Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thánh ca bán chạy hơn tình ca?

Tạp Chí Giáo Dục

Mỗi CD Nguyện ước ca – album thánh ca thứ hai của ca sĩ Hoàng Quân (TPHCM)- bán ra sẽ đem lại 10.000 đồng cho bệnh nhân phong trên cả nước. Việc thính giả đón nhận album thánh ca không chỉ giúp Hoàng Quân có tiền làm từ thiện mà còn cho anh động lực làm nghề.

Ca sĩ Hoàng Quân. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Liệu lượng bài hát có đủ cho anh phát hành mỗi năm một album thánh ca như kế hoạch?

Tôi nghĩ chắc 10 năm cũng đủ. Lượng bài rất dồi dào. Nhạc thánh ca đi theo hai xu hướng. Một là để hát trong các thánh lễ gọi là thánh ca phục vụ. Còn lại là thánh ca vào đời, là những bài nói về cuộc sống. Chủ yếu tôi làm mảng vào đời: Những bài hát rất trẻ trung, tình cảm, dễ nghe.

Những bài Quân hát, nếu không nói trước, người nghe liệu có biết đang được nghe thánh ca?

Chắc chắn là biết. Nhưng khi nghe, họ sẽ bất ngờ. Vì thánh ca trong đĩa của tôi không giống bất kỳ thánh ca trong đĩa nào mà họ đã nghe. Phong cách âm nhạc tôi chọn là acoustic đã lạ rồi. Bài tôi chọn cũng là những bài hiếm, từ những cuốn sách mà tôi sưu tập được. Tôi làm đĩa thánh ca giống như đĩa nhạc đời vậy, cũng được biên tập thành một chuỗi câu chuyện. Người chưa nghe thánh ca bao giờ nghe đĩa này sẽ thấy thánh ca không xa lạ.

Thị trường đón nhận sản phẩm của anh như thế nào?

Hiệu ứng đĩa trước khá tốt. Còn bây giờ, bán được mấy nghìn đĩa gốc là cũng khá rồi, trong khi mình không phải ngôi sao nổi tiếng. Lợi nhuận từ bán đĩa tôi gửi đến các trại phong. Đợt lũ lụt vừa qua ở Pleiku, tôi cũng gửi lên. Một số nơi xây dựng nhà thờ hoặc mua máy móc phục vụ bà con, tôi cũng trích tiền ra ủng hộ. Đĩa này tôi mạnh dạn in 3.000 bản. Trong vòng một tuần đã bán cả ngàn đĩa rồi.

Anh có trực tiếp đi làm từ thiện?

Đa phần tôi thông qua nhóm của ông bà ngoại tôi. Nhóm đã đi thăm các trại phong cả ở miền Bắc, Tây Nguyên mười mấy năm nay rồi. Tôi đi cùng nhóm một số lần. Tôi cũng đi thăm trực tiếp một số trại người già neo đơn, trẻ em mồ côi ở gần thành phố. Đến tận nơi nhìn người ta như thế, mình mới có động lực làm tiếp. Chứ làm cái đĩa này vất vả lắm. Tại ban ngày tôi đi làm ở công ty quảng cáo, tối về đi học, đi thu, còn đi hát. Nên hơn sáu tháng trời mới xong đĩa.

Từng có tác phẩm phát sóng Bài hát Việt, Quân có nghĩ đến việc sáng tác thánh ca?

Lúc mới quyết định làm đĩa thánh ca, tôi cũng nghĩ là mình đủ khả năng sáng tác thánh ca. Về giai điệu tôi không băn khoăn nhiều, nhưng lời thánh ca đòi hỏi người viết phải có kinh nghiệm sống. Tôi nghĩ mình chưa đủ từng trải, nên việc sáng tác thánh ca vẫn là chuyện lâu dài. Chứ bây giờ mình viết thì vẫn còn non nớt.

Việc ra đĩa làm từ thiện có tạo hiệu ứng tốt cho sự nghiệp ca sĩ của Quân?

Những bài thánh ca giúp phổ biến hình ảnh của mình đến với công chúng hơn, nhưng bên cạnh đó, nó sẽ định hình hình ảnh của mình trong lòng khán giả ở một vị trí khác, chẳng hạn họ nghĩ mình là ca sĩ chỉ chuyên hát thánh ca không thôi- cũng là một cái bất lợi. Nhưng tôi được lợi nhiều hơn. Rõ ràng hát thánh ca làm tôi cảm thấy đầu óc nhẹ nhàng hơn, giải tỏa những bức xúc, chuyện buồn trong cuộc sống.

Về mặt tài chính, đĩa thánh ca cho tôi động lực, cơ hội được làm nghề nhiều hơn. Vì những đĩa tình ca rất khó bán, hầu như bị lỗ. Những đĩa thánh ca không chỉ thu lại được vốn, mà còn cho mình lợi nhuận làm từ thiện. Từ đó mình có thêm niềm vui để tiếp tục chịu khó làm việc.

N.M.Hà (Theo TPO)

Bình luận (0)