Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Hà Nội qua câu chuyện Bên trong thành phố

Tạp Chí Giáo Dục

Một cụ già cô đơn với con chuột rúc rích dưới gầm giường; một họa sĩ tài hoa, cũ kỹ và lạc lõng giữa con phố cổ nhộn nhịp… Những chân dung như thế, đang triển lãm tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội, kể về một thủ đô không chỉ có áo dài, nón lá như hình dung quen thuộc của du khách nước ngoài.

Bên trong thành phố là dự án do Hội đồng Anh tổ chức với sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam và Anh. Được chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm gồm một nhiếp ảnh gia và một người viết, họ lang thang đến từng ngóc ngách Hà Nội, kể lại câu chuyện của những con người bình thường trong thành phố qua ngôn ngữ, âm thanh và hình ảnh. Bên trong thành phố, vì thế, tạo nên những hình dung đa dạng về một thủ đô Việt Nam tảo tần nhưng tinh tế.

Cụ Lộc trong nhịp sống đời thường. Ảnh: Na Sơn – Trương Uyên Ly.

Nhiếp ảnh gia Na Sơn và nhà báo Trương Uyên Ly zoom ống kính vào cuộc sống quanh một rạp xiếc; nơi có cô diễn viên trẻ sống tằn tiện với đồng lương vài trăm nghìn; có một nghệ sĩ khác khá thành công và đang tính chuyện truyền nghề cho con gái; có cụ Lộc sống bằng nghề chăm sóc hương khói cho một cái miếu bên ngoài rạp. Nguyễn Việt Hưng và Vũ Lâm thâm nhập vào bãi sông Hồng, theo cuộc sống bồng bềnh của những người dân ngụ cư, quét ống kính qua mấy người đàn ông chiều chiều vẫn tồng ngồng không quần áo ra tắm sông nơi bãi giữa. Ngô Xuân Phú và Lê Ngọc Sơn rì rà kể cuộc sống chầm chậm ở một khu tập thể, nơi có những quan chức rời chính trường về yên ả với thú thơ ca, đối ẩm. Nguyễn Bá Quang và Hạnh Đỗ tạo ra những cách nhìn đối lập thú vị từ lề thói cổ xưa của nhân sĩ Hà Thành đến cuộc sống tươi mới của một đôi vợ chồng trẻ. Hazel Thompson và Nguyễn Quốc Thành đề cập tới cuộc mưu sinh quanh một công viên với các vũ công hip hop, bác thợ may và một chàng trai trẻ xoay xở tìm cách kinh doanh mới. Cuối cùng, Dave Clark Clack, Jamie Maxtone-Graham và Đỗ Tường Linh khai thác những góc khuất quanh một trường mỹ thuật, với thân phận của một người mẫu khỏa thân, một cậu bé làm chủ quán cà phê nhưng vẫn nuôi giấc mơ nghệ thuật…

Tại buổi khai mạc diễn ra chiều 15/5, một số nguyên mẫu đã tới chiêm ngưỡng hình ảnh của mình qua ống kính. Cụ Lộc, ăn diện đẹp khác hẳn trong những bức hình, được nhiếp ảnh gia Na Sơn dẫn đi vòng quanh triển lãm. Khi được hỏi, tại sao cụ lại nuôi con chuột bằng những thìa cơm khó khăn lắm mới kiếm được, cụ thật thà: "Mình được ăn thì cũng cho nó miếng. Với lại, cho nó ăn thì nó khỏi cắn quần áo". Nhà báo Uyên Ly chia sẻ: "Sau khi tìm hiểu cuộc sống của cụ – người thu nhập mỗi tháng chỉ có vài trăm nghìn đồng – tôi bắt đầu nghĩ đến việc lập kế hoạch cho cuộc sống, từ chi tiêu đến việc cất dành. Trước đây, tôi sống có phần hoang phí".

Cụ Lộc và nhiếp ảnh gia Na Sơn tại buổi khai mạc. Ảnh: Hà Linh.

Còn Nguyễn Việt Hưng – người có được những hình ảnh rất riêng tư của những người đàn ông tắm khỏa thân ở bãi giữa sông Hồng – kể: "Có lẽ, cũng là nam giới, nên tôi dễ tiếp cận họ. Tôi hiểu tâm tư của họ như một người bạn, nên dù ở đó có cả bác sĩ, giáo sư và dân anh chị, tôi vẫn thoải mái giương ống kính mà không gặp phải quá nhiều khó khăn".

Dave Clark – người thiết kế dự án – cho biết: "Bằng những hình ảnh Bên trong thành phố, tôi muốn mở rộng tầm mắt của người nước ngoài khỏi sự hình dung tới nón lá, áo dài khi nghĩ tới Việt Nam. Người Hà Nội cũng qua đây mà hiểu hơn về thủ đô của mình".

Triển lãm tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội sẽ diễn ra đến hết ngày 21/5.

Hà Linh (Theo VNE)

Bình luận (0)