Sự kiện giáo dục

TP.HCM: Cho thuê trọ không nhất thiết lập doanh nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Sở Xây dựng TP.HCM đã đề xuất các biện pháp quản lý chặt chẽ và an toàn cho nhà trọ trong bối cảnh Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi vừa có hiệu lực, yêu cầu doanh nghiệp và cá nhân cho thuê nhà phải tuân thủ quy định mới về lập doanh nghiệp và kê khai thuế.

Ông Lý Thanh Long, Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM thông tin tạp họp báo

Tuy nhiên, sự lo ngại về tính khả thi và công bằng khi áp dụng các quy định này vào thực tế vẫn còn tồn tại, đặt ra thách thức lớn trong việc thực thi và quản lý.

Trước những lo ngại đó, ông Lý Thanh Long, Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin về việc lên kế hoạch cụ thể để đảm bảo việc thực thi hiệu quả và công bằng các quy định mới.

Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những người kinh doanh nhỏ lẻ, đồng thời giữ vững nguyên tắc công bằng trong hoạt động kinh doanh.

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Căn cứ khoản 3, 4 Điều 9 của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp; tổ chức, cá nhân cho thuê nhà trọ dưới mức quy mô nhỏ thì không phải tuân thủ các quy định của Luật này nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định”.

Mức quy mô nhỏ được quy định tại Điều 7 Nghị định số 96/2024/NĐ-CP ngày 24-7-2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; theo đó, không thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư; không thuộc trường hợp có giá trị quá 300 tỷ đồng trên một hợp đồng và có số lần giao dịch quá 10 lần trong một năm (trường hợp giao dịch 01 lần trong một năm thì không tính giá trị). Theo đó, việc xây dựng nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ theo đề án là một hoạt động kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.

Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 cũng quy định cụ thể quyền của bên cho thuê nhà ở (khoản 2 Điều 18), nghĩa vụ của bên cho thuê nhà ở (khoản 1 Điều 19), quyền của bên thuê nhà ở (khoản 3 Điều 20), nghĩa vụ của bên thuê nhà ở (khoản 1,4 Điều 21). Nghị định số 96/2024/NĐ-CP của Chính phủ cũng ban hành mẫu hợp đồng thuê nhà ở (Phụ lục II).

Ông Long nhấn mạnh: “Theo các quy định pháp luật nêu trên, liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ mà cụ thể là cho thuê trọ, không bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp; việc kê khai đóng thuế khi có phát sinh thu nhập là quy định bắt buộc đối với tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh; quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của bên cho thuê và bên thuê nhà ở; quy định chi tiết nội dung hợp đồng thuê nhà ở”.

Những việc này đã tạo sự bình đẳng cho cả bên cho thuê và bên thuê; bình đẳng cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh cho thuê.

Thủy Phạm

Bình luận (0)