Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tuyên truyền ATGT cho người nước ngoài

Tạp Chí Giáo Dục

Trong tháng 8 này, Phòng Cnh sát giao thông (CSGT) đưng b – đưng st (Công an TP.HCM) m đt cao đim tuyên truyn v ATGT cho ngưi nưc ngoài đang sinh sng và làm vic, du lch trên đa bàn thành ph. Mc đích đt tuyên truyn nhm giúp cho ngưi nưc ngoài hiu và chp hành Lut Giao thông đưng b Vit Nam khi tham gia giao thông.

Bé Nina Michelle (th 2 t phi sang) tham gia tuyên truyn ATGT cho ngưi nưc ngoài qua chương trình “Mt ngày làm CSGT”

Mt ngày làm CSGT

Theo nhận định của lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (Công an TP.HCM), trong xu thế hội nhập quốc tế, Việt Nam mở rộng giao lưu, hợp tác với các quốc gia trên thế giới, nên số lượng người nước ngoài đến sinh sống, làm việc, du lịch ngày càng đông. Trong thời gian ở Việt Nam, họ tham gia vào hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn cả nước nói chung và trên địa bàn TP.HCM nói riêng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, kiến thức về Luật Giao thông khi tham gia giao thông của người nước ngoài còn nhiều hạn chế. Điều này đặt ra những thách thức mới trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, đòi hỏi lực lượng chức năng phải không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác. Do đó, lực lượng CSGT mở đợt cao điểm tuyên truyền là một trong những nỗ lực nhằm giúp người nước ngoài dễ dàng tiếp cận Luật Giao thông đường bộ trong thời gian sắp tới. 

Mở đầu đợt cao điểm, CSGT đường bộ – đường sắt đã tổ chức chương trình “Một ngày làm CSGT” vào ngày 1-8, với sự tham gia của 2 em thiếu nhi. Trong đó có 1 bé trai người Việt nói tiếng Anh tốt và 1 bé gái tên Nina Michelle (12 tuổi), có mẹ là người Việt, ba là người Mỹ nên giao tiếp tốt cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Theo đó, các em đã được các chiến sĩ tập huấn về Luật Giao thông đường bộ và các động tác chỉ huy điều khiển giao thông. Sau đó các em được tham gia điều hòa giao thông tại giao lộ Trần Hưng Đạo – Trần Đình Xu (quận 1). Đặc biệt, các em còn được tháp tùng các cán bộ chiến sĩ tuần tra, kiểm soát xử lý đối với các trường hợp người nước ngoài vi phạm. Đối với những trường hợp này, lực lượng CSGT chỉ tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền, vận động để người nước ngoài nhận thức được mức độ nguy hiểm của các hành vi vi phạm, từ đó tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Sau khi tham gia chương trình “Một ngày làm CSGT”, bé Nina Michelle khẳng định: “Con rất vui khi được tham gia chương trình này, nhờ vậy con học được nhiều điều bổ ích cho bản thân và góp phần tuyên truyền về giao thông Việt Nam cho người nước ngoài”. Có thể nói, chương trình tập huấn đặc biệt này được tổ chức thuận lợi, hấp dẫn là nhờ các cán bộ hướng dẫn nội dung tập huấn bằng song ngữ Việt – Anh, kết hợp với việc cho các em cùng tham gia những hoạt động thực tế. Lực lượng chức năng kỳ vọng thông qua chương trình “Một ngày làm CSGT”, sẽ góp phần lan tỏa đến cộng đồng người nước ngoài về sự thân thiện, hiếu khách của người Việt Nam, cũng như tuyên truyền, vận động người nước ngoài nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trên đường.

M đt cao đim x lý vi phm t 15-8

Lc lưng chc năng k vng thông qua chương trình “Mt ngày làm CSGT”, s góp phn lan ta đến cng đng ngưi nưc ngoài v s thân thin, hiếu khách ca ngưi Vit Nam, cũng như tuyên truyn, vn đng ngưi nưc ngoài nâng cao ý thc chp hành pháp lut khi tham gia giao thông trên đưng.

Theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong (Trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM), số lượng người nước ngoài tham gia giao thông ở TP.HCM ngày càng đông, mặt khác công tác xử lý vi phạm đối với người nước ngoài còn nhiều hạn chế. Do đó, ngay sau khi tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố có tiến triển tốt sau đợt ra quân tổng kiểm tra tất cả các loại xe trên đường, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt đã mở đợt cao điểm tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho người nước ngoài từ ngày 1-8 đến 14-8. Tiếp đó, lực lượng chức năng tiếp tục mở đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông đối với người nước ngoài từ ngày 15-8 trở đi.

Trong công tác xử lý vi phạm giao thông đối với người nước ngoài, Thượng tá Huỳnh Trung Phong lưu ý đến những khó khăn trước tình trạng nhiều người không hợp tác khi bị CSGT thổi phạt. Trong số đó có những người biết tiếng Anh lẫn tiếng Việt nhưng vẫn cố tình giao tiếp bằng tiếng bản địa nhằm gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới Phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM sẽ phối hợp với công an các quận huyện để việc xử lý có hiệu quả trên toàn địa bàn. Được biết, trong thời gian tới, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt cũng sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình tuyên truyền mới, sáng tạo hướng đến tất cả các đối tượng tham gia giao thông, cả người Việt lẫn người ngoại quốc. Qua đó, giúp trang bị cho người dân những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, hạn chế được những nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên toàn địa bàn thành phố.

Vũ Phương

Bình luận (0)