Chiều 8-11, QH thảo luận tại tổ về dự án Luật Giá. Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề về xã hội Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa), tư tưởng thể hiện chung nhất trong Luật Giá phải là tính công khai, minh bạch, rõ ràng;
Nhà nước chỉ can thiệp vào các mặt hàng thiết yếu cho nền kinh tế, còn lại giá cả phải để cho thị trường quyết định. Tuy nhiên, nhiều điểm trong luật này lại vẫn thể hiện sự can thiệp quá sâu của Nhà nước vào quan hệ cung – cầu của nền kinh tế.
Cũng theo ông Lợi, dự án luật có tới 6/51 điều dẫn chiếu tới các luật khác, 10/51 điều giao Chính phủ quy định. “Nếu vẫn như vậy thì theo tôi, nên để ở dạng pháp lệnh hơn là nâng lên thành luật. Vì đã là luật thì phải bảo đảm tính minh bạch” – ông Lợi nói.
Liên quan đến chính sách bình ổn giá, dự thảo quy định Nhà nước thực hiện bình ổn giá khi những hàng hóa (nằm trong danh mục do Chính phủ quy định) có “biến động bất thường” hoặc “khi mặt bằng giá biến động ảnh hưởng đến ổn định kinh tế-xã hội”. Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) cho rằng quy định như vậy rất chung chung, khó áp dụng khi dự thảo sử dụng hàng loạt khái niệm trừu tượng và không có định lượng.
Theo ĐB Trần Du lịch (TP.HCM), muốn bình ổn được giá thì điều quan trọng nhất là phải ổn định được nền kinh tế vĩ mô. “Nếu không ổn định kinh tế vĩ mô, dẫn đến cung và cầu mất cân đối thì Nhà nước khó có thể làm gì để can thiệp được. Trong khi đó, luật này chúng ta chỉ đề cập đến các biện pháp hành chính, như thế sẽ không hợp lý. Hơn nữa, vấn đề quan trọng nhất là tính minh bạch về giá cũng không được làm rõ” – ông Lịch nhấn mạnh.
Ông Lịch nhận xét một vấn đề quan trọng là “chống lũng đoạn” cũng không được dự thảo đề cập. “Thực tế những năm qua, giá thuốc đặc trị và giá sữa rất cao nhưng do chúng ta không chống được lũng đoạn giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài nên không thể bình ổn được. Chúng ta cần nghiên cứu và sửa lại luật này”.
Chiều cùng ngày, các đại biểu cũng góp ý cho dự án Luật Phổ biến giáo dục pháp luật.
Theo Đ.MINH – T.VĂN
(PhapLuatttp)

Bình luận (0)