Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Avatar vượt mặt Titanic

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 27/1, "Avatar" trở thành siêu phẩm ăn khách nhất mọi thời đại, với doanh thu trên toàn thế giới đạt 1,86 tỷ USD (khoảng 34.500 tỷ đồng), vượt con số 1,84 tỷ USD (gần 34 nghìn tỷ đồng) của "Titanic".

Tờ New York Times giật tít: “Ông ấy (James Cameron) vượt qua chính mình, Avatar vượt trội Titanic”.

Con số thống kê vượt trội của Avatar có sự đóng góp không nhỏ của lạm phát. Ngày nay, giá vé ở Mỹ là 7,46 USD (khoảng 140 nghìn đồng), thay vì 4,69 USD (khoảng 90 nghìn đồng) như thời Titanic.

Điều đó có nghĩa Titanic phải bán được nhiều vé hơn để đạt được doanh thu tiền mặt ngang với Avatar. Tuy nhiên, Avatar vẫn còn tiếp tục công chiếu trong vòng vài tuần nữa, vì vậy tổng số tiền thu về hiện nay hoàn toàn có thể tăng thêm.

Đôi tình nhân người da xanh đến từ hành tinh huyền thoại đã vượt qua đôi uyên ương da trắng trên con tàu huyền thoại. Ảnh: 20th Century Fox.
Titanic tạo nên cơn sốt lớn năm 1997, nay phải nhường ngôi cho "người em" Avatar. Ảnh: imdb.

Với thành công này, James Cameron trở thành là đạo diễn ăn khách nhất thế giới.

Bộ phim viễn tưởng về hành tinh Pandora cũng là bước đột phá của hãng 20th Century Fox, nơi đã phát hành Titanic vào tháng 12/1997. Và sau đúng 12 năm, Avatar ra đời tạo nên một cột mốc mới. Chỉ khác một điều, trong thành công năm 1997, Fox có sự hợp tác của Paramount Pictures.

Màn trình diễn của Avatar phải nói là rất ấn tượng vì bộ phim đang dẫn đầu đề cử Oscar này đạt đến đỉnh cao một cách nhanh chóng. “Chỉ trong 39 ngày đã phá kỷ lục thế giới”, Paul Dergarabedian, chủ tịch cơ quan phân phối vé của Hollywood.com, nhận xét. “Đó là một điều phi thường”.

Dergarabedian cho biết, trước đây ông dự đoán Avatar chỉ có thể đạt đến con số của Titanic vào giữa tuần sau, và có thể vượt ngưỡng 2 tỷ USD vào ngày cuối cùng công chiếu.

Hiện tại, theo dự đoán của giới phân tích, siêu phẩm mới của hãng Fox có thể đạt tổng cộng 2,5 tỷ USD.

Phần thành công nhất trong loạt phim Lord of the Rings của hãng New Line Cinema, The Return of the King, cũng chỉ đạt tổng doanh thu 1,1 tỷ USD (hơn 20 nghìn tỷ đồng), theo thống kê của Boxofficemojo.com.

Fox cho biết, 72% rạp chiếu Avatar trên toàn thế giới chiếu phim bằng màn hình 3D.

Thời Titanic, bộ phim được yêu thích đến nỗi có mặt tại rạp chiếu mãi đến tháng 9/1998, tức 9 tháng sau khi ra mắt. Nhiều khán giả thừa nhận đã xem đi xem lại không biết bao nhiêu lần. Để đạt được lượng khán giả đông đảo như Titanic, Avatar cần rất nhiều thời gian.

Hàng giải trí Imax thống kê rằng các rạp của hãng này thu về 137,1 triệu USD từ Avatar và vẫn sẽ tiếp tục chiếu cho đến ngày 5/3, thời điểm bộ phim 3D Alice in Wonderland ra mắt.

Pham Mi Ly (Theo VNE)

Bình luận (0)