Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cô bé đoạt 6 giải piano quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Vũ Đặng Minh Anh – Ảnh: Gia đình cung cấp

Sáng thứ bảy 19.12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội diễn ra buổi hòa nhạc từ thiện với sự tham gia của Vũ Đặng Minh Anh, 15 tuổi, người đoạt 6 giải thưởng piano quốc tế.

Vũ Đặng Minh Anh sinh ngày 17.8.1994, tại Warsaw, Ba Lan, đất nước của thiên tài âm nhạc Chopin. Bố mẹ em là du học sinh Việt Nam tại Ba Lan (mẹ em từng tốt nghiệp chuyên ngành piano tại một nhạc viện Nga). Từ nhỏ, Minh Anh đã được mẹ dạy đàn. Khi mới 5 tuổi, em đã phát lộ năng khiếu về âm nhạc và được gia đình cho theo học piano hệ sơ cấp ở một trường nhạc tại Warsaw. Từ đó, Minh Anh gắn bó ngày đêm với cây piano. Hiện nay, em đang học đồng thời hai trường: Trung học Mỹ (American School of Warsaw) và Âm nhạc quốc gia Karol Szymanowski, dưới sự kèm cặp của các giáo sư nổi tiếng.

Bố mẹ của Minh Anh cho biết, sáu tuổi rưỡi, lần đầu tiên em được Ba Lan cử tham dự cuộc thi piano quốc tế ở Pháp năm 2000-2001 “Prix CMF” (Concours Musical de France), dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Các thí sinh phải qua vòng loại tại các nước trước khi về Pháp dự thi. Minh Anh được chọn là thí sinh Ba Lan dự thi ở lứa dưới 8 tuổi. Em đã đoạt giải nhất và là giải duy nhất dành cho lứa tuổi này. Tám tuổi rưỡi, em được Ba Lan cử đi thi lần 2 và đoạt giải nhất cuộc thi piano quốc tế tại Tây Ban Nha tháng 3.2003 (Concurso International de Piano ciudad de San Sebastian). Đến tháng 7.2003, Minh Anh lại được cử đi thi và đoạt giải thưởng “Tài năng trẻ” cuộc thi piano quốc tế tại Ý (IBLA Grand Prize). Tháng 3.2004, Minh Anh tiếp tục đoạt giải khuyến khích cuộc thi piano quốc tế tổ chức tại Ba Lan (International Piano Competition S.Bach). Tháng 4.2006, Vũ Đặng Minh Anh đoạt giải 3 cuộc thi piano quốc gia tại Ba Lan.

Mới đây nhất, tháng 6.2009, em tiếp tục được Ba Lan cử đi thi và đoạt giải 3 cuộc thi piano quốc tế tại Ý (International Piano Competition Val Tidone). Lần thi này thực sự khó khăn vì diễn ra vào chủ nhật, mà ngày hôm sau, em cần có mặt ở Warsaw để dự kỳ thi tốt nghiệp của trường trung học. Nên khi Minh Anh được phân là thí sinh thứ 4, bố mẹ em đã phải trình bày với Ban giám khảo và ông trưởng ban đã đồng ý cho em thi đầu tiên. Thế là Minh Anh bay từ Ba Lan sang Ý dự thi rồi bay về ngay, không thể ở lại để nghe các thí sinh khác thể hiện phần thi thế nào. Hôm sau, em mới biết mình được giải 3.

Tuy phải học cùng lúc hai trường nhưng kết quả học văn hóa của Minh Anh khá tốt. Em đạt điểm trung bình 90/100 cho tất cả các môn học. Bố mẹ Minh Anh đã tạo mọi điều kiện tốt nhất nhưng không bao giờ tạo áp lực cho con trong việc học hay thi. Minh Anh luôn được các giáo sư giỏi của Ba Lan và nước ngoài nhận làm thầy dạy piano. Em là học trò nhỏ tuổi nhất của họ và rất được các thầy cô yêu quý, tận tình dạy bảo.

Minh Anh mơ ước sau này trở thành nhạc sĩ chuyên sáng tác nhạc cho phim. Mới đây, Minh Anh được các thầy cô trao giải nhất cuộc thi sáng tác của trường Âm nhạc quốc gia Karol Szymanowski tháng 11.2009 với tác phẩm Somewhere over the clouds (Một nơi nào đó trên những đám mây) như một bản nhạc cho phim.

Lần này, về biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội cùng dàn nhạc dân tộc “Hy vọng” và hợp ca Nguyễn Đình Chiểu của các em khiếm thị, Minh Anh coi đây là cơ hội để được chia sẻ với trẻ em thiếu may mắn. Bố mẹ của Minh Anh cũng cho rằng, đây là một vinh dự lớn, đáp ứng nguyện vọng đã lâu của em và gia đình trong chuyến về thăm đất nước.

Trong buổi biểu diễn, toàn bộ số tiền được khán giả và những người hảo tâm ủng hộ bỏ vào hòm từ thiện sẽ được tặng lại cho trẻ em khuyết tật Việt Nam.

Việt Chiến (Theo TNO)

Bình luận (0)