Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Album vàng “nương” thị hiếu

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình Album vàng (do Đài truyền hình TP.HCM phối hợp với Công ty Cát Tiên Sa tổ chức) ra đời để góp phần giới thiệu các album hay đến công chúng yêu nhạc. Qua hai năm phát sóng, đêm gala trao giải Album vàng 2008 đã diễn ra tối 9.2 vừa qua tại Nhà hát Hòa Bình – TP.HCM.

Chỉ với 14 album đoạt giải trong năm 2008, chưa thể nói khái quát được hết các mặt của chất lượng album ca nhạc hiện nay. Nhưng sự đa dạng của thể loại, sự xen kẽ giữa những ca sĩ nổi tiếng với ca sĩ trẻ cũng cho thấy một tín hiệu vui. Nếu so với thị trường băng đĩa nhạc trên thế giới thì chúng ta đi sau rất nhiều và có thể nói chỉ là mới bắt đầu. Các album ca nhạc cần nhiều thời gian hơn nữa để chinh phục người nghe cả về mặt công nghệ lẫn ca sĩ, người sáng tác. Qua 4 album được trao giải năm nay liệu có điểm gì gặp nhau giữa cái gọi là “tiêu chí nghệ thuật” của Hội đồng nghệ thuật và “thị hiếu” của công chúng yêu nhạc?

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà phát biểu khi nhận giải – Ảnh do BTC cung cấp

Thứ nhất album Qua cơn mê của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng là cuộc chinh phục những đỉnh cao trước đó của chính anh bằng cái mới của thì hiện tại. Tất cả các ca khúc trong album Qua cơn mê đều quá quen thuộc với giới mộ điệu như Thành phố buồn (Lam Phương), Đà Lạt hoàng hôn (Minh Kỳ – Dạ Cầm), Chuyện hẹn hò (Thanh Trân Trần Thị),… đã được Đàm Vĩnh Hưng trình bày khác lạ hơn qua cách xử lý, hòa âm phối khí.

Kết quả Album vàng 2008:

Album Nghệ thuật xuất sắc do Hội đồng nghệ thuật bình chọn: album Khi ta yêu nhau – Hồ Ngọc Hà, album Cánh mặt trời – nhóm Năm Dòng Kẻ.

Album được yêu thích nhất do khán giả bình chọn: album Qua cơn mê – Đàm Vĩnh Hưng và album Thập nhị mỹ nhân – Đan Trường.

Top Album của năm 2008: Âm bản – Đoan Trang, Sang mùa – Phương Thanh, Lúc mới yêu – Phương Vy, 365.hanoi.nk – Ngọc Khuê, Mai Khôi hay hoa hồng – Mai Khôi, Viên kẹo mới – Thu Thủy, Cà phê sáng – Hà Anh Tuấn, Hãy nói anh yêu em – Trà My, Mật khẩu… Nối mạng tình yêu – Nguyên Vũ, I do – Thu Minh.

Thứ hai là album Thập nhị mỹ nhân của ca sĩ Đan Trường. Đây là album có ý tưởng và cho thấy sự kết hợp mới mẻ giữa những giọng hát gần như hoàn toàn không trùng lắp trong mỗi ca khúc. Album đa dạng về thể loại: có trẻ trung hiện đại, cũng có ca khúc dân ca trữ tình. Và album đã làm hài lòng được những khán giả yêu mến Đan Trường, gây được sự tò mò chú ý của người nghe.

Thứ ba là album Cánh mặt trời của nhóm Năm Dòng Kẻ. Cánh mặt trời là album thử nghiệm cũng như chính thức tuyên bố dòng nhạc nhóm theo đuổi là New Age, World Music, Acoustic. Chất nhạc hiện đại kết hợp với truyền thống trong ca từ, nội dung đã làm nên sự thu hút riêng qua ca khúc điển hình: Độc huyền cầm (sáng tác Bảo Lan, thành viên của nhóm).

Một album đoạt giải Album xuất sắc của năm 2008 là Khi ta yêu nhau của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Album này là bước chuyển mình rõ nét của Hồ Ngọc Hà qua thể loại nhạc có tiết tấu nhanh. Phần hòa âm phối khí có xu hướng chạy theo những ca khúc thịnh hành trên thế giới, và trong phong cách biểu diễn phần vũ đạo đóng vai trò không nhỏ để tạo hiệu quả sân khấu. Một vài ca khúc đã được đông đảo khán giả yêu thích, đặc biệt là khán giả teen, như Chỉ tại vô tình, Khi ta yêu nhau, Trót yêu anh rồi (viết cùng Đức Trí), Vì anh đánh mất (lời: Hà Quang Minh)…

Đánh giá chung, cả 4 album đều phải nương theo thị hiếu và xu hướng phát triển của thị hiếu nghe nhạc. Cái gì thiếu thì ca sĩ sẽ làm, dòng nhạc nào dễ lôi cuốn, hấp dẫn người nghe sẽ được chọn lựa nhiều hơn. Tùy từng đối tượng khán giả mà các album hướng theo. Vô hình chung tất cả các album đều không thoát khỏi quy luật “cung – cầu”, yếu tố quyết định khá nhiều vào xu hướng làm album hiện nay.

Một mùa Album vàng nữa đi qua, còn đó những buồn vui đọng lại nhưng vẫn phải hy vọng và tin tưởng cho mùa mới. Mùa của những album có chất hơn, đặc biệt ưu tiên cho những gương mặt trẻ không ngừng vươn lên để hoàn thiện mình qua từng album được phát hành.

Top 10 album nhận giải – Ảnh do BTC cung cấp

Khánh Hưng (Theo TNO)

Bình luận (0)