Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phim truyền hình Việt: “Nóng” với đề tài bác sĩ

Tạp Chí Giáo Dục

Nếu như trước đây chỉ có Hãng phim TFS khai thác đề tài bác sĩ (qua các bộ phim Mùa sen, Blouse trắng, Nữ bác sĩ…), thì gần đây một số hãng phim tư nhân bắt đầu “xoáy” vào đề tài này với đầy đủ chuyện hỉ nộ ái ố…

Bối cảnh của bộ phim Nơi tình yêu bắt đầu quay tại Bệnh viện Vũ Anh – Ảnh: H.Lê

Mở đầu là bộ phim Gia tài bác sĩ của đạo diễn Minh Cao thực hiện cho Hãng phim M&T Pictures. Đề cập cuộc sống cá nhân của các bác sĩ làm việc tại một bệnh viện và những câu chuyện rất đời mà họ gặp phải trong công việc, Gia tài bác sĩ khi phát sóng đã tạo được thiện cảm của cả giới chuyên môn và người xem bởi sự chỉn chu và nghiêm túc.

Từ Thẩm mỹ viện đến Anh em nhà bác sĩ

Tháng 9 vừa qua, Hãng phim Lasta cũng vừa trình làng bộ phim Ký ức mong manh dài 45 tập. Tuy vẫn còn một số "hạt sạn" nhất định nhưng câu chuyện về y đức bác sĩ được mổ xẻ trong phim khá chân thật.

Việc nở rộ các thẩm mỹ viện với hàng loạt dịch vụ làm đẹp trong thời gian gần đây tạo cảm hứng cho M&T Pictures tiếp tục sản xuất bộ phim thứ hai về đề tài bác sĩ: Thẩm mỹ viện. Phim dài 40 tập, Đinh Đức Liêm đạo diễn, đang trên trường quay. Khoa học tiến bộ có thể mang đến vẻ đẹp hoàn hảo cho con người, nhưng vẻ đẹp tâm hồn mới quan trọng nhất là chủ đề chính của phim. Sau một vài vai phụ để lại chú ý, “người đẹp dao kéo” Phi Thanh Vân lần đầu tiên vào vai chính: bác sĩ Ái Lan – một phụ nữ xinh đẹp sau khi phẫu thuật thẩm mỹ trở thành một kẻ đầy mưu mô và tham vọng…

Tuy không tập trung nhiều về nghề y nhưng Nơi tình yêu bắt đầu (30 tập, đạo diễn Hồ Ngọc Xum) cũng khai thác đậm vai trò người bác sĩ qua Sinh Hy – một trong bốn nhân vật chính của phim. Nam diễn viên trẻ Đức Nhã kể về nhân vật của mình: “Bác sĩ Sinh Hy là một nhân vật khá thú vị. Anh là đứa trẻ mồ côi, bị dị tật hở hàm ếch, được các bác sĩ làm việc ở tổ chức phẫu thuật quốc tế chữa khỏi, lớn lên trở thành bác sĩ giúp đỡ nhiều bệnh nhân. Chúng tôi đã tận dụng những cảnh quay người thật việc thật khi Tổ chức phẫu thuật Operation Smile đến VN thực hiện phẫu thuật cho các em nhỏ bị dị tật bẩm sinh”.

Khởi động sau nhưng gây chú ý dư luận là bộ phim Anh em nhà bác sĩ (30 tập) – làm lại từ bộ phim cùng tên rất nổi tiếng của Hàn Quốc, từng phát sóng tại VN năm 1998. Hiện phim đang trong giai đoạn tuyển diễn viên và hoàn tất kịch bản. Tuy chưa chốt danh sách cuối cùng, nhưng bốn nhân vật chính đã lộ diện: Chi Bảo vai bác sĩ An Tâm (người anh), Minh Luân vai bác sĩ An Hùng (người em), Trang Nhung và Minh Thư vào hai vai nữ chính. Dự kiến phim được khởi quay trong tháng 1-2010.

Bối cảnh chính bộ phim Gia tài bác sĩ được quay tại Bệnh viện FV – Ảnh: H.Lê

Quay khẽ, nói nhỏ

Một lý do tiềm ẩn cho việc bùng nổ phim đề tài bác sĩ là sự nở rộ của các bệnh viện tư hiện nay. Trước đây để xin được quay một cảnh trong bệnh viện nhà nước đối với đoàn phim cực kỳ khó bởi bệnh viện nào cũng đông đúc và khá cũ kỹ. Các bệnh viện tư hiện nay vừa có không gian đẹp, không quá đông bệnh nhân, vừa hỗ trợ hết mình cho đoàn phim.

Theo đạo diễn Minh Cao, các bệnh viện hỗ trợ đoàn làm phim là để bộ phim phản ảnh trung thực giới bác sĩ hơn chứ không chỉ quảng cáo cho bệnh viện. Trong phim Gia tài bác sĩ, Bệnh viện FV đã cho đoàn phim mượn bối cảnh, phương tiện máy móc miễn phí, đồng thời hỗ trợ cả về chuyên môn. Phim Nơi tình yêu bắt đầu quay tại Bệnh viện Vũ Anh, còn Anh em nhà bác sĩ quay tại Bệnh viện Phú Thọ. Riêng bộ phim Thẩm mỹ viện hiện có đến vài phương án quay cảnh thẩm mỹ viện thật. Đoàn phim đang xem xét để chọn nơi nào phù hợp nhất.

Ông Trần Bình Trọng – giám đốc sản xuất của Hãng phim tư nhân M&T Pictures – thừa nhận: “Các bệnh viện tư đều rất nhiệt tình hỗ trợ đoàn phim. Dĩ nhiên có qua cũng phải có lại. Đoàn phim có chỗ để quay thì hình ảnh bệnh viện cũng được nhiều người biết đến khi xuất hiện trên phim. Nói vậy không phải không có cái khó. Bệnh viện nào cũng muốn hình ảnh bác sĩ của mình xuất hiện trên phim phải đẹp, phải hay… nên khi đọc kịch bản thấy có nhân vật nào ác ác một chút là đề nghị sửa lại. Những lúc như vậy chúng tôi phải tốn rất nhiều công sức để thuyết phục”. Và quay phim ở bệnh viện dĩ nhiên là khác với phim trường rất nhiều vì phải luôn quay khẽ, nói nhỏ.

Vì sao đề tài phim bác sĩ được khai thác nhiều gần đây? Đạo diễn Minh Cao, người thực hiện phim Gia tài bác sĩAnh em nhà bác sĩ, nói: “Phim Việt xoay tới xoay lui câu chuyện tình yêu tay ba, tay tư hoặc đề tài tuổi mới lớn vui tươi, trẻ trung riết cũng nhàm. Món ăn cần thay đổi. Phim lịch sử ta khó làm, phim hành động lại càng khó. Vì thế các hãng phim bắt đầu khai thác vào ngành, nghề. Hiện các phim về bác sĩ chưa đi sâu vào chuyên môn vì khó làm, nhưng chỉ cần tập trung vào cuộc sống riêng của họ và từ họ mở ra biết bao số phận con người cũng đã có bao chuyện để khai thác”.

HOÀNG LÊ (Theo TTO)

Bình luận (0)