Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

“Loạn thu” và tuyển sai chỉ tiêu lại “nóng”

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ngày 13-10-2008, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo định kỳ tháng 10. Tham dự họp báo có Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cùng lãnh đạo các vụ, cục chức năng của Bộ. Trong giao ban báo chí định kỳ lần này, vấn đề được báo chí quan tâm nhiều nhất là các khoản thu đầu năm và xử lý sai phạm ở các trường ĐH, CĐ sau đợt thanh tra tổng thể 24 trường ĐH, CĐ của thanh tra Bộ GD-ĐT vừa qua.

Bộ không khuyến khích đóng góp tự nguyện

Trước câu hỏi của các phóng viên về tình trạng “loạn thu” tại một số trường hiện nay, Phó chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, ông Trần Bá Giao cho biết: “Bộ GD-ĐT không khuyến khích các khoản thu tự nguyện đầu năm. Mức thu này do Hội đồng nhân dân các cấp quy định. Tùy theo tình hình của địa phương mà có những quy định cụ thể về mức thu. Cái này được giao cho địa phương. Chúng tôi được biết các sở GD-ĐT đã tham mưu thành lập các đoàn đi kiểm tra về việc thu phí đầu năm. Các đồng chí thanh tra đều nói dường như “đến hẹn lại lên”, cứ đầu năm là phải đi thanh tra việc này và có xử lý đối với các trường có sai phạm”. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trường vẫn lách luật, núp dưới danh nghĩa “đóng góp tự nguyện” để thu thêm tiền của học sinh viên. Ông Giao lấy ví dụ từ năm 2005, Luật giáo dục quy định tiền học phí đã gồm cả khoản xây dựng, nhưng nhiều trường vẫn “xé rào” thu khoản này riêng. Ông cũng cho rằng nhiều sai phạm đã bị xử lý. Một số địa phương đã “làm mạnh tay” vấn đề này như Hà Tây (cũ), Vĩnh Phúc, Hải Dương…

Sẽ thanh tra 30 trường ĐH, CĐ

Cũng tại buổi họp báo, Phó chánh Thanh tra Trần Bá Giao cho biết, từ 13-10 đến 12-11, Bộ GD-ĐT sẽ thanh, kiểm tra 30 trường ĐH, CĐ về xét tuyển, trong đó tập trung chủ yếu vào xét tuyển nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Kiểm tra đợt này sẽ tập trung vào vấn đề đã được nêu trước đó như tại Trà Vinh đã được kịp thời chấn chỉnh. Đó là do các trường nắm các văn bản của Bộ không đúng, không đầy đủ, nên đã không báo cáo với Bộ về việc trường thực hiện quy chế 33, điều chỉnh độ giãn cách giữa các khu vực, các đối tượng mà Bộ không nắm được, đi kiểm tra mới biết được các trường thực hiện. Điều này sẽ được Bộ chấn chỉnh sau. Trước đó, thanh tra Bộ đã thanh tra 24 trường ĐH, CĐ, trong đó có 8 trường ĐH, CĐ phía Nam (ĐH Kinh tế TP.HCM, Viện ĐH Mở TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM, ĐH Văn hóa TP.HCM, ĐH Ngoại ngữ và Y học, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Đồng Tháp, ĐH Cần Thơ). Trả lời câu hỏi về việc vừa qua một số trường ở TP.HCM tuyển vượt chỉ tiêu, cũng như có hiện tượng tuyển sinh vào những ngành chưa được Bộ GD-ĐT đồng ý cho phép mở, dẫn đến phải nợ bằng sinh viên, ông Giao cho biết, Bộ đã yêu cầu những trường có hiện tượng trên báo cáo về việc này và có hướng đề xuất giải quyết với Bộ. Và cũng theo ông Giao, sự việc này xảy ra tại Trường CĐ bán công Kinh tế kỹ thuật – khu chế xuất TP.HCM. Về vấn đề này, Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cũng khẳng định: Việc tuyển vượt chỉ tiêu, tuyển vào ngành chưa được Bộ cho phép là lỗi của trường. Sinh viên không có lỗi. Vì thế, các trường phải chịu trách nhiệm về việc làm sai quy định của mình.

Nghiêm Huê

Bình luận (0)