Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cuộc thi dành cho tuổi teen: Chất lượng đáng tin cậy

Tạp Chí Giáo Dục

Có thể nói, chưa bao giờ mà các cuộc thi dành cho tuổi teen lại nhiều như lúc này. Những cuộc thi ra đời với nhiều màu sắc, mục đích và tiêu chí khác nhau là điều đáng mừng và nên làm. Các sân chơi này đã thu hút đông đảo đối tượng sinh viên – học sinh tham gia và điều đáng nói hơn là chất lượng ngày càng đáng tin cậy.

Lành mạnh và bổ ích

Với tiêu chí tìm kiếm những giọng ca tuổi học trò có năng khiếu ca hát, cuộc thi Tiếng ca học đường đã thu hút hơn 2.000 bạn là học sinh THCS, THPT và sinh viên năm nhất các trường đại học trên toàn quốc tham gia. Điều này cho thấy cuộc thi được các bạn tuổi teen đón nhận nồng nhiệt, bởi đây không chỉ là cơ hội cho các thí sinh thể hiện năng khiếu của mình mà nó còn là một sân chơi rất bổ ích và lành mạnh, chất lượng luôn được nâng cao. Với phong cách trẻ trung, các thí sinh đã thể hiện những ca khúc ca ngợi mái trường, thầy cô, bạn bè và tình yêu trong sáng của tuổi học trò thật dễ thương. Tiếng vang của cuộc thi trong cộng đồng teen là một minh chứng chính xác nhất. Đến dự buổi chung kết Tiếng ca học đường 2008, đồng chí Nguyễn Thành Tài – Phó chủ tịch thường trực UBND TP cho biết: “Tôi rất ủng hộ cuộc thi này cũng như ủng hộ việc tìm kiếm và xây dựng những sân chơi lành mạnh dành cho lứa tuổi học trò. Cuộc thi đã giúp các em khẳng định khả năng của mình, khám phá chính mình và bạn bè xung quanh. Quan trọng hơn là nó vun đắp cho những tài năng nghệ thuật được bay cao, bay xa…”.

Liên hoan Chú ve con thu hút sự quan tâm của tuổi học trò

Cuộc thi Hot Vteen do Báo Giáo Dục TP.HCM chuyên đề cuối tuần VTM tổ chức nhằm tìm kiếm và phát hiện những gương mặt tuổi teen học tập tốt, thể chất tốt, tự tin, có ý chí vươn lên trong cuộc sống ở các trường THPT, cao đẳng và đại học, đây là những đại diện đầy tự hào của tuổi teen Việt Nam sinh năm 1986 – 1990. Anh Nguyễn Thanh Tùng – thành viên Ban tổ chức khẳng định: “Thực chất chương trình muốn tìm kiếm và tôn vinh những bạn trẻ năng động, sáng tạo, có cá tính và có một lối sống khỏe khoắn, sôi động, lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi teen. Tính giáo dục luôn được đặt lên hàng đầu, nghĩa là việc đầu tiên, chúng tôi quan tâm đến khả năng học tập của các em, sau đó đến các lĩnh vực chuyên môn mà các em đang tham gia, để từ đó khẳng định: tuổi teen là một lứa tuổi biết suy nghĩ và quan tâm đúng mực đến tương lai của chính bản thân mình”.

Thành công ngoài dự tính từ cuộc thi 2006, đến nay cuộc thi đã mở rộng trên phạm vi toàn quốc và nó đã trở thành niềm náo nức của các bạn tuổi teen. Hình thức tổ chức ngày càng mới, hấp dẫn và thiết thực hơn nên sức thu hút sâu rộng của nó là điều thật dễ hiểu. Thành công từ cuộc thi này, Báo Giáo Dục TP.HCM chuyên đề VTM đã mạnh dạn tổ chức tiếp cuộc thi High School Music dành cho các nhóm nhạc học đường cũng được đón nhận nồng nhiệt.

Đến hẹn lại lên, mỗi năm đến dịp hè, Liên hoan Chú ve con do Sở GD–ĐT TP.HCM phối hợp với Công viên nước Đầm Sen lại cất cao tiếng hát. Có thể nói, liên hoan là một sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn thể mỹ, góp phần đánh giá kết quả giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường đồng thời cũng là dịp để các nhóm ca khúc tự giới thiệu mình và giao lưu học hỏi với các trường bạn. Liên hoan hàng năm thu hút gần 30 nhóm nhạc tuổi học trò tham gia với những chủ đề khác nhau. Tuy chỉ là những kỷ niệm của thời cắp sách đến trường nhưng đã tạo cho các nhóm ca niềm háo hức cao độ và sự chuẩn bị ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Một cuộc thi khác mang tên Khát vọng ngôi sao do Tạp chí Tuổi Học Trò tổ chức cũng góp phần tô thêm màu sắc cho thế giới tuổi teen bởi lứa tuổi này luôn chủ động tìm cơ hội và mong muốn được thể hiện tài năng của mình trong lĩnh vực âm nhạc. Rất nhiều ca sĩ chuyên nghiệp bước ra từ các cuộc thi này chứng tỏ rằng sân chơi âm nhạc luôn mở rộng cửa để đón các bạn có năng lực. Khát vọng ngôi sao muốn là bước đệm để các bạn có đủ tự tin bước vào làng giải trí. Ban tổ chức sẽ hỗ trợ hết mình cho các bạn, kể cả các bạn không may mắn lọt tiếp vào vòng trong nếu như vẫn còn giữ được “lửa” khát vọng.

Tiếng ca học đường luôn tạo được tiếng vang

Nhiều cơ hội bật sáng

Bạn Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1987) cựu học sinh của Trường THPT Bùi Thị Xuân, gương mặt khá quen thuộc của cuộc thi HotVteen, từng quảng cáo nhiều sản phẩm Tode siêu sạch, Cocacola, Sfone, đoạt giải “Gương mặt ấn tượng nhất” trong cuộc thi Triển vọng điện ảnh đã chinh phục Ban giám khảo bằng năng khiếu ca hát đặc biệt của mình. Hiện Tuấn Anh đã trở thành ca sĩ được giới tuổi teen rất yêu mến với nghệ danh “Hoàng tử Ballad” Wanbi Tuấn Anh với rất nhiều ca khúc do chính mình sáng tác. Bước ra từ giải nhất cuộc thi Tiếng ca học đường 2007, Trần Khởi My – cựu học sinh Trường THPT Văn Hiến (Đồng Nai) liên tục xuất hiện trên những chương trình lớn của HTV, trở thành ca sĩ được giới trẻ yêu mến đồng thời được Công ty Music Box của ca sĩ Thanh Thảo độc quyền. Tương lai, Khởi My sẽ được sang nước ngoài du học về thanh nhạc. Cũng từ Liên hoan Chú ve con, một số nhóm nhạc, ca sĩ chuyên nghiệp đã trưởng thành như Mắt Ngọc, Mây Trắng, Cánh Buồm Xanh, Cát Trắng, Y2K, Thanh Ngọc, Hà Anh Tuấn, Anh Thúy… Mới đây nhất là Võ Hạ Trâm, cựu học sinh Trường THPT Phú Nhuận, giải giọng ca nữ xuất sắc liên hoan 2006 đã “rinh” luôn giải nhất cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2007. Ông Nguyễn Duy Khánh – Giám đốc Công ty Nhạc Xanh, đơn vị độc quyền ca sĩ Nhật Tinh Anh, Khánh Ngọc cho biết: “Tôi rất quan tâm đến cuộc thi Khát vọng ngôi sao, bởi qua cuộc thi này nếu có gương mặt mới nào đáp ứng đủ các yêu cầu thì tôi nhận về công ty ngay. Tôi nghĩ giải thưởng của một cuộc thi rất quan trọng, nó nói lên năng lực của các bạn và năng lực ấy đã được hội đồng giám khảo thẩm định. Tất nhiên, tôi không chỉ nhìn vào giải thưởng mà nhận đầu tư. Điều tôi còn cần là các bạn ấy có khát vọng chiến thắng và quyết tâm thực hiện đam mê của mình cho tới cùng”.

Song Minh

Bình luận (0)