Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Chết vì một bữa no

Tạp Chí Giáo Dục

Đừng tưởng ăn được càng nhiều càng tốt. Việc ăn quá no sẽ có hại cho sức khỏe, thậm chí gây… đột tử.
Mấy ngày gần đây, cư dân mạng đang xôn xao chuyện một phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi chết vì ăn quá no. Người phụ nữ này đã ăn các món khoai tây chiên, bắp rang bơ, bánh trứng, hạt dưa và uống khá nhiều nước trong… 5 giờ liền.
Sau khi ăn, người phụ nữ Trung Quốc này đau bụng dữ dội, rồi hoa mắt, chóng mặt và dần rơi vào trạng thái hôn mê. Dù đã được nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng bệnh nhân đã tử vong vì dạ dày phình gấp 20 lần so với bình thường.
Theo bác sĩ Nguyễn Bạch Đằng, Học viện Quân y, biến chứng giãn dạ dày cấp như chẩn đoán của người phụ nữ Trung Quốc thường xuất hiện sau chấn thương ổ bụng, viêm tụy có mủ hoặc ăn uống quá no kéo dài. Khi bị giãn dạ dày cấp, bệnh nhân sẽ có biểu hiện đau thượng vị dữ dội, đột ngột như đau bụng cấp. Tuy nhiên cũng có trường hợp đau bụng âm ỉ, ậm ạch.
Mặc dù ở Việt Nam chưa xuất hiện trường hợp tử vong vì ăn no nhưng hiện tượng ép ăn lại đang phổ biến. Bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho hay  nhiều trẻ tới khám tại Viện Dinh dưỡng với các biểu hiện như bụng căng, vùng thượng vị đau tức, nóng ran kèm theo cảm giác buồn nôn hoặc nôn. “Nghe người nhà bệnh nhân kể, các bác sĩ cũng phát sợ vì danh sách thực phẩm dài dằng dặc. Có những trẻ bị ép ăn đến 5 – 6 bữa mỗi ngày, bữa nào cũng ngồn ngộn đồ ăn”, bác sĩ Hải cho biết. 
Việc ép trẻ ăn quá nhiều, quá no khiến trẻ gần như bị tước đoạt cảm giác thèm ăn, lâu dần sẽ dẫn tới biếng ăn tâm lý. Khi đó, trẻ sẽ rất sợ mỗi khi nhìn thấy thức ăn, không chịu ăn uống hoặc thường xuyên bị nôn sau ăn. Tình trạng này kéo dài khiến trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển. Bên cạnh đó, thói quen ăn quá no còn dễ khiến trẻ mắc bệnh béo phì.
Bác sĩ Đằng cho rằng, việc ăn quá no, nhất là vào các bữa tối, làm tăng gánh nặng cho tim, bởi huyết dịch trong toàn bộ cơ thể phải tập trung nhiều ở đường ruột và dạ dày để tiêu hóa thức ăn, làm giảm sự cung cấp máu, cơ tim có nguy cơ bị thiếu máu và ôxy. Ngoài ra, việc ăn quá no và dư thừa dinh dưỡng còn là thủ phạm đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm như tiểu đường, gan nhiễm mỡ, béo phì.
Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, cần loại bỏ thói quen ăn nhiều, ăn quá no. Khi thấy có cảm giác no, nên dừng ăn. Những người có bệnh lý về dạ dày như viêm, loét dạ dày hoặc bị chấn thương ổ bụng, ung thư… tuyệt đối không ăn quá no, vì dễ dẫn tới giãn, bục dạ dày. Nếu thấy có biểu hiện thường xuyên căng tức bụng, ấm ách hoặc buồn nôn sau ăn, nên đi khám để được tư vấn về dinh dưỡng và điều trị.
Cơ quan tiêu hóa của con người chỉ đảm bảo hoạt động bình thường khi được nghỉ ngơi. Nếu ăn quá no, niêm mạc dạ dày không có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn khiến thức ăn ứ động gây tổn thương niêm mạc. Tình trạng này kéo dài có thể gây viêm loét dạ dày, gây ung thư.
Theo Xuân Trường
Báo Đất Việt

Bình luận (0)