Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cổng trường em đang bị ô nhiễm

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Học sinh Trường THCS Hai Bà Trưng, Q.3 vây quanh hàng rongTừ nhiều năm nay, Báo Giáo Dục TP.HCM phối hợp cùng các nhà tài trợ đã gắn rất nhiều bảng “Cổng trường em sạch đẹp – an toàn” tại các trường học trên địa bàn thành phố. Song đáng tiếc thay, “cổng trường em” đang ngày càng xấu đi bởi những gánh hàng rong, những quán xá mọc lên như nấm…

Bài 1: Hàng rong bủa vây… nhà trường “bó tay”!

“Chụp gì vậy. Bán hàng rong mà cũng chụp à. Lát nữa có cái thằng giật đồ, móc túi tha hồ mà chụp…”. Thấy tôi chụp hình, một bà bán hàng rong trước cổng Trường THCS Collette, Q.3 đã lớn  tiếng hăm dọa…

Cổng trường biến thành… chợ!

Như là một “quy luật”, cứ  tan trường là hàng trăm học sinh cả nam lần nữ Trường THCS Hai Bà Trưng, Q.3 lại tụ tập trước cổng trường để “thưởng thức” các món ngon của mấy gánh hàng rong… Với thao tác nhanh nhẹn, Hạnh Chi  – một học sinh lớp 8 móc trong bóp đựng viết ra tờ 2.000 đồng đưa cho chị bán bánh nướng kem bơ, ngay lập tức em nhận lại 2 cái bánh. Cạnh đó, 5 – 6 học sinh vây quanh xe bò bía. Mỗi em chìa ra 1.000 – 2.000 đồng để nhận về 1- 2 cuộn bò bía. Xa xa một chút là chiếc xe đẩy bán trái cây, từng bịch trái cây được cắt nhỏ với giá 2.000 – 3.000 đồng/bịch. Rồi các xe bánh mì, nước si-rô và hàng chục xe bán các món ăn mà ch  những cô cậu học trò và người bán hàng mới biết gọi tên. Quang cảnh lúc này chẳng khác nào như một cái chợ chồm hổm!

“Giá bán ở đây tương đối rẻ, chỉ 1.000 đồng là có thể mua được một cái bánh nướng kem bơ, hay một ly nước si-rô đá. Giá này phù hợp với túi tiền của tụi em nên hầu như bạn nào cũng có sở thích ăn quà”, Hạnh Chi cho biết.

Hình ảnh những cô cậu học trò mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ tụm năm tụm ba trước các gánh hàng rong không chỉ xảy ra trước cổng Trường THCS Hai Bà Trưng mà xảy ra ở hàng trăm ngôi trường trên địa bàn thành phố. Tại Trường THCS Chu Văn An, Q.1, khoảng 5 giờ kém 15 buổi chiều mỗi ngày, người đi đường không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy các nữ sinh mặc áo dài ngồi quây quần bên nồi phá lấu của một chị gần 40 tuổi. Nồi phá lấu với cái màu như màu đất sền sệt, trong đó ngổn ngang những lòng bèo, thấy mà ớn nhưng các nữ sinh vẫn vô tư ăn ngon lành.

Ngày nào cũng vậy, khoảng 15 – 10 phút trước giờ học sinh tan học là bà Bảy đẩy chiếc xe bán hằm bà lằng các loại bánh nướng, chiên tới trước cổng Trường THCS Collette, Q.3. Những “đồng nghiệp” của bà Bảy như ông bán cà phê, chị Năm bán trái cây… cũng vậy. Cả buổi sáng họ đẩy xe đi khắp nơi nhưng cứ gần trưa là tập kết tại cổng Trường THCS Collette để phục vụ “thượng đế” là những học sinh của trường.

Hình ảnh những “áo trắng” vây quanh các xe đẩy, hàng rong đã làm xấu đi môi trường học đường. Và trên hết, những gánh hàng rong này đều không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất dễ gây ngộ độc thực phẩm cho các em.

Nhà trường… “bó tay”

Tại Trường Mầm non 12, Q.Bình Tân, trường nằm trên đường Trường Chinh nên lúc nào cũng tấp nập người qua kẻ lại. Từ xe ba gác đến xe ôm, rồi hàng rong, kẻ đứng người ngồi ồn ào như một cái chợ. Không chỉ có vậy, lâu lâu ông “ba gác”, ông “xe ôm” lại úp mặt vào tường rào của trường để “xả nước cứu thân”. Toàn bộ khu vực trước cổng trường nồng nặc mùi khai, những ngày trời nắng mùi khai đó bay cả vào lớp học. Bà Ngô Ánh Thơm – Hiệu trưởng nhà trường bức xúc: “Nói không được. Bảo vệ, thậm chí là cả ban giám hiệu cũng phải ra năn nỉ mấy “ông” đó đừng “xả” bậy gây ô nhiễm môi trường học đường nhưng mình nói thì cứ nói, mấy ông ấy “xả” thì “xả”. Trường đã đề nghị chính quyền địa phương giúp đỡ nhưng… cũng vậy. Ngày ngày cô và cháu vẫn bị tra tấn bởi sự ô nhiễm không đáng có này”.

Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, Q.1 không chỉ bị hàng rong “ bao vây” mà còn bị “tấn công” bởi mùi nước tiểu của các quí ông mắc bệnh “đái đường”. Nhà trường đã phối hợp với UBND phường “dẹp” hàng rong cũng như “xử” các quí ông mắc bệnh “đái đường” nhưng khi dân phòng, bảo vệ đi rồi thì … đâu lại vào đấy.

Một bảo vệ ở Trường THCS Collette cho biết: “Nhiều lần chúng tôi ra dẹp hàng rong nhưng mấy người bán hàng rong lý sự là họ chỉ đứng gần cổng trường chứ không đứng trước cổng trường và cứ thế vô tư bán. Nếu bảo vệ làm gay gắt thì họ dọa “đập”…”. Chị Nga, phụ huynh học sinh Trường THCS Collette bức xúc: “Mấy người bán hàng rong này dành hết cả chỗ đậu xe của phụ huynh học sinh. Lần nào chúng tôi lên tiếng cũng bị họ lớn tiếng quát: “Sang bên kia đường mà đứng”…”. Quả đúng như vậy, mấy “nhân vật” bán hàng rong trước cổng Trường THCS Collette tỏ ra rất “anh chị”.  Khi thấy tôi giơ máy chụp hình, một bà bán bánh mì đã lớn tiếng: “Chụp gì vậy. Bán hàng rong mà cũng chụp à. Lát nữa có cái thằng giật đồ, móc túi tha hồ mà chụp…”.

Để “cổng trường em” thật sự sạch đẹp và an toàn, theo bà Nguyễn Thị Phi – Hiệu trưởng Trường THCS Đức Trí, Q.1 thì: “Phải có sự phối hợp từ nhiều phía như nhà trường, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh. Giáo viên và phụ huynh phải giáo dục ý thức không ăn hàng rong cho các em học sinh. Nếu học sinh không mua thì chỉ vài ba ngày là tự khắc mấy người bán hàng rong sẽ rút lui…”.

Bài & ảnh: Hòa Triều

Bình luận (0)