Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nghĩ về các cuộc thi hoa hậu

Tạp Chí Giáo Dục

Trong lịch sử các cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam, gần như không có cuộc thi hoa hậu nào có nhiều chuyện ầm ĩ như cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008. Từ chuyện hoa hậu mới đăng quang Trần Thị Thùy Dung chưa có bằng tốt nghiệp THPT, đến chuyện học bạ giả và buổi họp báo tại Báo Tiền Phong sáng 5-9-2008.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Hoa hậu Thùy Dung vẫn được giữ vương miện

Thùy DungNhan sắc là vốn quý, đó là lý do tại sao trên thế giới đã tôn vinh cái đẹp, và khi một nhan sắc nào đó được tôn vinh, thì nhan sắc đó phải đạt đến sự hoàn hảo. Trong các cuộc thi hoa hậu trên thế giới, không hiếm hoa hậu sau khi đăng quang lại bị truất vương miện vì không đủ tiêu chuẩn để đại diện cho đất nước tôn vinh cái đẹp. Khi nhan sắc ở trong đám đông, không ai quan tâm. Nhưng khi nhan sắc đã trở thành hoa hậu là phải đối đầu với sự phán xét của dư luận. Các cuộc thi hoa hậu không phải là các chuyến rong chơi, mà khi đã tham gia, ai cũng mơ mình sẽ trở thành người đoạt vương miện, và phải sẵn sàng tư thế là người của công chúng. Thí dụ, trong vòng 57 năm qua, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã có một thí sinh bị tước vương miện, đó là Hoa hậu Nga – Oxana Fedorova. Tháng 5-2002, Oxana Fedorova trở thành người đẹp Nga đầu tiên giành được danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ, tổ chức tại San Juan, Puerto Rico. Nhưng bốn tháng sau đó, cô bị ban tổ chức cuộc thi tước danh hiệu với lý do: không làm tròn nghĩa vụ hoa hậu. Trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới, có hai hoa hậu bị tước vương miện là Hoa hậu Helen Morgan (Anh) và Hoa hậu Gabriella Brum (Đức). Tại Pháp năm 2004, Hoa hậu Laetitia Bleger bị tước vương miện sau sáu tháng vì cô đã chụp ảnh khỏa thân trên tạp chí Playboy của Mỹ. Còn tại Anh năm 2006, Hoa hậu Danielle Lloyd cũng bị tước vương miện sau khi bị phát hiện có quan hệ với một thành viên trong ban giám khảo cuộc thi. Năm 2006, tại Nevada (Mỹ), Hoa hậu Katie Rees bị tước vương miện sau khi những bức ảnh ăn chơi của cô lúc 16 tuổi bị phát tán trên mạng. Còn tại Nhật, Hoa hậu Hisako Shirata cũng bị tước vương miện vì đóng phim khiêu dâm. Hoa hậu Hàn Quốc Hankook Ilbo tại cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc 2008 đã bị tung ảnh khỏa thân lên mạng và bốn ngày sau cô bị tước vương miện…

Từ những thí dụ trên, cho thấy làm hoa hậu hoàn toàn không dễ.

Trở lại Việt Nam, chỉ tính 20 năm các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, mà tiền thân là Hoa hậu Báo Tiền Phong tổ chức từ năm 1988. Mới đây nhất là cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt năm 2007 và cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 cùng nhiều cuộc thi sắc đẹp khác, nhiều chuyện không vui cũng đã xảy ra. Trong cuộc thi Hoa hậu Trang sức 2007, Hoa hậu Áo dài dạ hội Ngọc Trinh bị phát hiện là hồ sơ dự thi chưa đầy đủ. Cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2007, Hoa hậu Trương Thị May bị tố giác chưa có bằng THPT, nhưng sau đó cô chứng minh mình đã có bằng THPT bổ túc.

Ngô Phương LanNhững hoa hậu đoạt vương miện từ ngày cuộc thi Hoa hậu Báo Tiền Phong (nay là Hoa hậu Việt Nam) ra đời, có hoa hậu sau khi đoạt giải chìm khuất trong đám đông, có hoa hậu lại vướng vào scandal, nhưng chưa có ai bị tước vương miện.

Hoa hậu đầu tiên Bùi Bích Phương (hoa hậu 1988) và Diệu Hoa (hoa hậu 1990) gần như ít gây chú ý. Hà Kiều Anh (hoa hậu 1992) đăng quang năm 16 tuổi, đẹp và tạo dư luận ngay tức khắc sau khi đăng quang hoa hậu với ảnh khỏa thân trong một bộ phim khi cô chưa đi thi. Vai diễn Lục Vân Tiên do cô đóng vai chính đã phải thay vai do xảy ra vụ án Nguyễn Gia Thiều. Nguyễn Thu Thủy (hoa hậu 1994) đang bình yên trong công việc một doanh nhân. Nguyễn Thiên Nga (hoa hậu 1996) hiện đang ở Mỹ. Nguyễn Thị Ngọc Khánh (hoa hậu 1998) khi đang là sinh viên Đại học Luật, cô đã làm rất nhiều việc như tiếp viên hàng không, PR, MC, người mẫu và hát. Cô được đánh giá cao.

Phan Thu Ngân (hoa hậu 2000) gây dư luận trong vụ án của chồng là Mai Thanh Hải, người sau này có liên quan tới vụ bê bối tại Bộ Thương mại. Phạm Thị Mai Phương (hoa hậu 2002) khi đang là học sinh lớp 12 chuyên Lý THPT Trần Phú, Hải Phòng. Mai Phương từng gây dư luận khi cô đi chơi với bạn trai thành chuyện cô bị bắt cóc. Nguyễn Thị Huyền (hoa hậu 2005) lọt vào top 15 cuộc thi Hoa hậu Thế giới năm đó. Mai Phương Thúy (hoa hậu 2006), lần đầu tiên nhan sắc Việt lọt vào top 17 người đẹp nhất cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2006 tại Ba Lan. Hiện Phương Thúy được đánh giá là hoa hậu làm từ thiện nhiều nhất, nhưng lại xảy ra chuyện trong cuộc thi Hoa hậu 2008 tại Hội An, cô bỏ về nửa chừng và sau đó chụp ảnh nuy.

Nhan sắc là vốn quý trời cho. Việc tôn vinh nhan sắc qua các cuộc thi hoa hậu là điều cần thiết, tạo cho cuộc sống thêm thăng hoa, do đó cần phải thận trọng và không được quyền sai sót.

Bài, ảnh: KHUÊ VIỆT TRƯỜNG (congan.com.vn)

Bình luận (0)