Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phương Thanh hát hit của Hà Hồ, Thanh Thảo

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Chanh trải lòng trong 2 ca khúc gắn liền tên tuổi của đàn em là Có quên được đâu và Đêm nghe tiếng mưa. Lần hát này đánh dấu sự tái hợp của Phương Thanh và Đức Trí, một cặp ăn ý trong âm nhạc.

Đây chính là ý tưởng của nhạc sĩ Ta chẳng còn ai. Trong một đêm nhạc phòng trà, nghe Phương Thanh hát sáng tác mới nhất của mình, Đức Trí nghĩ ngay đến việc tập hợp nhiều sản phẩm tâm huyết vào một album. Và người thể hiện duy nhất là Phương Thanh.

"Như một lương duyên vậy, những bài hát tôi không viết cho Chanh nhưng lại được cô thể hiện rất tình cảm và đúng tinh thần nhất", Đức Trí chia sẻ.

Đôi nhạc sĩ – ca sĩ ăn ý trở lại. Ảnh: Đức Trí.

Nam nhạc sĩ góp nhặt lại các ca khúc mang đúng hơi thở và con người của anh, bao gồm cả những bài "hit" đóng dấu tên tuổi của vài nữ ca sĩ khác như: Hồ Ngọc Hà (Đêm nghe tiếng mưa), Thanh Thảo (Có quên được đâu), Khánh Du (Sầu khúc mùa đông)… cho Phương Thanh hát.

Nói về sự "đụng độ" này, Phương Thanh cho biết, chị không thấy chút e ngại nào bởi mỗi ca sĩ sẽ có cách thể hiện cảm xúc khác nhau. Và nhất là khi hát lại, chị và Đức Trí đã thống nhất chọn phong cách acoustic làm chủ đạo. Chính thể loại nhạc này cùng cách hát mộc mạc, gần gũi của cô Chanh sẽ đẩy cảm xúc âm nhạc Đức Trí đến mức tinh tế, dễ dàng chạm trái tim người nghe.

Nữ ca sĩ cũng tỏ ra rất hào hứng với lần hợp tác này. Phương Thanh cho biết, đã rất lâu rồi chị mới tìm được một ca khúc hay và hợp với mình đến thế. Đó là bài hát mới nhất của Đức Trí có tên gọi Nào có ai biết. "Khi cầm trên tay ca khúc do Đức Trí đưa, tôi đã nghĩ mình phải hát bài này. Lâu lắm rồi, tôi mới lại thấy mình rung lên vì xúc động khi hát. Mà không chỉ đơn thuần hát, tôi còn muốn làm một cái gì đó đặc biệt hơn để tạo thêm dấu ấn cho sự hợp tác của Phương Thanh và Đức Trí", cô Chanh nói. Chính vì thế, khi nghe Đức Trí gợi ý làm album, Phương Thanh lập tức gật đầu đồng ý.

Thú vị là Nào có ai biết được Đức Trí sáng tác dành cho giọng hát Phương Vy. Nhưng vì nữ ca sĩ Vietnam Idol 21007 đã hết hợp đồng với công ty Music Faces nên bài hát được giữ lại. "Không ngờ nghe Phương Thanh hát lại thấy đồng cảm đến thế", Đức Trí nói thêm vào để minh chứng cho niềm tin, lần hợp tác này là lẽ đương nhiên.

"Nào có ai biết" khơi lại nguồn cảm hứng của Phương Thanh trong âm nhạc Đức Trí. Ảnh: Nguyễn Tuấn Khanh.

11 ca khúc trong album trải đều suốt quá trình 16 năm sáng tác của nam nhạc sĩ, ghi dấu ấn album đầu tay của Đức Trí trên thị trường âm nhạc. Nổi bật vẫn là dòng nhạc tự sự nhẹ nhàng, pha chút đau buồn. Trong khoảng không gian âm nhạc dìu dặt đó, nữ ca sĩ dễ dàng tỏ lòng bằng chất giọng nức nở đặc trưng, bằng những nốt ngân vang, run rẩy cuối lời hát. Sự hòa quyện giữa chất giọng và giai điệu đủ sức làm người nghe thấy mình như bị cuốn vào tâm trạng tê tái, xót xa của những kẻ không may mắn trong tình yêu.

Một điểm đặc biệt khác, khi hát lại những ca khúc từng thành công của mình, Phương Thanh biết tiết chế cảm xúc riêng để thể hiện đúng tinh thần của tác giả. Điều này làm cho Ta chẳng còn ai, Khi giấc mơ về, Vì em yêu anh khi nghe lại, khán giả vẫn thấy mới mẻ và thú vị, và làm cho album Nào có ai biết đúng "chất" Phương Thanh hát Đức Trí.

Về hình ảnh, đích thân Đức Trí làm stylist và chụp lại những góc giản dị và đời thường nhất của Phương Thanh để làm bìa CD. Ngay cả khi cô Chanh "điệu đàng" xin Đức Trí cho chút thời gian trang điểm để lên hình cho đẹp cũng không được, bởi nam nhạc sĩ muốn, tất cả mọi khâu trong album này sẽ là những gì "thật thà nhất" mà họ gửi đến khán giả.

Kiến Huy (Theo VNE)

Bình luận (0)