Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

The Hurt Locker nguy cơ dính kiện

Tạp Chí Giáo Dục

Jeffrey Sarver tự nhận mình là hình mẫu cho nhân vật chính trong phim chiến tranh Iraq, định kiện các nhà sản xuất The Hurt Locker.

Jeffrey Sarver muốn kiện các nhà làm phim The Hurt Locker

Geoffrey Fieger, luật sư của Jeffrey chuyên gia Mỹ phá bom từng tham chiến tại Iraq nói trong cuộc họp báo ngày 3-3, đòi các nhà sản xuất The Hurt Locker trả cho thân chủ một khoản tiền. Fieger nói thêm, khách hàng của mình sẵn sàng cho một vụ kiện trị giá nhiều triệu USD.

Sarver lí luận biên kịch gia, nhà báo Mark Boal đưa những thông tin về anh ta vào kịch bản The Hurt Locker, dành chín đề cử Oscar và có tương lai với giải Oscar Phim hay nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Theo Sarver, nhân vật chính Will James hay dùng từ “Blaster One” mỗi lần làm nhiệm vụ phá bom, giống hệt thói quen của Sarver ngoài đời, thậm chí cụm từ “The Hurt Locker” cũng do anh ta nghĩ ra. Trước đó Mark Boal viết một bài báo về Sarver đăng trên Playboy về kinh nghiệm nghề phá bom, sau này trở thành kịch bản phim The Hurt Locker.

Jeffrey Saver xuất hiện trong cuộc họp báo 3-3 cho rằng anh ta có thể trợ giúp đắc lực cho các nhà làm phim, nếu được tạo cơ hội: “Tôi cảm thấy một chút tổn thương, một chút bị gạt ra bên lề. Tôi hi vọng Fieger có thể dàn xếp tất cả”.

Hãng phân phối của Mỹ Summit Entertainment khẳng định sẵn sàng cho vụ kiện: “Bộ phim kể câu chuyện của những người hùng, kỳ vọng trở thành bản báo cáo hư cấu về những con người dũng cảm tại chiến trường. Chúng tôi không nghi ngờ gì về trung sỹ Sarver đã phục vụ đất nước với vinh dự và tận tụy, khi đánh đổi sự an toàn mạng sống, nhưng bộ phim chúng tôi phát hành dựa trên câu chuyện hư cấu của Mark Boal”.

Bản thân biên kịch gia, phóng viên Mark Boal khẳng định, nhân vật chính không chỉ dựa vào một hình mẫu Sarver, và sự thật thì The Hurt Locker là tác phẩm hư cấu.

“Jeff là chiến sỹ dũng cảm, một chàng trai tốt. Giống như bao người lính, anh ấy có một phần của các người hùng trong phim. Nhưng nhân vật chính mà tôi viết hoàn toàn hư cấu. Bộ phim là tác phẩm hư cấu, lấy cảm hứng từ nhiều người”, Boal nói.

Jody Simon một luật sư Los Angeles cho rằng Jeffrey khó có cơ chiến thắng vụ kiện này, bởi anh ta không thể đưa ra các bằng chứng cho thấy Mark Boal khẳng định lấy nguyên mẫu Sarver cho bộ phim khi xin viết bài về Sarver.

“Những người lính không có cuộc sống riêng tư. Họ đi vào bài viết của phóng viên khi cho phép phóng viên quan sát, viết về họ. Các tác phẩm hư cấu bao giờ cũng bao gồm những chi tiết thực tế”, lời Simon.

Geoffrey Fieger khẳng định cố tình để vụ kiện diễn ra không ảnh hưởng đến bầu chọn phim Oscar, vòng bỏ phiếu kín cuối cùng kết thúc ngày 2-3. Vụ việc được đưa ra tòa dự kiến thu hút nhiều người bào chữa, trong đó có Mark Boal và nữ đạo diễn Kathryn Bigelow.

The Hurt Locker trở thành bộ phim tai tiếng nhất mùa Oscar 2010, sau khi nhà sản xuất chính thức bị tước giấy mời dự lễ trao giải. Sáng 8-3, Lễ trao giải Oscar 2010 được tường thuật trực tiếp trên kênh HTV1 từ 5giờ 45 đến 11giờ45.

T.Toan (Theo TPO)

Bình luận (0)