Ông Nguyễn Xuân Ngọc – Giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng |
Là một trong những tỉnh Tây Nguyên nên Lâm Đồng cũng không tránh khỏi những khó khăn chung về điều kiện địa hình, địa lý… Thế nhưng sau một năm nỗ lực phấn đấu, ngành GD-ĐT Lâm Đồng đạt được những kết quả rất nổi bật. Xung quanh vấn đề này, Giáo Dục TP.HCM có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Xuân Ngọc – Giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng.
PV: Trong năm học 2012-2013, ngành GD-ĐT Lâm Đồng đạt được nhiều thành tích trên các lĩnh vực, xin ông cho biết khái quát một số thành tích tiêu biểu?
– Toàn ngành tiếp tục đổi mới quản lý, dạy và học, tạo chuyển biến tiến bộ và đạt kết quả toàn diện cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả giáo dục (GD)…Quy mô GD tiếp tục được mở rộng phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân và của xã hội. Các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển GD-ĐT đều đạt và vượt. Các cuộc vận động và phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cơ sở GD, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL) và toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp GD.
Công tác đổi mới quản lý GD được đẩy mạnh, tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở GD; xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Giữa các cơ quan quản lý GD và chính quyền các cấp có sự gắn kết, chia sẻ trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học. Sở đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD, đặc biệt chất lượng GD toàn diện, chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, chất lượng GD vùng khó khăn, vùng dân tộc. Tiếp tục thực hiện chương trình GDMN mới; triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN); đánh giá thực chất GD phổ thông; thực hiện tích hợp một số nội dung trong giảng dạy; hướng dẫn dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú trọng bồi dưỡng HS giỏi, tăng cường phụ đạo cho HS yếu kém; chất lượng GD được nâng lên so với năm học trước…
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được tăng cường; tỷ lệ phòng học kiên cố tăng đáng kể; việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm đầu tư. Thực hiện đúng tiến độ phổ cập GDMN cho trẻ 5tuổi; duy trì và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập GD THCS; phong trào thi đua “hai tốt” tiếp tục được đẩy mạnh, thực chất và phát huy tốt, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm học. Năm học 2012-2013, ngành GD Lâm Đồng hoàn thành xuất sắc 11/16 lĩnh vực công tác, dẫn đầu vùng thi đua số 4 (gồm 10 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên), được Bộ GD-ĐT tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Ông có thể cho biết năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo trong toàn ngành những nhiệm vụ gì cụ thể?
– Về công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, các trang thiết bị phục vụ dạy và học, trước khi kết thúc năm học 2012-2013, sở có hướng dẫn các phòng GD-ĐT, các trường và đơn vị trực thuộctập trung xây dựng CSVC, chỉnh trang trường lớp, bổ sung trang thiết bị dạy học chuẩn bị cho năm học mới 2013-2014. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa trường học, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, cung ứng SGK đảm bảo theo yêu cầu của các hoạt động dạy và học trong năm học mới; phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát, tham mưu UBND tỉnh đầu tư CSVC cho bậc học MN để đảm bảo đạt chuẩn PCMN cho trẻ 5 tuổi. Hiện tại, CSVC của toàn ngành chỉ đáp ứng yêu cầu tối thiểu của dạy và học; chưa đáp ứng dạy học 2 buổi/ ngày và xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Một số chỉ tiêu phấn đấu đặt ra trong năm học mới 2013-2014: Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển GD-ĐT theo yêu cầu của nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và nghị quyết Đại hội Đảng bộ Lâm Đồng lần thứ IX, tập trung thực hiện chương trình hành động của ngành triển khai chiến lược phát triển GD 2011-2020; đổi mới căn bản, toàn diện GD gắn với việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển GD ở các địa phương; tăng cường phân cấp quản lý, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các sở, ban ngành và các địa phương trong quản lý GD-ĐT; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý GD địa phương; thực hiện “3 công khai” của các cơ sở GD… Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở GD-ĐT và hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Thực hiện cải cách hành chính; nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, tập trung vốn đầu tư cho những công trình đang xây dựng để hoàn thành đưa vào sử dụng. Chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với cán bộ, giáo viên (GV) công tác ở vùng dân tộc; chính sách hỗ trợ HS dân tộc, HS diện khó khăn; các qui định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với HS, SV. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá CBQL và GV theo chuẩn…
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng GD là chuẩn hóa đội ngũ GV. Vấn đề này Lâm Đồng đã thực hiện như thế nào và kế hoạch thực hiện trong năm học 2013-2014 ra sao, thưa ông?
– Trong năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu như: Tiếp tục thực hiện nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL GD; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ; xây dựng, thực hiện quy hoạch nguồn nhân lực ngành GD của tỉnh. Triển khai quy chế bồi dưỡng thường xuyên GV MN, phổ thông và GDTX theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp GV các cấp. Nâng cao công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ GV, CBQL và nhân viên; đánh giá GV và CBQL theo chuẩn đảm bảo khách quan, công bằng, thực chất. Triển khai đề án: Đào tạo GV GD quốc phòng – an ninh cho các trường THPT, TCCN và trung cấp nghề giai đoạn 2010-2016; xây dựng Trường CĐSP Đà Lạt theo hướng ổn định, phát triển và môi trường sư phạm văn minh, văn hóa; thực hiện đầy đủ các chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt GV công tác tại vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn; chính sách tiền lương, BHXH cho GV MN; xây dựng đề án và triển khai thực hiện vị trí việc làm của viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập của ngành GD-ĐT…
Xin cảm ơn ông!
Thanh Hồng (thực hiện)
Bình luận (0)