Sự kiện giáo dụcTin tức

Thiết kế lan can lớp học sai chuẩn: Tính mạng HS bị đe dọa

Tạp Chí Giáo Dục

Lan can thấp và có song sắt ngang là mối nguy hiểm cho HS hiếu động, đùa giỡn

Trường học có lan can thấp, song sắt làm không đúng chuẩn quy định; trường thiếu sân chơi… là một trong những nguyên nhân khiến học sinh dễ bị tai nạn. Đó là thực trạng hiện nay tại nhiều trường tiểu học (TH) của TP.HCM.
Nhiều nỗi lo
Dạo qua một vài trường TH, mầm non trên địa bàn TP, chúng tôi thấy nhiều cơ sở khang trang, xây từ 2 tầng đến 4 tầng. Lan can làm bằng song sắt hoặc xây tường. Ở những trường mới, lan can làm bằng song sắt là chủ yếu, chiều cao độ 1,2m, khoảng cách giữa các song khá rộng, đa số trên 10cm. Một số lan can thiết kế dạng song sắt thẳng đứng đệm theo thanh ngang, một số thiết kế dạng ô góc cạnh… Cô Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (Q.4) chia sẻ: “Song sắt thẳng đứng đệm theo thanh ngang, hoặc dạng ô góc cạnh sẽ giúp trẻ dễ dàng đưa chân lên trèo. Tương tự lan can xây gạch, thường đệm các hoa gió cũng tạo điều kiện không nhỏ cho việc bám, leo trèo của trẻ”. Hiệu trưởng một trường TH tại Q.Bình Thạnh cũng nêu thực tế: “Chiều cao hiện nay của các lan can có thể vượt đầu HS lớp 1, lớp 2 nhưng lại chỉ đến ngực HS lớp 4, lớp 5 là cùng vì các em khá cao, cơ thể phát triển rất nhanh. HS với, trèo hoàn toàn không khó…”.
Có thể nói, đây là những nguyên nhân thường gây ra tai nạn đáng tiếc cho HS. Vài tháng trước, trong giờ ra chơi tại Trường TH Kim Đồng (Q.Bình Tân), HS V. té qua lan can từ tầng 1 gây chấn thương sọ não. Hay năm trước, tại Trường TH Hồng Đức (Q.8), cũng một HS lớp 1 chồm qua ban công, với bẻ cành bàng mất đà té ngã chấn thương. Một GV nhà trường cho biết: “Ban công hiên lớp khá thấp, chỉ đến bụng GV là cùng nên HS rất dễ chồm lên. Có lẽ do trường đã được xây từ khá lâu nên ban công thấp như vậy”.
Trước thực trạng này, vấn đề HS bị tai nạn luôn là nỗi lo của các trường. “Mỗi giờ chơi như thế, một trường có vài trăm đến hàng ngàn HS, các em thì hiếu động, nô đùa, rượt đuổi nhau… nhà trường khó mà quản hết được từng em”, Hiệu trưởng một trường TH tại Q.Bình Thạnh tâm tư. Và đối với những trường nghèo, chỗ học chưa đủ, sân chơi không có thì quả là đáng lo hơn. Đơn cử, Trường TH Huỳnh Mẫn Đạt (Q.5), hơn 20 năm nay, sân chơi của HS là bãi giữ xe, lớp học, hành lang. Gọi là trường nhưng thực chất là hai ngôi nhà cao 6 lầu ghép lại. Toàn trường có 19 lớp, với hơn 600 HS. Nhìn cảnh HS chơi từ lầu 1 đến lầu 6 như vậy, ai cũng e ngại. Cô Huỳnh Thị Bực, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Biết rằng để HS chơi trên lớp, hành lang là nguy hiểm nhưng chúng tôi phải chấp nhận vì trường không có sân chơi”. Để đảm bảo an toàn cho các em, lan can được gia cố thêm một loạt lưới sắt.
Còn Trường TH Xóm Chiếu (Q.4) cao 2 tầng, toàn trường có 10 lớp khoảng 300 HS. Ra chơi HS phải xuống hết sân để đảm bảo an toàn. Song với khuôn viên sân trường vài chục mét vuông, các em không được chạy nhảy thoải mái đã đành mà còn phải cẩn thận vì trước cổng trường có một cột điện chế ngự.
Tăng cường giám sát ngoài giờ học
Cô Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng Giáo dục Q.5 cho biết: “Đảm bảo an toàn cho HS là trách nhiệm, nhiệm vụ của nhà trường. Các trường cần có biện pháp khắc phục lan can nếu thấy chưa đảm bảo an toàn bằng mọi biện pháp. Cắt cử thêm nhiều giáo viên, sao đỏ, bảo vệ giám sát các em trước giờ vào lớp, trong giờ ra chơi, sau giờ tan trường và đẩy mạnh công tác giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ bản thân trong mỗi HS”.
Khi được hỏi về mức độ đúng chuẩn của lan can để đảm bảo an toàn cho HS, nhiều hiệu trưởng cho rằng, vấn đề này thuộc về nhà đầu tư tính toán. Đáng lưu ý là nếu như lan can quá thấp, song sắt quá thưa thì nhà trường cần có biện pháp khắc phục ngay. “Mỗi trường một điều kiện, hoàn cảnh nên đòi hỏi lãnh đạo các trường phải linh động”, cô Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Văn Trỗi cho biết.Tại Trường TH Nguyễn Đình Chiểu (Q.Bình Thạnh), cơ sở xây dựng từ lâu, chiều cao tường lan can khá thấp, nhà trường đã gia cố thêm một hàng rào song sắt khoảng 50cm. Hay một số trường ràng thêm lưới vào những song sắt khá thưa, gia cố thêm lưới sắt ở các tầng cao.
Ngoài ra, để đảm bảo sự an toàn cho HS, hầu hết các trường đã cho HS xuống hết sân trong giờ ra chơi, sau giờ học và chưa đến giờ học, các em cũng không được tự ý lên lớp. Nhiều trường còn cắt cử thêm giáo viên, bảo vệ, sao đỏ giám sát HS trong các giờ chơi. Cụ thể, tại Trường TH Xóm Chiếu thì đẩy mạnh công tác sao đỏ. Các em thường lui tới lớp, giám sát không cho HS ở lại lớp. Nếu phát hiện HS vi phạm, sao đỏ báo ngay đến lãnh đạo trường. Hay Trường TH Huỳnh Mẫn Đạt, HS không xuống được sân, trường đã xây dựng thư viện trong lớp để các em có thể đọc tại chỗ; vẽ các ô chơi ăn quan ở nền lớp, hành lang để các em ngồi chơi, tránh chạy nhảy, nô đùa…
Theo hiệu trưởng một trường TH tại Q.Bình Thạnh thì quan trọng vẫn là ý thức của HS. Ngoài các giải pháp trên, nhà trường giải thích, đưa hình ảnh minh họa trong giờ chào cờ, tiết sinh hoạt để các em nắm, hiểu về sự nguy hiểm của tai nạn. Từ đó mỗi HS sẽ biết cách chơi an toàn, bảo vệ bản thân không chỉ trong trường mà còn ngoài xã hội. Đối với HS lớp 1, lớp 2 nên cho các em học ở những tầng thấp nhất. Nếu trường nào có nhà vệ sinh ngay cầu thang, nên có người túc trực lau khô thường xuyên, hoặc trải thảm ngay lối ra vào nhà vệ sinh, tránh vấy nước trơn trượt làm các em ngã. Nếu sân trường có cây xanh tán rộng, không để cành cây tiếp xúc gần lan can, thường xuyên chặt quang để HS không có cơ hội leo trèo.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
TS.KTS Nguyễn Duy Tuấn (giảng viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) cho biết: “Tiêu chuẩn xây dựng của Việt Nam về thiết kế nhà cao tầng quy định chiều cao lan can là 1,2m, và trong quy chuẩn mới có đưa thêm các quy định như khe hở lan can phải không được chui lọt một quả cầu đường kính 10cm. Nhà trường nên làm đúng chuẩn để đảm bảo an toàn cho trẻ, lưu ý không bố trí các thanh ngang để trẻ có thể tựa chân trèo qua lan can, tránh góc cạnh dễ gây tổn thương cho trẻ…”.

Bình luận (0)