Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nghệ sĩ Bạch Long: Niềm vui của người gieo trồng…

Tạp Chí Giáo Dục

Bạch Long trong vở cải lương Tiết Đinh San cầu Phàn Lê Huê. Ảnh: H. Thanh

Tên tuổi của nghệ sĩ Bạch Long nổi bật trên sân khấu cải lương tuồng cổ với rất nhiều vai diễn được khán giả trong và ngoài nước đón nhận… Là một nghệ sĩ chân chính, sống chết với nghề và luôn cháy bỏng trong công việc đào tạo một thế hệ kế thừa, chính vì thế, anh đã có được niềm vui của người gieo trồng…
Nghèo mà vui!
Hơn 10 năm trước, anh đã gầy dựng nên một sân khấu Đồng Ấu Bạch Long tạo được tiếng vang lớn trong cả nước. Lớp học trò của anh đã khẳng định tên tuổi của mình qua những chiếc huy chương vàng giải Trần Hữu Trang: Quế Trân, Tú Sương, Vũ Luân, Tâm Tâm, Trinh Trinh, Chinh Nhân, Mỹ Hằng… Năm 2001, nhóm Đồng Ấu Bạch Long ngưng hoạt động, bao nhiêu công sức, tiền bạc Bạch Long đầu tư vào đó coi như đổ sông đổ biển. Anh phải cầm cố một số vật dụng riêng để nuôi một số học trò.
Ngày đó, Bạch Long chạy chiếc Honda cúp 78 cùn hơn cả chữ cùn. Mỗi lần dừng lại đổ xăng, nhiều người vây lại xem mặt rồi “phán” rằng: “Bạch Long nổi tiếng mà chạy xe bèo quá vậy?”. Nghe vậy, anh chỉ biết cười tủm tỉm. Cho đến bây giờ, Bạch Long vẫn chưa có mái nhà riêng cho mình. Hiện, anh vẫn đang ở nhà thuê trong con hẻm ngoằn ngoèo đường Lê Văn Sỹ. Anh nói: “Tôi đã phải lận đận đi tìm nhà thuê khắp hang cùng ngõ hẻm. Nhưng được cái khán giả rất thương, ở đâu cũng được mọi người quan tâm, thăm hỏi. Có mấy anh công an khu vực kiểm tra, phát hiện ra tôi, giật mình: “Sao ông ở đây?”. Tôi hỏi ngược: “Bộ tôi ở đây không được hả?”. Họ thắc mắc sao nghệ sĩ như tôi mà bèo bọt quá. Nghệ sĩ chứ đâu phải doanh nhân mà đi xe này, ở nhà kia. Có người nổi tiếng mà có giàu đâu, như tôi vầy nè…”. Thời gian qua, Bạch Long còn khẳng định tài năng của mình trên Sân khấu kịch IDECAF với rất nhiều vai diễn được khán giả yêu mến. Trong chương trình Một thời dấu yêu 7 do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức, Bạch Long cùng với Phi Thanh Vân – Hoàng Mập – Kim Huyền trình bày ca khúc Mong đợi ngậm ngùi được khán giả tán thưởng nồng nhiệt. Dù ca nhạc và tấu hài kiếm được nhiều tiền, nhưng anh ít khi tham gia bởi anh muốn làm bất cứ điều gì phải có sự chuẩn bị thật chu đáo chứ không thể “chụp giựt” được.
Trở lại bục giảng!
Bạch Long vừa được Công ty Nghệ thuật Thái Dương (Sân khấu IDECAF) giao trọng trách chiêu sinh và dạy bộ môn nghệ thuật tuồng cổ cho các em thiếu nhi từ 5-15 tuổi. Song song với việc đào tạo, công ty này sẽ lên kế hoạch cho các em biểu diễn vào các ngày chủ nhật hàng tuần. Gần một năm qua, anh cũng tham gia công tác giảng dạy bộ môn cải lương tại Trường Đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM. Ngoài ra, Đài Truyền hình Bình Dương còn mời anh làm giáo viên thỉnh giảng để đào tạo lực lượng diễn viên trẻ cộng tác lâu dài với đài. Trong vai trò người thầy, Bạch Long rất khó tính nhưng tận tâm với học trò. Chính vì thế mà bao lớp học trò thành danh, không bao giờ quên được người thầy có vóc dáng “khiêm tốn” này.
Dự kiến trong tháng 11 năm nay, Bạch Long sẽ thực hiện liveshow Người thầy tại Nhà hát Thành phố. Liveshow này là do học trò của anh – nghệ sĩ Vũ Luân – hỗ trợ kinh phí để tạ ơn người thầy đã đào tạo mình trở thành người được công chúng yêu mến như hôm nay. Với Bạch Long, đây quả là một niềm hạnh phúc lớn lao vì liveshow là cơ hội cho thầy trò được hội ngộ cùng nhau trong những vai diễn.
Đại Nghĩa

Bình luận (0)