Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Tháng phim Pháp – Nhật – Đức tại VN

Tạp Chí Giáo Dục

*10 đến 21-10: liên hoan phim Nhật Bản

Cảnh trong phim Nhà nghỉ bóng bànTuần lễ phim Nhật Bản tại VN sẽ diễn ra tại Hà Nội (87 Láng Hạ, Ðống Ða) từ ngày 10 đến 14-10 và tại Hải Phòng (rạp chiếu phim 1/5, 55 Hoàng Văn Thụ) từ 17 đến 21-10.

Có tám bộ phim tiêu biểu của điện ảnh Nhật Bản với nhiều thể loại khác nhau như tâm lý xã hội, hài, hoạt hình… sẽ được trình chiếu trong liên hoan lần này gồm Cơ trưởng Harlock ở Arcadia, Chú khủng long của Ðôrêmon và Nobita, Hana, Tín hiệu tình yêu, Nào hãy nghỉ ngơi, Nhà nghỉ bóng bàn, Vũ điệu lạ kỳ và Ông tôi. Phim có lồng tiếng Việt và phụ đề tiếng Anh. Nhận vé mời tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội (27 Quang Trung), Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Hải Phòng (111 Trần Phú).

Trong dịp này, buổi tọa đàm về “Ðại sứ văn hóa Ðôrêmon” sẽ được tổ chức tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Hà Nội ngày 11-10.

*10 đến 16-10: Tuần phim Rainer Werner Fassbinder

Diễn viên Emmanuelle Béart sẽ giao lưu với khán giả VN -Ảnh tư liệuPhim của đạo diễn (nhà biên kịch kiêm diễn viên) trẻ tài năng người Ðức Rainer Werner Fassbinder (1945-1982) sẽ được giới thiệu vào những buổi chiếu liên tục từ ngày 10 đến 16-10 tại Viện Goethe Hà Nội, 56 Nguyễn Thái Học (vào cửa tự do, phim chiếu nguyên bản tiếng Ðức có thuyết minh tiếng Việt qua tai nghe).

Bảy bộ phim được trình chiếu gồm Chọc gậy bánh xe, Sợ quá hóa lì, Cuộc tình của những người đàn bà có chồng, Cuộc hôn thú của Maria Braun, Lola, Ước vọng của Veronica Voss, Lili Marleen.

Rainer Werner Fassbinder thu hút được công luận với các vở kịch và phim truyền hình chống lại các chuẩn mực đương thời. Fassbinder mất khi chỉ mới 37 tuổi, để lại 44 bộ phim nhựa và phim truyền hình, với hình mẫu nhân vật chính là những kẻ bất mãn xã hội.

* 22 đến 30-10: Toàn cảnh điện ảnh Pháp lần 2

Chương trình Toàn cảnh điện ảnh Pháp tại VN lần 2 bắt đầu từ 22 đến 30-10 ở bốn địa điểm: các hệ thống cụm rạp Megastar Hà Nội (20 đến 22-10), TP.HCM(22 đến 24 ), Ðà Nẵng (27 và 28) và tại Hải Phòng (29 và 30).

Chương trình lần này sẽ giới thiệu sáu bộ phim Pháp lần đầu tiên trình chiếu ở VN với nhiều thể loại như hài kịch, bi kịch, hành động và hoạt hình gồm: 15 tuổi rưỡi (đạo diễn François Desagnat và Thomas Sorriaux), Cash (Eric Besnard), Chiến binh săn rồng (Guillaume Ivernel và Arthur Qwak), Vũ điệu disco (Fabien Onteniente), Nữ điệp viên (Jean-Paul Salomé). Và bộ phim Cô gái xấu xa (Jean-Patrick Benes và Allan Maauduit) sẽ được trình chiếu lần đầu tiên trên toàn thế giới.

Những bộ phim này đều có sự góp mặt những tên tuổi lớn của điện ảnh Pháp như Daniel Auteuil, Jean Reno, Gérard Depardieu, Sophie Marceau, Emmanuelle Béart.

Ðặc biệt, nữ diễn viên rất nổi tiếng của Pháp Emmanuelle Béart (từng đảm nhiệm vai chính trong bộ phim Mission: Impossible – Nhiệm vụ bất khả thi) và đạo diễn Fabien Onteniente sẽ có buổi giao lưu và giới thiệu bộ phim Vũ điệu disco (từng thu hút hơn 2 triệu lượt khán giả ở Pháp khi phim trình chiếu tại Pháp đầu năm 2008 vừa qua).

H.NAM – TH.H. – Ð.VŨ (Tuổi trẻ)

Bình luận (0)