Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Đạo diễn Trần Khải Ca đoạt giải Akira Kurosawa

Tạp Chí Giáo Dục

Ban tổ chức LHP quốc tế Tokyo lần thứ 21 đã công bố giải thưởng Akira Kurosawa năm nay sẽ được trao cho đạo diễn Trung Quốc Trần Khải Ca và đạo diễn Nga Nikita Mikhalkov.

Đạo diễn Trần Khải Ca Đạo diễn Nikita Mikhalkov

Trần Khải Ca là đạo diễn nổi tiếng với các bộ phim tiêu biểu như: Bá vương biệt cơ, Kinh Kha thích Tần vương, còn Nikita Mikhalkov là đạo diễn của những bộ phim như Close to Eden, Burnt by the Sun.

LHP quốc tế Tokyo năm nay sẽ được khai mạc vào ngày 18-10 và phần thưởng 50.000 USD sẽ được trao cho hai vị đạo diễn này vào ngày cuối cùng tại LHP.

Liên hoan phim Tokyo năm nay xem trọng môi trường toàn cầu với chủ đề “bảo vệ môi trường”, nên ban tổ chức LHP đã lập thêm giải thưởng dành cho phim nói lên được đời sống thân thiện giữa con người và thiên nhiên. Với chủ trương “xanh” cùng thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường, ban tổ chức cũng đã quyết định dùng “điện lực xanh” được tạo ra từ sức gió nhằm phục vụ cho LHP. Quyết định này sẽ giảm thiểu được 23 tấn khí Cacbonic thải ra, tương đương với khoảng 3200 lượng điện của 3200 hộ gia đình bình thường sử dụng trong một ngày.

Bộ phim Xích Bích (phần đầu) của đạo diễn Ngô Vũ Sâm sẽ được chọn làm phim chiếu khai mạc và bộ phim dành cho buổi lễ bế mạc sẽ là phim hoạt hình Wall E của Hollywood.

Giải Akira Kurosawa lấy tên của đạo diễn Nhật nổi tiếng Akira Kurosawa, thường được trao cho những nhân vật điện ảnh có phong cách sáng tạo cùng với những bộ phim đậm tính người và có tinh thần giải trí.

Kurosawa Akira (sinh ngày 23-3-1910, mất ngày 6-9-1998) là đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch xuất chúng của điện ảnh Nhật Bản. Bộ phim đầu tiên của ông Sugata Sanshiro ra đời năm 1943 còn phim cuối cùng Madadayo được làm đúng nửa thế kỷ sau đó (năm 1993). Ông đã được tặng rất nhiều giải thưởng cao quý trong đó có huân chương Bắc đẩu bội tinh của Nhà nước Pháp và Giải Oscar Thành tựu trọn đời.

LAN NHÃ (Nguồn Tuổi trẻ)

Bình luận (0)