Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Thực hiện Nghị quyết 98 trên tinh thần phục vụ người dân

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 19-9, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung cấp bách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội TP. Bà Nguyễn Thị Lệ – Chủ tịch HĐND TP chủ trì kỳ họp.


Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp

Tham dự và phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Nên – Bí thư Thành ủy TP đã trao đổi một số vấn đề liên quan triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Ông cho biết, đến nay đã tròn 3 tháng, từ khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 thì tiến độ thực hiện của TP rất khẩn trương, quyết tâm và đồng bộ, nghiêm túc.

Công tác chuẩn bị tổ chức, thực hiện đã cơ bản, trong đó thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Điều hành, Tổ giúp việc, Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98. Một số đơn vị còn tổ chức triển khai thực hiện riêng cho ngành của mình.  Chưa kể, hiện nay TP vừa phải tiếp tục chuẩn bị những vấn đề mới, vừa nghiên cứu, tính toán đề ra những giải pháp, nhiệm vụ tối ưu để thực hiện Nghị quyết mang tính khả thi.


Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp

“Có thể nói sau 3 tháng vừa chuẩn bị, vừa khởi hành thì “con tàu” mang số 98 đã có bước đi. Mọi thứ đã sẵn sàng để khởi động”, ông Nguyễn Văn Nên  đánh giá.

Ông nhấn mạnh “con tàu” mang số 98 với tổ lái không mới nhưng cần thực hiện với tâm thế mới, khí thế mới, phương pháp mới bởi con tàu có con số mới, được trang bị thêm động cơ mới, đường ray khá thông thoáng.

“Chúng ta phải hành quân, hoạt động theo tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, nhất là những người trong tổ lái. Triển khai theo tinh thần của Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; mở rộng tầm nhìn, không gian theo Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đặc biệt TP có thêm động lực là Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”, ông Nguyễn Văn Nên nói.

Trên tinh thần đó, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu HĐND phát huy tinh thần trách nhiệm, có nghiên cứu công phu, nghiêm túc, xém xét kỹ càng đối với từng nội dung với nhu cầu đặt lên trên là phục vụ người dân.

Ông cũng đề nghị HĐND TP đặt công tác giám sát triển khai thực hiện Nghị quyết 98 là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu để đạt hiệu quả.


Quang cảnh kỳ họp

Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Lệ – Chủ tịch HĐND TP cho biết, tại kỳ họp này sẽ xem xét thông qua các dự thảo Nghị quyết về những nội dung trọng tâm thuộc thẩm quyền HĐND TP liên quan việc cụ thể hoá Nghị quyết 18 của HĐND TP triển khai thực hiện Nghị quyết 98, như: việc thành lập Sở An toàn Thực phẩm TP; cơ cấu tổ chức bộ máy tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố Thủ Đức; danh mục dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT.

Bên cạnh đó là quy định mức hỗ trợ không hoàn lại từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách TP đối với chi phí ươm tạo dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP.HCM; về quy định trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa có quy mô dưới 500 ha để thực hiện dự án trên địa bàn TP.HCM…

Đại biểu HĐND TP  sẽ thảo luận, quyết định thông qua các tờ trình quan trọng, cấp thiết đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội – văn hóa – y tế – giáo dục như: chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM; các tờ trình quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo một số trường học, cũng như việc quy định nội dung chi, mức chi các hoạt động y tế – dân số trên địa bàn TP.HCM; quy định về mức chi giải thưởng cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp…

Đồng thời, HĐND TP sẽ triển khai Kế hoạch tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 đối với người giữ chức vụ do HĐND TP.HCM bầu, nhiệm kỳ 2021-2026 theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23-6-2023 của Quốc hội.

Kỳ họp thứ 11, HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra trong 1 ngày.

Cũng trong khuôn khổ kỳ họp lần này, HĐND TP tổ chức tổng kết thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND và văn bản chỉ đạo của Hội đồng Dân tộc Quốc hội.

Sơ kết giữa nhiệm kỳ hoạt động HĐND TP khóa X, qua đó phân tích, tìm ra nguyên nhân những hạn chế, cũng như phát huy những kết quả đã đạt được trong tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay; ghi nhận, khen thưởng, động viên các tập thể có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động giám sát của HĐND TP để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TP trong thời gian tới.

N.Trinh

Bình luận (0)