Theo thống kê, có tới 71% trẻ vị thành niên phạm pháp là do gia đình thiếu những kiến thức chăm sóc con cái. Môi trường sống gia đình là yếu tố quyết định đến hành vi của trẻ vị thành niên. Do đó, gia đình chính là chỗ tựa, là “phanh hãm” điều chỉnh hành vi, hướng trẻ khỏi lối sống thờ ơ, vô cảm và thực dụng…
Đó là thông điệp được gửi tới tại Hội nghị tổng kết một năm triển khai mô hình điểm về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trường học, an toàn giao thông (ATGT) trong các trường học và các cơ sở giáo dục, sáng 22-9, giữa Công an TP Hà Nội và Sở GD – ĐT Hà Nội.
![]() |
|
Các đại biểu trao đổi những giải pháp sau một năm thực hiện chương trình
|
Tham dự Hội nghị có đại diện các Phòng, Ban Sở GD-ĐT Hà Nội, Vụ công tác học sinh, sinh viên Bộ GD-ĐT; Phó giám đốc công an Thành phố Hà Nội Đại tá Phạm Xuân Bình; Phòng cảnh sát giao thông, Phòng An ninh bảo vệ chính trị nội bộ (PA83), Công an các Quận, Phường, lãnh đạo và giáo viên các trường THPT tham gia thí điểm.
Xác định đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong trường học, hiện đang là vấn đề bức xúc trong dư luận, hai ngành công an và giáo dục có trách nhiệm và đóng vai trò nòng cốt trong phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh chống các tệ nạn. Hội nghị đã đưa ra những tổng kết, đánh giá tình hình, nhằm đưa ra giải pháp, nâng cao chất lượng các hoạt động trong thời gian tới.
Xuất phát từ thực tiễn tình hình học sinh, sinh viên (HSSV) là đối tượng chiếm phần lớn về vi phạm tham gia giao thông; sử dụng điện thoại di dộng (ĐTDĐ) không đúng mục đích, gây hậu quả nghiêm trọng. Nhà trường đã vào cuộc, những mô hình thí điểm triển khai các biện pháp được áp dụng trực tiếp trên 5 trường THPT: Việt Đức, Trần Phú (quận Hoàn Kiếm), Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), Kim Liên, Quang Trung (quận Đống Đa) bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Số vi phạm về sử dụng ĐTDĐ và vi phạm luật giao thông có giảm (trước tháng 3-2011, có 37 trường hợp; hết tháng 5 chỉ còn 3 trường hợp).
Thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trường trường THPT Việt Đức cho rằng: trong số những học sinh sử dụng xe máy, đa số là do đặc điểm tâm lý lứa tuổi chứ nhu cầu thực sự là không có. Các em đều có nhu cầu thể hiện mình. Khi triển khai mô hình, dù chưa đạt kết quả như mong muốn nhưng ít nhiều đã có thay đổi. Thay đổi từ chính nhận thức của cha mẹ đến học sinh. Phụ huynh ký cam kết với nhà trường, không cung cấp phương tiện cho HSSV khi chưa đủ điều kiện được điều khiển xe; không cung cấp điện thoại đắt tiền, đa chức năng và quản lý việc sử dụng điện thoại đúng mục đích.
Trung tá Nguyễn Văn Bằng, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết: các trường hợp điều khiển mô tô, xe máy không có giấy phép lái xe đều bị tạm giữ phương tiện. Lực lượng cảnh sát giao thông ngoài nhiệm vụ xử phạt HS vi phạm, hàng tuần thông báo danh sách HS vi phạm Luật giao thông đường bộ bị lực lượng công an xử lý tới các nhà trường để kịp thời có biện pháp giáo dục.
Vấn đề bạo lực học đường tuy có giảm nhưng vẫn còn trên 100 vụ. Trong đó, có những vụ học sinh dùng ĐTDĐ ghi hình và đưa lên mạng, gây phản cảm và bức xúc dư luận. Năm học vừa qua, vẫn còn hơn 400 trường hợp HSSV vi phạm luật giao thông, với các lỗi như: chưa đủ điều kiện điều khiển xe, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, đi vào đường cấm, đua xe, không đội mũ bảo hiểm…
Xác định gia đình là yếu tố then chốt trong việc giải quyết vấn nạn học sinh đi xe máy tới trường, Hội phụ huynh kết hợp cùng nhà trường và các tổ chức không chỉ chú trọng vào cung cấp kiến thức mà còn đặc biệt quan tâm nâng cao kỹ năng sống cho HSSV. Tạo những sân chơi lôi cuốn, thu hút các em tham gia các hoạt động có ý nghĩa; xây dựng một nếp sống văn hóa giao thông từ trong ý thức.
Thầy Nguyễn Quốc Bình cho rằng: để làm tốt việc HS không đi xe máy đến trường thì phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và chính quyền sở tại. Khi ba bên có những cam kết cụ thể, rõ ràng, trách nhiệm và triển khai quyết liệt thì vấn nạn này mới giảm bớt được.
Theo Thu Hà
(QĐND Online)


Bình luận (0)