Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cần hơn một cứu cánh

Tạp Chí Giáo Dục

Thị trường luôn cần những bom tấn đúng nghĩa để kích cầu, thu hút khán giả ra rạp là nhận định đúng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Cho đến thời điểm hiện tại, điều đó vẫn không sai.

Poster phim Nghề siêu dễ

Poster phim Nghề siêu dễ

Tính đến hết tháng 4, với khoảng gần 80 bộ phim đã ra rạp (trong đó có gần 20 phim Việt), chưa có tác phẩm nào vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng. Rất nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, dịp lễ 30-4 và 1-5 là thời điểm hội đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa để phim Việt có thể đạt doanh thu trăm tỷ. Nhưng, ngay cả khi một mình một ngựa sau khi Thanh sói bất ngờ phải dời lịch, Nghề siêu dễ vẫn không đạt kỳ tích đó. Theo Box Office Vietnam, tính đến hết ngày 8-5, phim mới đạt doanh thu hơn 57 tỷ đồng.

Và, một lần nữa thị trường lại được giải cứu bằng một bom tấn nước ngoài. Doctor Strange – Phù thủy tối thượng trong đa vũ trụ hỗn loạn thực sự là “cứu cánh” cho thị trường. Chính thức khởi chiếu từ ngày 4-5 (sớm hơn 2 ngày so với thị trường Bắc Mỹ), sau 5 ngày bộ phim trở thành tác phẩm đầu tiên cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng tại phòng vé Việt trong năm 2022. Trước đó, trong ngày đầu tiên chiếu chính thức, bom tấn của Marvel đã cán mốc doanh thu gần 20 tỷ đồng, trở thành bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2022 tính đến hiện tại. Con số doanh thu này không gây ngạc nhiên, bởi khi ra mắt tại Bắc Mỹ cuối tuần qua, phim thu về đến 185 triệu USD cùng hơn 265 triệu USD tại các thị trường quốc tế, đồng thời đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các chuyên gia, nhà phê bình điện ảnh quốc tế.

Từ thành công của những bom tấn đình đám nói trên, có một công thức đã và luôn đúng trong nhiều trường hợp: Thị trường luôn cần những bom tấn đúng nghĩa để kích cầu, thu hút khán giả ra rạp. Từ khi rạp chiếu tại Việt Nam mở cửa trở lại, có nhiều bom tấn đã ra mắt nhưng không tạo sức hút, bởi hầu hết là những tác phẩm cũ, hoặc đã xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến, website chiếu lậu. Thị trường phát hành phim bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là điều đã được nói đến rất nhiều. Nhưng, hầu hết các nhà sản xuất, phát hành cũng thừa nhận khán giả không quay lưng lại với rạp chiếu phim. Tuy nhiên, khi không thể phủ nhận sự tác động và chi phối bởi bài toán kinh tế trong việc lựa chọn nhu cầu giải trí, tất yếu sự lựa chọn ấy sẽ chọn lọc hơn. Với điện ảnh, khán giả sẽ ngày càng khắt khe và khó tính hơn.

Nói như thế không có nghĩa khán giả không ủng hộ phim Việt. Trong số gần 20 phim đã ra mắt từ đầu năm đến nay, dù chưa có phim đạt doanh thu trăm tỷ đồng nhưng gần một nửa trong số đó đạt từ hòa vốn đến thắng, thậm chí cả những bộ phim tưởng chừng kén khán giả như Đêm tối rực rỡ. Đó là tín hiệu tích cực. Vấn đề duy nhất đặt ra, các bộ phim có thực sự chất lượng, đánh trúng nhu cầu và thị hiếu để tạo sự lan truyền, buộc khán giả phải ra rạp hay không.

Theo Hải Duy/SGGPO

 

Bình luận (0)