Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Mốt chơi xe cổ ở TP.HCM: “Dân chơi” Mobylette

Tạp Chí Giáo Dục

Tùy theo kh năng dân chơi, mt chiếc Mobylette sau khi “đ” li có giá t 10 đến 12 triu đngmun xe “xn” hơn có khi đến 20 triu đng.

Các thành viên CLB Motobecane bên chiếc Mobylette.

Hơn na thế k trôi qua, xe Mobylette (loi xe máy có gn giò đp) tưởng đã “ng yên” trong xó nhà, góc bếp hay cân st vn. Thế nhưng gn đây, ti TP.HCM, xe Mobylette xut hin tr li trên đường ph. Qua bàn tay khéo léo ca người th, xe được “đ” khá bt mt theo kiu “ na tân, na c” vi đ kiu dáng, sc màu.

Mobylette hi sinh

Theo nhng người ln tui vào thp niên 1950-1960, chiếc Mobylette thuc loi xe “xăng pha nht” rt bn và tin dng, c tng lp trung lưu mi s hu được nó. Gi đây, người chơi xe c săn tìm nó và sn sàng b ra vài triu đng mua xác xe v sa cha. Đ có được nhng chiếc Mobylette còn “zin” c 70%-80%, người chơi phi ln li v tn xã vùng sâu Hóc Môn, Th Đc, C Chi hay các tnh lân cn: Đng Nai, Bình Dương, Long An… Theo anh Nguyn Thch Lân – Ch nhim Câu lc b (CLB) Sài Gòn Motobecane: “Đ kiếm được mt chiếc Mobylette còn “zin” rt là khó vì tri qua thi gian dài nên đa s tr thành sườn st vn. Chúng tôi mua v sa cha li mi đi được. May mn lm chúng tôi mi gp được chiếc xe tt do ch nhân ct gi cn thn.

Anh Tun – người được gii chơi xe c Tân Bình gi là “Tun CD” k: “Mt ln xung Bà Ra-Vũng Tàu, tôi tìm được chiếc Mobylette “chiến” mà ch nhà treo xe chung heo làm k nim. Năn n gãy lưỡi, ch xe chp nhn bán vi giá 3,5 triu đng. Nhưng khi mình mang tin quay li thì h đòi tăng giá do biết tôi mê chiếc Mobylette này. Rt cuc tôi chp nhn mua vi giá 7,5 triu đng, bng giá mt chiếc Honda cub”. Sau đó, xe cũ mua v phi đưa “lò” làm li gn như toàn b như làm đng, làm máy, sơn xi… Thi gian “mông má” cho xe mt t na tháng đến mt tháng (tùy theo xe còn tt hay quá xu). Nhng ph tùng thay thế ch yếu là t chế hoc mua ch Tân Thành (qun 5). Trường hp tìm không có ph tùng thì liên lc vi nhóm người chơi xe Mobylette bên Pháp nhp v.

Tùy theo kh năng dân chơi, mt chiếc Mobylette sau khi “đ” li có giá t 10 đến 12 triu đng. Còn mun xe “xn” hơn có khi đến 20 triu đng.

Mobylette và nim đam mê

Nói đến chơi xe Mobylette dân chơi phi biết đến gia đình chú Lìn, 41 tui, qun Tân Bình. C ba đi gia đình chú Lìn đu thích chơi Mobylette. Lúc tr chú Lìn đã theo ngh sa xe ca b và tu xe Mobylette. Gi đây hai người con chú đang ni nghip sa cha, tân trang xe c, ch yếu là xe Mobylette. Hàng ngày hai người con đi li bng chiếc Mobylette “gia truyn” ca chú Lìn đ li.

Anh Lân và xe Mobylette trưng bày tại nhà.

Chúng tôi gp anh Nguyn Ngc Lân (23 tui, ng phường Hòa Thnh, qun Tân Phú, TP.HCM) là người đam mê xe Mobylette. Cách đây ba năm, anh mua mt chiếc Mobylette đi đu còn “zin” đ trưng bày trong nhà. Đ s hu được nó anh phi mt 2.800 USD. Hin anh Lân là ch mt “lò đ” Mobylette trên đường Trnh Đình Trng (qun Tân Phú). Đ tìm hiu v đi xe c này, anh Lân t nghiên cu qua sách v, tra mng, tìm tài liu nước ngoài… Nh đó mi thông tin v Mobylette anh đu nm bt và ph biến cho nhng ai cùng s thích. Biết dân chơi Mobylette mong mun được gp nhau thường xuyên đ trao đi thông tin, kinh nghim liên quan đến xe c này nên anh Lân vn đng thành lp CLB “Sài Gòn Motobecane” do anh làm ch nhim. Cho đến nay, CLB có khong 50 thành viên tham gia. Trong CLB, người sưu tp xe Mobylette nhiu nht là anh Tn Hoàng, thường gi “Hoàng bitis”, nhà huyn Hóc Môn. Hin nay anh Hoàng có trong tay hơn 30 chiếc Mobylette theo tng loi, tng năm sn xut.

Ngoài nim đam mê xe c, CLB còn tham gia hot đng xã hi, t thin. CLB đã tham gia rt nhiu chương trình l hi ln như “Hi ng Honda 67 Vit Nam” Nha Trang, Festival bin Vũng Tàu; Festival hoa Đà Lt; Festival pháo hoa Đà Nng. Mi đây, CLB tham gia chương trình t thin “Đêm trăng t thin” phát quà cho 400 tr em khuyết tt, nghèo phường 6, qun 5.

“Mong mun ca CLB Sài Gòn Motobecane là có được mt sân chơi tp trung vào ngày cui tun đ trưng bày, gii thiu cho nhng ai yêu thích xe Mobylette. Vic làm này cũng nhm góp phn to thêm nét đp văn hóa ca thành ph” – anh Lân tâm s.

THÀNH NHÂN (phapluattp.vn)

Nhng chiếc Mobylette đu tiên được hãng xe Motobécane (Pháp) sn xut ra vào năm 1949. Ban đu, nó trông ging như mt chiếc xe đp (loi sườn ba đũa) nhưng có gn đng cơ đ chy bng xăng. Mun khi đng nó phi đp bàn đp cho máy n và sau đó mi chy được.

Năm 1950, Mobylette xut hin ti Vit Nam. Nhưng do đường quá xu, xe dn xóc khó đi nên k thut viên thi by gi đã chế b nhún, sườn xe to và chc chn hơn, đng thi mu mã cũng đp hơn.

Mobylette chia làm ba đi: Đi đu: Xe màu đen và màu ht gà (sườn xe ging như sườn xe đp: có ba đũa, rt mng manh và chưa có phuc nhún), bình xăng nm phía dưới yên xe. Đi th hai: Xe có màu xám, sườn xe được làm li to hơn, chc chn hơn và có phuc nhún, bình xăng nm dưới yên xe. Đi th ba: Xe màu xanh, bình xăng được chuyn lên nm kế c xe.

Đến thi kỳ xe Honda ca Nht tràn vào (Dame 50, xe 67, 68)… chiếm ưu thế trên th trường thì nhiu người dân không còn chung và s dng Mobylette na.

 

Bình luận (0)