Sự kiện giáo dục

TP.HCM thí điểm đầu tư PPP trong lĩnh vực văn hóa thể thao

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM đang triển khai thí điểm đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong lĩnh vực văn hóa thể thao theo Nghị quyết 98/2023/QH15.

Ông Võ Nguyễn Hoàng Vũ – Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM thông tin liên quan đến tiến độ triển khai thí điểm áp dụng đầu tư theo phương thức PPP trong lĩnh vực văn hóa thể thao. Ảnh: TTBC

 

Đây là bước đi quan trọng nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và huy động nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của TP. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp không ít thách thức cần được giải quyết.

 

Ông Võ Nguyễn Hoàng Vũ – Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM cho biết, ngày 24-6-2023, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15, cho phép TP.HCM áp dụng đầu tư theo phương thức PPP trong lĩnh vực văn hóa và thể thao.

 

Quy định này tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để TP khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế và huy động nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với các Sở, ngành và quận, huyện để đề xuất mức đầu tư tối thiểu cho các dự án. Trên cơ sở đề xuất này, Sở đã trình cơ quan có thẩm quyền xem xét.

 

Ngày 19-9-2023, HĐND TP ban hành Nghị quyết số 16/2023/NQ-HĐND, quy định quy mô đầu tư tối thiểu của các dự án theo phương thức PPP trong lĩnh vực y tế, giáo dục – đào tạo, thể thao và văn hóa. Theo đó, các thiết chế văn hóa, thể thao do TP quản lý phải có quy mô từ 45 tỷ đồng trở lên, và do quận, huyện và TP.Thủ Đức quản lý phải có quy mô từ 10 tỷ đồng trở lên.

 

Ngày 8-12-2023, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết số 181/NQ-HĐND về danh mục dự án để kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP. Trong đó, ngành văn hóa và thể thao có 23 dự án được đưa vào danh mục này.

 

Sở Văn hóa và Thể thao đã đăng tải thông tin về 23 dự án này lên trang thông tin điện tử của Sở và cung cấp danh mục dự án cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) để giới thiệu và mời gọi đầu tư.

 

31-5-2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đã gửi công văn đến 24 Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, các hội, hiệp hội ngành nghề TP, các Hội doanh nghiệp quận huyện và các doanh nghiệp trong và ngoài nước về thông tin các dự án mời gọi đầu tư thuộc lĩnh vực văn hóa – thể thao của TP năm 2024.

 

Ngày 25-6-2024, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư gặp gỡ các nhà đầu tư quan tâm để giới thiệu và cung cấp thông tin về các dự án văn hóa và thể thao, qua đó lựa chọn và đề xuất các nhà đầu tư tiềm năng để triển khai các bước quy trình thực hiện dự án theo quy định và chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư.

 

Ngày 9-7-2024, UBND TP ban hành Kế hoạch số 3814/KH-UBND về tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào các dự án thuộc ngành Văn hóa – Thể thao TP năm 2024.

 

Hội nghị dự kiến sẽ được tổ chức tại Hội trường TP, với sự tham gia của Tổng Lãnh sự quán các nước, các Hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thời gian tổ chức hội nghị dự kiến là sau khi TP ban hành bộ quy trình, thủ tục đầu tư dự án PPP (dự kiến cuối tháng 8).

 

Việc thực hiện dự án theo hình thức PPP đòi hỏi nhiều thời gian và quy trình, thủ tục phức tạp. Hiện nay, TP đang thí điểm theo cơ chế đặc thù nên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ngành liên quan để đảm bảo thực hiện đúng quy định.

 

Các dự án trong danh mục do Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất đều là các dự án quan trọng, có tầm chiến lược cho ngành văn hóa, thể thao TP. Các dự án này không chỉ phục vụ các lễ hội, chương trình nghệ thuật, giải đấu cấp thành phố, quốc gia mà còn đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập của người dân.

 

Hơn thế nữa, đây là những dự án có kiến trúc hiện đại, tạo sự đột phá và tác động lan tỏa trong khu vực và quốc tế.

 

Đầu tư xây dựng và phát triển thiết chế văn hóa và thể thao góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nó còn giúp nâng cao mức hưởng thụ và sáng tạo văn hóa trong nhân dân, cải thiện sức khỏe và thành tích thi đấu thể thao trên trường quốc tế.

 

Đầu tư vào cơ sở vật chất cho văn hóa, thể thao không chỉ mang lại lợi ích lâu dài và bền vững mà còn là nguồn thu ngân sách quan trọng, mà hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đều quan tâm chú trọng, phát triển công nghiệp văn hóa, kinh tế thể thao, du lịch và di sản văn hóa.

Thủy Phạm

Bình luận (0)