐT: 08. 2462511).
Trường trung cấp dân lập Kinh tế kỹ thuật Phương Đông (98 Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM, ĐT: 08. 32558643); Trường trung cấp tư thục Kinh tế kỹ thuật Nghiệp vụ Tây Sài Gòn (ấp Bầu Sim, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM, ĐT: 08. 37963840); Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Tây Bắc (83A Bùi Thị He, khu phố 1, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM, ĐT: 08. 62527934).
* Tôi thi vào Trường ĐH Nông lâm TP.HCM khối B. Nếu không trúng tuyển vào trường này thì tôi có được nộp hồ sơ vào Trường trung cấp Quân y 2 không? Hồ sơ nộp vào trường này gồm những gì? (kieuthienlamdong90@…
– Không nhất thiết phải thi ĐH, CĐ thì bạn mới được xét tuyển vào Trường trung cấp Quân y 2. Trường này xét điểm học bạ THPT môn toán, hóa cho ngành dược sĩ (mã ngành 02) và môn toán, sinh cho ngành y sĩ (mã ngành 01); hoặc xét điểm thi ĐH, CĐ năm 2009. Ngày xét tuyển: 30-7-2009. Trường tuyển thí sinh các tỉnh từ Quảng Trị trở vào phía Nam. Bạn liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết tại 50 Lê Văn Việt, phường Hiệp Phú, quận 9, TP.HCM, ĐT: 08.38961895, mã trường QP01.
* Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 nếu làm môn toán và hóa phần nâng cao, còn môn vật lý làm phần cơ bản được không? (sunflower_a1k40@…)
– Kỳ thi tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ thí sinh được phép chọn một trong hai phần riêng phù hợp với khả năng của mình. Như vậy, ở khối A, môn toán bạn có thể chọn phần riêng theo chương trình nâng cao. Còn môn sinh, hóa bạn có thể chọn phần riêng theo chương trình chuẩn.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý: Đề thi mỗi môn (toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý) gồm hai phần: phần chung cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng ra theo từng chương trình: chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài (có thể thuộc chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao, không phụ thuộc vào việc thí sinh đã học theo ban nào); nhưng đã chọn làm phần riêng nào thì làm trọn vẹn phần đó, không đồng thời làm cả hai phần. Thí sinh nào làm cả hai phần riêng thì bài làm bị coi là phạm quy, cả hai phần riêng đều không được chấm. Chỉ chấm điểm phần chung.
Riêng đối với các môn ngoại ngữ (tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật): đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng. 
Còn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần đặc biệt lưu ý cách làm phần riêng của đề thi. Theo đó, thí sinh học chương trình nào (chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao) phải làm phần riêng của đề thi, ứng với chương trình đó. Thí sinh làm cả hai phần riêng của đề thi thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài làm phần riêng của đề thi.
QUỐC DŨNG (TTO)

Bình luận (0)