Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Giới trẻ phát huy truyền thống hiếu thảo

Tạp Chí Giáo Dục

Chào mừng Lễ Vu lan (15-7 âm lịch), Bảo tàng Áo dài đã tổ chức chương trình giao lưu “Vu lan báo hiếu” để tưởng nhớ công ơn sinh thành của ông bà, cha mẹ.

hieu_thao_1
Một vị khách chia sẻ về truyền thống đạo hiếu

Trong chương trình, các bạn trẻ đã có cơ hội bày tỏ tấm lòng hiếu thảo với đấng sinh thành qua nhiều hình thức. Trong đó có hoạt động đờn ca tài tử, hát ru thông qua các bài hát nói về mẹ như: “Nhật ký của mẹ”; “Đêm mưa nhớ mẹ”; “Ước mơ của mẹ”…

Chương trình năm nay, lần đầu tiên Bảo tàng Áo dài tổ chức trải nghiệm ngâm chân bằng thảo dược cho khách là ông bà, cha mẹ. Các bạn trẻ đã tự tay chuẩn bị những chậu nước để ngâm chân cho ông bà, cha mẹ. Điều này cho thấy sự chăm sóc ân cần, chu đáo, thể hiện lòng hiếu thảo của các bạn đối với ông bà, cha mẹ.

hieu_thao_2
Những chậu nước ngâm chân được chuẩn bị kỹ lưỡng
hieu_thao_3
Các bà, các mẹ ngâm chân do con cháu chuẩn bị

Em Đặng Chí Linh (sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM) chia sẻ: “Những giá trị văn hóa luôn song hành với đức tính cao đẹp của con người Việt Nam trong đó có đạo hiếu. Do đó, việc tổ chức chương trình như thế này để giới trẻ có cơ hội bày tỏ lòng hiếu đạo với ông bà, cha mẹ rất cần thiết. Qua đó, mỗi bạn trẻ như chúng em ý thức hơn về những hành động, việc làm của mình để không làm phiền lòng đến ông bà, cha mẹ”.

hieu_thao
Em Đặng Chí Linh (sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM) biểu diễn hát đờn ca tài tử bày tỏ công ơn sinh thành đối với cha mẹ

Bà Huỳnh Ngọc Vân – Giám đốc Bảo tàng Áo dài cho biết, các loại thảo dược như: gừng, sả, lá lốt, cỏ mần trầu… có ở Cù Lao Long Phước (TP.Thủ Đức). Đối với người cao tuổi và những người mắc bệnh xương khớp, việc ngâm chân trong nước ấm cùng các loại thảo dược giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, giảm đau nhức cơ bắp, khí huyết lưu thông và hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn. “Thông qua hoạt động này chúng tôi mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của nền y dược cổ truyền Việt Nam cũng như đờn ca tài tử…”, bà Vân chia sẻ.

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1-2014, Bảo tàng Áo dài đã và đang bảo tồn nhiều di sản văn hóa của đất nước. Tháng 12-2023, Bảo tàng Áo dài được bình chọn vào danh sách “TP.HCM – 100 điều thú vị”. Đầu tháng 4-2024, bảo tàng được bình chọn vào top 10 điểm tham quan hấp dẫn hàng đầu TP.HCM.

Theo thống kê, năm 2023, bảo tàng đã phục vụ 55.000 khách. 6 tháng đầu năm 2024, số lượng khách đến với bảo tàng tăng 44,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồ Trinh 

Bình luận (0)