Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nghệ sĩ Sài Gòn tưởng nhớ NSƯT Thanh Nga

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Sáng 23/11, tại rạp Đại Đồng, 130 Cao Thắng, TP HCM hàng trăm nghệ sĩ cùng gia đình NSƯT Thanh Nga tưởng nhớ 30 năm ngày bà mất. Lễ giỗ đậm chất nghệ thuật khiến mọi người rất xúc động nhớ về những chuyện đã qua.

Cách đây 30 năm, vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga đã bị kẻ lạ mặt dùng súng sát hại vào khoảng hơn 11 giờ đêm 26/11/1978 ngay trước cửa nhà trên đường Ngô Tùng Châu (nay là đường Lê Thị Riêng, quận 1, TP HCM).

Vụ án mạng này làm rúng động dư luận một thời và đến tận hôm nay, khán giả cũng như những người nghệ sĩ của sân khấu cải lương vẫn không quên được nét đẹp và tài hoa của người nghệ sĩ đã gắn bó hết cuộc đời mình với cải lương Nam Bộ.

Nghệ sĩ Hữu Châu cho biết, hàng năm đến ngày giỗ của NSƯT Thanh Nga, gia đình đều tổ chức lễ kỷ niệm tại nhà. Vào những dịp như thế, rất đông bạn bè, đồng nghiệp cũng như khán giả từ mọi nơi gửi hoa tới. Thậm chí, có những người mà gia đình hoàn toàn không biết mặt cũng gửi thư, hoa đến chia sẻ sự tiếc thương cố nghệ sĩ. Năm nay, tròn 30 năm ngày mất của Thanh Nga, các con cháu, dâu, anh em đã chung tay thực hiện một ngày giỗ đậm chất nghệ thuật, hội tụ rất đông anh chị em nghệ sĩ cùng về tham dự.

Tại lễ giỗ 30 năm ngày mất, các quan khách và người thân trong gia đình Thanh Nga đã giành những phút mặc niệm để tưởng nhớ về ngày bà và người chồng thân yêu mãi mãi ra đi. Ngoài ra, rất nhiều trích đoạn những vở diễn nổi tiếng của bà cũng được phát lại cho hàng trăm khán giả thưởng thức như: Bên cầu dệt lụa, Người vợ không bao giờ cưới, Nửa đời hương phấn, Áo cưới trước cổng chùa, Mưa rừng

Rất đông những nghệ sĩ nổi tiếng của sân khấu cải lương miền Nam, dù đã tuổi cao sức yếu vẫn một lần nữa ngồi làm khán giả nghe lại giọng hát ngọt ngào và điêu luyện của người nữ diễn viên vang bóng một thời. Sau mỗi lần ngồi im lặng lắng nghe một trích đoạn, khán giả lại dành cho Thanh Nga những tràng pháo tay vang dội như thể bà vẫn hiện diện trên sân khấu trong hình hài của một trang giai nhân tài hoa tuyệt sắc.

Dưới đây là vài hình ảnh tại buổi lễ giỗ:

Di ảnh người nghệ sĩ huyền thoại được đặt trang trọng trên sân khấu xung quanh bà là những đóa hồng ngát hương..

Nghệ sĩ Hữu Lộc, cháu của NSƯT Thanh Nga đang ôm bức họa thư pháp dâng lên người nghệ sĩ quá cố.

Con trai Hà Linh, còn gọi thưở nhỏ là Cúc Cu, người con trai mà cố nghệ sĩ Thanh Nga đã lao ra ôm chặt và bảo vệ khi bà bị bọn cướp tấn công đòi bắt con. Thanh Nga đã chết để con trai được sống nên người. Trong ảnh là Cúc Cu cùng vợ và con gái.

Lão nhà thơ Kiên Giang với những phút giây bùi ngùi khi nhớ về Thanh Nga, người nghệ sĩ tài hoa của một thời. Với vai Sơn nữ Phà Ca trong vở Người vợ không bao giờ cưới của soạn giả, nhà thơ Kiên Giang và Phúc Quyên, nghệ sĩ Thanh Nga đã có một vai diễn để đời trong lòng khán giả.

Nghệ sĩ – diễn viên Thanh Thủy cắm những bông hồng tưởng nhớ Thanh Nga. 

NSƯT Thanh Thanh Tâm chụp ảnh lưu niệm nhân 30 năm ngày mất của Thanh Nga.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Nữ diễn viên Hồng Ánh đang chọn những bông hồng đẹp nhất để cắm lên dòng chữ mang tên nghệ sĩ Thanh Nga.

 

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Hồng Ánh trước di ảnh của Thanh Nga.

 

Đạo diễn Ái Như và một bông hồng tưởng niệm.

Một phút giây lắng đọng khi tất cả quan khách và những người nghệ sĩ cải lương đứng dậy tưởng nhớ về người diễn viên tài hoa bạc mệnh.

Cải lương chi bảo Bạch Tuyết nhớ về người chị, người nghệ sĩ mà Bạch Tuyết luôn xem là thần tượng.

Đạo diễn – NSƯT Hồng Vân chấp tay khấn niệm trước di ảnh Thanh Nga.

Dòng chữ Thanh Nga kết đầy hoa hồng là tình cảm mà khán giả dành cho nữ diễn viên tài sắc của sân khấu cải lương miền Nam.

Quà ăn giỗ của khán giả cải lương dành tặng cho Thanh Nga sau 30 năm người nghệ sĩ này vĩnh viễn ra đi.

 

 

 

 

 

 

Tin, ảnh Thoại Hà (Theo VNE)

Bình luận (0)