Sự kiện giáo dục

TP.HCM: Khen thưởng 569 học sinh và giáo viên giỏi

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 8-8, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi (HSG), giáo viên dạy giỏi, giáo viên bồi dưỡng đội tuyển HSG TP.HCM năm học 2023-2024. Với 569 HS và giáo viên được khen thưởng trong dịp này.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ và Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu trao tặng Bằng khen cho HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt giải cao trong Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Bồi dưỡng HS giỏi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng

 

Báo cáo kết quả công tác bồi dưỡng HSG TP năm học 2023-2024, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, với quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, coi trọng công tác bồi dưỡng HSG, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năm học vừa qua, Sở GD-ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban ngành, đoàn thể tham mưu về cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với giáo viên bồi dưỡng và HSG, phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phát huy vai trò của hệ thống trường trọng điểm chất lượng cao trong việc tạo nguồn cho trường chuyên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên tận tâm, tận lực cho công tác bồi dưỡng HSG. Bản thân HS cũng không ngừng nỗ lực vượt khó, vượt lên chính mình; đam mê, sáng tạo trong học tập.

Ông cho biết, trong kỳ thi chọn HSG quốc gia THPT năm học 2023 – 2024, TP.HCM có 110/167 HS dự thi đạt giải (4 giải nhất, 19 giải nhì, 39 giải ba và 48 giải khuyến khích. Trong đó có 1 HS đạt thủ khoa môn tiếng Anh).

Trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật HS trung học cấp quốc gia năm học 2023 – 2024, TP.HCM có 4 dự án tham dự đều đạt giải (1 giải nhất, 1 giải ba, 2 giải tư).

Đặc biệt, dự án đạt giải nhất của nhóm HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được cử tham dự Cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế ở Mỹ xuất sắc đạt giải nhì cuộc thi và 1 giải phụ của Hiệp hội Máy tính Mỹ.

Trong cuộc thi HSG thành phố cấp THPT, toàn thành phố có 4.735 HS tham gia, kết quả có 1.957 em đạt giải (115 giải nhất, 405 giải nhì, 1.437 giải ba); Cấp THCS có 3.598 HS tham gia và 1.981 em đạt giải (72 giải nhất, 480 giải nhì, 1.429 giải ba).

Tại kỳ thi HSG giải toán trên máy tính cầm tay, TP.HCM có 791 HS lớp 12 đạt giải và 196 HS lớp 9 đạt giải.

Đặc biệt, ông Nguyễn Bảo Quốc đánh giá, năm học 2023 – 2024, các đơn vị đầu tư rõ nét hơn về chất lượng và số lượng các dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố, quy trình nghiên cứu của HS ngày càng được chuẩn hóa đã tạo được một bước tiến lớn cho quá trình học tập và rèn luyện của HS. Trong tổng số 610 dự án tham dự, TP chọn được 359 dự án đạt giải với 654 HS đạt giải.

“Công tác phát hiện và bồi dưỡng HSG, HS năng khiếu là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của toàn ngành, được các cấp quản lý giáo dục, nhà trường chú trọng đầu tư, chỉ đạo quyết liệt, tạo động lực phấn đấu và phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ năm học 2023 – 2024. Nhiều thầy cô có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực tham gia bồi dưỡng các đội tuyển cấp quốc gia, cấp thành phố đạt thành tích” – ông Quốc nhìn nhận.

Năm học 2024-2025, theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về việc thực hiện công tác bồi dưỡng HSG, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ năm học. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức dạy và học (trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp với trực tuyến).

Tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các kỳ thi HSG theo hướng phát hiện sớm những HS có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng, tập huấn các đội tuyển HSG…

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy và Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam khen thưởng HSG quốc gia

Nhiều kết quả ấn tượng, nổi trội

 

Phát biểu tại lễ tuyên dương, khen thưởng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ bày tỏ niềm vui mừng trước kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG của TP.HCM trong năm học 2023-2024.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, bà biểu dương 474 HS đạt thành tích cao trong kỳ thi HSG quốc gia, quốc tế và 95 thầy cô được công nhận giáo viên dạy giỏi, thầy cô có nhiều đóng góp trong công tác phát hiện, bồi dưỡng HS có năng khiếu.

Qua báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, bà Nguyễn Thị Lệ đánh giá, ngành giáo dục thành phố trong thời gian qua luôn tích cực đổi mới, không ngừng sáng tạo trong công tác bồi dưỡng HS có năng lực, có tố chất phát triển năng khiếu hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Hơn 2.000 lượt HS tham gia các kỳ thi HS/học viên giỏi các môn văn hóa cấp thành phố, khoa học kỹ thuật… hơn 6.355 lượt HS đạt giải. Đặc biệt, năm học vừa qua, TP.HCM đã có kết quả thi HSG quốc gia vượt trội với 167 HS dự thi và 110 HS đạt giải, tỷ lệ 65,87%, bứt phá khỏi vị trí thứ 12 trên bảng tổng sắp kết quả các tỉnh thành của năm học 2022 –  2023 và vượt hơn 10 bậc, giành vị trí thứ 2 toàn quốc.

Bà cũng bày tỏ ấn tượng về kết quả của HS thành phố trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật HS trung học cấp quốc gia năm học 2023 – 2024 khi cả 4 dự án tham dự đều đạt giải. Đặc biệt, dự án Tích hợp học sâu để phân vùng và tái tạo cấu trúc tim nguyên khối – trong không gian mô phỏng 3D – ứng dụng trong thực hành y khoa của 2 HS trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 tại Hoa Kỳ đã đạt giải nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống và giải tư (Special Awards) do Hiệp hội Tin học Hoa Kỳ trao tặng. Đây là lần đầu tiên, HS TP.HCM đạt giải cao nhất sau 12 năm tham gia sân chơi quốc tế này.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, có được kết quả xuất sắc đó tước hết là do sự nỗ lực của HS cùng với sự tận tâm chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ của gia đình; sự đồng hành của nhà trường và các tổ chức xã hội. Kết quả cũng đã cho thấy hiệu quả của sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự tập trung công tác lãnh chỉ đạo, sự quan tâm từ Thành ủy, HĐND TP, UBND TP đối với ngành giáo dục…, tạo động lực để ngành giáo dục thành phố đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo điều kiện cho HS có năng khiếu nổi trội phát huy tốt nhất phẩm chất và năng lực, góp phần ươm mầm tài năng cho quê hương, đất nước.

 

“Khát khao vươn tầm châu lục”

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Thụy Mỵ Châu khen thưởng giáo viên giỏi

Trong tâm thế phấn khởi đó, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị ngành giáo dục thành phố quan tâm thực hiện thành công các công trình của ngành giáo dục Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Chương trình giáo dục thông minh; Đề án xây dựng TP.HCM – Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực và Công trình xây dựng 4.500 phòng học. Đây sẽ là những công trình thiết thực, mang lại nhiều lợi ích học tập cho trẻ em thành phố.

Bà cho biết, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của giáo dục và đào tạo; từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng và phát huy tính tính cực của Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình Trường học hạnh phúc, thực hiện các phong trào thi đua trọng yếu của ngành giáo dục đến việc giáo dục toàn diện HS.

Bà nhắn nhủ đến các em HS ngoài việc nỗ lực nghiên cứu, học tập các bộ môn văn hóa, khoa học kỹ thuật cần tăng cường trang bị cho mình kỹ năng sống, tu dưỡng rèn luyện đạo đức để từng bước hoàn thiện mình, đồng thời nuôi dưỡng hoài bão khát vọng cống hiến cho quê hương, đất nước.

Với mỗi thầy cô giáo, bà Nguyễn Thị Lệ gửi gắm mỗi thầy cô tiếp tục phấn đấu, chia sẻ kinh nghiệm cho đồng nghiệp, truyền cảm hứng để các thế hệ thầy cô giáo thêm yêu nghề và tận tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục…

“Lãnh đạo thành phố đặt niềm tin vào ngành giáo dục sẽ quyết tâm thực hiện theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như những lời tâm huyết của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với ngành giáo dục. Mỗi cán bộ quản lý, mỗi thầy cô giáo, mỗi HS bằng tất cả niềm tự hào là công dân của thành phố anh hùng, với một khát khao vươn tầm châu lục, thầy cô và các em HS sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, góp phần vào thắng lợi chung của giáo dục thành phố” – Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Lệ bày tỏ.

Gần 9 tỷ đồng khen thưởng

Trong 474 HS TP.HCM được khen thưởng trong dịp này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao tặng Bằng khen cho 111 HS đạt các thành tích trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, HSG cấp quốc gia; Chủ tịch UBND TP.HCM tặng Bằng khen cho 444 HS và 95 giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học.

Theo Nghị quyết 02/2021 của HĐND TP quy định một số chính sách giáo viên, HS, học viên đoạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, khu vực, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng HS, học viên đoạt các giải trên địa bàn TP.HCM, tổng số tiền UBND TP.HCM chi để khen thưởng HSG và giáo viên giỏi, giáo viên có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng HSG năm học 2023 – 2024 là gần 9 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khen thưởng HSG

Yến Hoa

Bình luận (0)