Theo Ban QLDA Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư), nguyên nhân bước đầu xác định gây ra ngập cục bộ mặt đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là do mưa lớn trong thời gian ngắn, nước sông Phan dâng cao, chảy ngược vào hạ lưu cống Km25+419, kết hợp nước từ thượng lưu không thoát được qua cống, chảy tràn lên mặt đường.
Đoạn cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ngập hôm 29-7
Tình trạng ngập úng cục bộ trên đoạn cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây trong phạm vi 100m, điểm ngập sâu nhất khoảng 70cm, ảnh hưởng đến xe cộ lưu thông trên tuyến.
Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật được duyệt, tuyến cao tốc cắt qua sông Phan tại km24+384 và đi vào khu vực các đồi núi thấp dạng bát úp; tuyến ngập cách sông Phan 200m. Thượng lưu sông Phan cách tuyến cao tốc khoảng 9km, có công trình đập Sông Phan.
Đơn vị tư vấn thiết kế cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cho rằng, sông Phan có đặc điểm dòng chảy uốn lượn quanh co, bề rộng không đồng đều, lòng sông có nhiều cây cối kích thước lớn. Khi xuất hiện mưa lớn trong thời gian ngắn, kết hợp lượng nước được xả theo điều tiết đập sông Phan đã gây ra dềnh, chảy ngược lại gây ngập cục bộ trên nhiều phạm vi nhà dân và vườn cây thanh long đoạn khu dân cư cạnh sông Phan. Đợt mưa và ngập trên sông Phan hàng chục năm nay không xuất hiện.
Vị trí ngập trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây do nhóm nghiên cứu iWAT thuộc Phân hiệu Trường ĐH Thủy Lợi mô phỏng
Do đó, để tránh tái diễn tình trạng ngập trên cao tốc, đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất giải pháp trước mắt là khẩn trương thanh thải lòng sông Phan (chặt cây, thanh thải đất sạt lở,…) phạm vi từ hạ lưu cống km25+419 trên sông Phan đến hạ lưu cầu sông Phan, đề phòng mưa lớn bất thường xuất hiện.
Tuy nhiên, Ban QLDA Thăng Long cho rằng, giải pháp thanh thải dòng sông của đơn vị tư vấn thiết kế chưa đảm bảo độ tin cậy, không dự báo được hiệu quả của phương án.
Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch, cũng như tìm ra nguyên nhân chính xác của việc ngập nước để có giải pháp triệt để, Ban QLDA Thăng Long sẽ cùng với các bên liên quan tổ chức thuê đơn vị tư vấn độc lập, chuyên ngành về tính toán thủy lực, thủy văn để khảo sát, tính toán làm cơ sở đề xuất phương án đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Sẽ tổ chức thuê đơn vị tư vấn độc lập, chuyên ngành về tính toán thủy lực, thủy văn để khảo sát, tính toán vị trí ngập
Đơn vị tư vấn thiết kế sẽ khẩn trương hoàn thiện công tác khảo sát thực tế, so sánh đánh giá với các số liệu tính toán thiết kế ban đầu để tìm ra nguyên nhân từ đó đề xuất giải pháp cho phù hợp và báo cáo trước 20-8.
Đối với giải pháp thanh thải lòng sông, đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ phương án xử lý, tiếp thu ý kiến nhận xét đánh giá của các bên liên quan để Ban quản lý dự án Thăng Long có cơ sở làm việc với địa phương.
Sau khi có kết quả của phương án xử lý triệt để, Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ tổ chức đánh giá, xác định trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân liên quan để có chế tài xử lý phù hợp, đảm bảo không làm phát sinh chi phí của dự án và tuân thủ quy định hiện hành.
Trước đó, khoảng 4 giờ 30 ngày 29-7, trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn Km 25 (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) xảy ra ngập cục bộ khiến giao thông bị ách tắc nhiều giờ.
Theo Nguyễn Tiến/SGGP
Bình luận (0)