Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

“Tiếp bước trường thi 2011”: Hàng chục ngàn thí sinh miền đất võ được tư vấn

Tạp Chí Giáo Dục

Bao nhiêu điểm thì đậu ĐH? Thi vào trường nào, ngành nào thì dễ đậu? Nghề gì ra trường dễ kiếm việc làm?… là những băn khoăn mà các em HS tham gia buổi tư vấn trực tiếp tại tỉnh Bình Định liên tục đặt ra…
“Tiếp bước trường thi 2011”: Sôi động thí sinh đất Quảng
“Tiếp bước trường thi 2011”: “Cháy” hết mình cùng thí sinh ĐắkNông

“Tiếp bước đến trường thi 2011”: Đến với tỉnh Bình Dương

Ông Tạ Văn Doanh – TBT báo Giáo dục TP. HCM trao tặng tượng trưng 100 cuốn cẩm nang cho thầy Cao Văn Bình  – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định
Chiều 05/3, hàng chục ngàn học sinh (HS) của các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Định đã được các chuyên gia tư vấn của gần 30 trường ĐH, CĐ, TCCN giải đáp thắc mắc quanh những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2011, cũng như ngành nghề thí sinh (TS) quan tâm. Chương trình diễn ra tại Hội trường Nhà Văn Hóa Lao động tỉnh Bình Định (Số 86 Lê Duẩn, TP.Quy Nhơn) từ 15h đến 17h và phát sóng trực tiếp trên kênh BTV – Đài PTTH tỉnh Bình Định.
Ngay sau bài phát biểu khai mạc của ông Tạ Văn Doanh – TBT báo Giáo dục TP.HCM và ông Cao Văn Bình – Phó GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định, chương trình tư vấn chính thức bắt đầu.
Mở đầu buổi tư vấn, thầy Hồ Xuân Cường- – Trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Bình Định , đã nhắc nhở HS những lưu ý quan trọng trong kỳ thi năm nay. Theo đó, khi làm hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT), các TS cần lưu ý mục số 2 và mục số 3. Nếu đăng ký NV1 vào trường có tổ chức thi thì ghi đầy đủ tên trường, mã trường, khối thi, mã ngành vào mục số 2, mục số 3 bỏ trống. Trường hợp các TS dự định xét tuyển nguyện vọng (NV) 1 vào trường không tổ chức thi (thi nhờ) thì mục số 2 ghi tên trường dự định thi nhờ (chọn trường đúng khối xét tuyển NV1), ghi tên trường, mã trường, khối thi, không ghi mã ngành; còn mục số 3 ghi tên trường có tổ chức thi. Ngoài ra, TS cũng phải ghi thật cẩn thận mục Đối tượng dự thi.
Bên cạnh đó, trên hồ sơ ĐKDT, các TS cố gắng ghi số điện thoại đang sử dụng để các trường liên lạc khi hồ sơ có sai sót. Ngoài ra, TS cần lưu ý về quy chế thi vì nếu vi phạm, TS sẽ bị kỷ luật. Đặc biệt, TS không được mang điện thoại di động vào phòng thi vì có sử dụng hay không, TS cũng đều lập tức bị đình chỉ thi.
– HS Huỳnh Nhật Quang, THPT Quốc Học, hỏi: “Nếu rớt NV1, em phải đăng ký xét tuyển NV2 như thế nào ?
Thầy Hồ Xuân Cường -Trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Bình Định, giải đáp: “Sau khi có kết quả thi, nếu em chưa đủ điểm đạt NV1 thì sẽ nhận được hai giấy báo kết quả thi để nộp NV2 và NV3. Do vậy, em phải chú ý theo dõi thông tin trường nào xét tuyển NV2 để nộp hồ sơ. Với ĐH không tổ chức thi, điểm xét NV2 thường từ điểm sàn. Khi em nộp hồ sơ NV2, cần cân nhắc cẩn thận nhiều khía cạnh: điểm, khả năng, cơ sở vật chất, tài chính… kỹ càng trước khi đặt bút điền nguyện vọng”.
Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến
Ngoài những thông tin chung về mùa thi tuyển 2011, nhiều ngành nghề được các bạn HS quan tâm cũng được các chuyên gia tư vấn tập trung giải thích.
-HS Đoàn Thanh Hiền, THPT Trần Cao Vân, hỏi: “Trường ĐH Công nghiệp thu  học phí ra sao? Ngành Du lịch thi ở khối nào?”. Trả lời câu hỏi này, thầy Lê Duy Thọ -Trưởng phòng giáo vụ cơ sở miền Trung của ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết: ĐH Công nghiệp là trường ĐH công lập, do vậy mức học phí sẽ thu theo quy chế tín chỉ của Bộ GD&ĐT. Hiện ngành Du lịch của Trường thi tuyển sinh ở hai khối A và D1.
-Tiếp đến, bạn Lê Thị Kim Phụng, THPT Nguyễn Thái Học, thắc mắc: “Khoa Du lịch Trường ĐH Sài Gòn gồm những ngành nào, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Cô Trần Thị Chút, Trưởng phòng CTCTSV- ĐH Sài Gòn, chia sẻ: “Trường có Khoa Văn hóa du lịch với ngành văn hóa du lịch, sinh viên sẽ được học các kiến thức về văn hóa, du lịch… Sau khi ra trường, SV sẽ được nhà trường ưu tiên giới thiệu việc làm. Và các em hoàn toàn yên tâm bởi đến năm 2015, ngành du lịch sẽ cần tới 620.000 lao động trực tiếp và đến 2020 con số này lên tới 870.000 người.
Báo Giáo dục TP.HCM xin cảm ơn các đơn vị tài trợ: Nước khoáng Thạch Bích, ĐH Công nghiệp TP.HCM, đã đồng hành xuyên suốt chương trình "Tiếp bước trường thi 2011"
-“Thầy cô có thể cho biết ngành tài chính ngân hàng thì làm gì và  trường có tìm việc cho em không? – HS Huỳnh Hồng Ngọc Ly, THPT chuyên Lê Quý Đôn, hỏi. Trả lời câu hỏi này, TS Ngô Thị Thu, đại diện trường ĐH Tài chính – Marketing, cho biết: “ Đây là ngành được đánh gia là đang rất hot, có tỉ lệ chọi khá cao. Sau này các em sẽ trở thành những chuyên viên tài chính giúp lãnh đạo đưa ra những kế hoạch, chiến lược về tài chính. Trường ĐH Sài Gòn, ngành này có tỉ lệ trên 90% SV có việc làm sau khi ra trường”.
-Một HS Trường THPT Quốc Học, hỏi “Em nghe nói Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng là trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Thầy có thể cho biết thêm thông tin về trường? Thầy Ngô Trí Dũng, giải đáp: ĐH Quốc tế Hồng Bàng được phép đào tạo nhiều ngành nghề hiện đại, trong đó có một số ngành nghề mới thuộc các lĩnh vực khoa học xã hội, kinh tế, ngoại thương, kế toán, tài chính ngân hàng, quản trị lữ hành và hướng dẫn viên du lịch, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng, quản trị nhà bếp, quan hệ quốc tế, quản lý đô thị, ngữ văn truyền thông đa phương tiện, VN học, châu Á – Thái Bình Dương (Nhật Bản học, Hàn Quốc học, Trung Quốc học, Úc – New Zealand, Hoa Kỳ học), Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Indonesia).Ngòai ra, Trường cũng đào tạo một số ngành nghề thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ (kiến trúc sư công trình, kiến trúc sư thiết kế đô thị, kiến trúc sư cảnh quan, kỹ thuật công trình xây dựng, công nghệ môi trường, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, cơ khí..), một số ngành mới quốc tế (võ thuật cổ truyền VN và Vovinam – Việt võ đạo, hoạt hình manga Nhật Bản, Mỹ, công nghệ spa – y sinh học,…). Bên cạnh đó, một số loại hình nghiên cứu đặc thù cũng được hình thành để phục vụ nội dung giảng dạy về lĩnh vực khoa học xã hội (cảm xạ địa sinh học, khí công, phong thủy, thiền, yoga…)…
-Trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành có ngành điều dưỡng và dược sĩ không? Điểm chuẩn có cao không?, HS Nguyễn Quang Tú , THPT Quốc Học, thắc mắc. Thầy Phan Hữu Tấn Đức, chia sẻ: Bốn tháng nữa, trường CĐ Nguyễn Tất Thành sẽ nâng cấp và trở thành trường ĐH. Các em đừng chủ quan mà không thi Cao đẳng vì các em có nhiều nguyện vọng, cơ hội để đi học. Năm vừa rồi, trường xét NV3 chỉ 10 điểm. Nếu rớt THPT vẫn có cơ hội học lên ĐH bằng các hình thức liên thông. Ngành điều dưỡng và dược sĩ hệ TCCN tại trường đào tạo trong thời gian 3 năm 3 tháng. 
-HS Nguyễn Thị Ngọc Nữ, THPT chuyên Lê Quý Đôn, hỏi: “Em được biết Trường CĐ Phú Lâm mạnh về chương trình liên kết nước ngoài. Nhà trường có thể cho em biết thêm thông tin về các chương trình liên kết không?”. Thầy Trần Lâm Bạch: Trường CĐ Phú Lâm có chương trình liên kết với Học viện Công nghiệp Quảng Tây, Trung Quốc. Sau 2 năm học tại Việt Nam, sinh viên sẽ học tại Học viện Công nghiệp Quảng Tây với mức học phí 13 ngàn nhân dân tệ/năm. Ngoài ra, trường còn có đào tạo chương trình tiên tiến với nghề cơ điện tử và đa phương tiện với Singapore. Học phí của các chương trình liên kết đều theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Nhóm PV Giáo dục 

 

Bình luận (0)